Liên hợp quốc bác nỗ lực ngăn chạy đua vũ trang trong không gian của Nga

  • Cập nhật: Thứ ba, 21/5/2024 | 8:54:25 AM

Ngày 21-5, theo TASS, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc không thông qua dự thảo nghị quyết của Nga về ngăn một cuộc chạy đua vũ trang trong không gian.

Một phiên họp của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc. Ảnh minh họa
Một phiên họp của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc. Ảnh minh họa

Bảy trong số 15 thành viên Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, bao gồm Nga và Trung Quốc, đã bỏ phiếu ủng hộ dự thảo nghị quyết. Phiếu trắng duy nhất đến từ Thụy Sĩ, trong khi 7 quốc gia còn lại đều bỏ phiếu chống.

Tại phiên họp của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, đại diện thường trực của Nga tại Liên hợp quốc Vasily Nebenzya tuyên bố, động thái phản đối của Mỹ cùng các đồng minh đã cho thấy, những quốc gia này xác nhận ý định tiếp tục quân sự hóa không gian và phát triển những loại vũ khí phù hợp với mục đích.

"Họ muốn toàn quyền tự do sử dụng không gian cho mục đích quân sự và triển khai bất kỳ loại vũ khí nào”, ông Vasily Nebenzya nhấn mạnh.

Cũng theo nhà ngoại giao Nga, việc dự thảo nghị quyết về ngăn chặn một cuộc chạy đua vũ trang trong không gian bị bác bỏ đồng nghĩa quốc gia này sẽ phải tiếp tục phân tích và ứng phó. Điều này cũng cho thấy cam kết của Matxcơva đối với việc tuân thủ nghĩa vụ về không gian theo luật pháp quốc tế.

Dự thảo nghị quyết kêu gọi "các biện pháp khẩn cấp để ngăn chặn vĩnh viễn việc bố trí vũ khí, đe dọa hoặc sử dụng vũ lực ngoài không gian” và hướng đến mục tiêu thiết lập các thỏa thuận đa phương, ràng buộc về vấn đề này nhằm thúc đẩy việc sử dụng không gian một cách hòa bình.

(Theo HNMO)

Các tin khác
Chủ tịch Thượng viện Juan Miguel Zubiri (thứ 2 từ trái sang) chụp ảnh cùng các Thượng nghị sĩ ngày 20-5-2024.

Chiều 20-5, Chủ tịch Thượng viện Philippines, ông Juan Miguel Zubiri thông báo từ chức. Trong thông điệp gửi đi sau một phiên họp Thượng viện cùng ngày, ông Zubiri cho biết bản thân đã luôn nỗ lực tốt nhất để hoàn thành nhiệm vụ vì đất nước.

Tổng thống Ebrahim Raisi trong một cuộc phỏng vấn ở Tehran hồi tháng 6/2023.

Lãnh tụ tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei đã công bố 5 ngày quốc tang sau vụ tai nạn trực thăng khiến Tổng thống Ebrahim Raisi, Ngoại trưởng Hossein Amir Abdollahian và 7 người khác thiệt mạng.

Ảnh chụp Tổng thống Iran Ebrahim Raisi, ngày 7/5/2024.

Theo Điều 131, Hiến pháp nước Cộng hòa Hồi giáo Iran, nếu Tổng thống đương nhiệm qua đời thì Phó Tổng thống thứ nhất sẽ lên nắm quyền với điều kiện được Lãnh đạo tối cao phê chuẩn.

Cuộc họp khẩn của chính phủ Iran hôm 20-5.

Chính phủ Iran ra thông cáo xác nhận Tổng thống Iran – ông Ebrahim Raisi "tử vì đạo" và ca ngợi những đóng góp của ông cho nước này.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục