Cử tri Nga đi bầu tổng thống sớm

  • Cập nhật: Chủ nhật, 17/2/2008 | 12:00:00 AM

Ngày 16/2, những người làm nghề chăn tuần lộc, ngư dân và lính biên phòng Nga ở vùng Viễn Đông hẻo lánh đi bầu cử sớm để chọn người kế nhiệm ông Putin, dù ngày bầu cử chính thức trên toàn quốc là 2/3.

Ứng viên tổng thống Nga Dmitry Medvedev. Ảnh: AP.
Ứng viên tổng thống Nga Dmitry Medvedev. Ảnh: AP.

Các quan chức bầu cử địa phương đã phải sử dụng máy bay và trực thăng để đến các cộng đồng dân cư xa xôi ở các khu vực thuộc Viễn Đông như Kamchatka, Primorye và Yakutia để tổ chức bầu cử tổng thống.

Tại Kamchatka, khu vực vốn nổi tiếng về núi lửa và động đất, có khoảng 6.000 ngư dân và thủy thủ đi bầu cử, tại 148 điểm bỏ phiếu hôm qua. Hơn 1.500 cử tri khác, gồm những người chăn thả tuần lộc và nhân viên gác hải đăng, sẽ bầu vào chủ nhật tới.

Trong khi đó ở Primorye, góc lãnh thổ phía đông nam nước Nga giáp biển Nhật Bản, thủy thủ đoàn của hơn 300 con tàu gồm khoảng 10.000 người bắt đầu đi bỏ phiếu từ hôm 15/2 vì họ có thể phải ra khơi không thể tham gia cuộc bầu cử vào ngày 2/3 tới.

Cuộc bầu cử sớm ở Yakutia, cũng thuộc vùng Viễn Đông Nga, có sự tham gia của khoảng 6.000 cử tri gồm những người chăn thả ngựa, ngư dân, thợ săn, công nhân lâm nghiệp và binh sĩ biên phòng.

Ứng viên nhiều khả năng chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Nga sắp tới là Phó thủ tướng thứ nhất Dmitry Medvedev, người được ông Putin hậu thuẫn. Ngoài ra còn có các ứng viên khác là lãnh đạo đảng Cộng sản Gennady Zyuganov, chính trị gia theo tư tưởng dân tộc Vladimir Zhirinovsky và nhà hoạt động ít tiếng tăm Andrei Bogdanov.

(Theo VEE)

Các tin khác
Một vệ tinh do thám.

Lầu Năm Góc (Mỹ) đang có kế hoạch bắn hạ chiếc vệ tinh do thám đã hư hỏng có khả năng đâm xuống trái đất vào đầu tháng 3 tới.

Ngày 14/2, Chính phủ Xécbia đã thông qua một nghị quyết nhấn mạnh bất cứ hành động đơn phương tuyên bố độc lập nào của ban lãnh đạo người sắc tộc Anbani ở Kosovo đều không có giá trị và bất hợp pháp.

Cơ sở hạt nhân Natanz của Iran nhìn từ vệ tinh.

Iran đã có bước tiến vượt bậc trong chương trình hạt nhân sau khi nước này đã bơm một lượng khí nhỏ uranium vào một số máy ly tâm kỹ thuật cao thế hệ 2.

Ông Bush ký đạo luật

Ngày 13-2, Tổng thống George Bush đã ký đưa vào áp dụng đạo luật kích thích nền kinh tế trị giá 168 tỉ USD. Washington hi vọng đạo luật này sẽ thúc đẩy nền kinh tế đang suy yếu của Mỹ và giúp tránh nguy cơ suy thoái.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục