Đan Mạch - Iran lại căng thẳng vì tranh biếm họa

  • Cập nhật: Thứ hai, 18/2/2008 | 12:00:00 AM

Một phái đoàn gồm 9 nghị sĩ Đan Mạch đã hủy chuyến công du đến Iran sau khi Tehran yêu cầu họ xin lỗi xung quanh việc các tờ báo Đan Mạch xuất bản lại tranh biếm họa đấng tiên tri Mohammed.

Biểu tình phản đối đăng tranh biếm họa đấng tiên tri Mohammed ở Lahore, Pakistan ngày 15-2-2008
Biểu tình phản đối đăng tranh biếm họa đấng tiên tri Mohammed ở Lahore, Pakistan ngày 15-2-2008

Tình hình bắt đầu căng thẳng sau khi ngày 12-2, Đan Mạch bắt giữ 3 tín đồ Hồi giáo cực đoan bị cáo buộc mưu sát họa sĩ Kurt Westergaard, một trong các tác giả vẽ tranh biếm họa về đấng tiên tri Mohammad vào năm 2006.

Một ngày sau đó, 11 tờ báo Đan Mạch đã cho đăng lại loạt tranh biếm của Kurt Westergaard để tỏ thái độ ủng hộ quyền tự do ngôn luận.

Trong một bức thư gửi các nghị sĩ Đan Mạch, quốc hội Iran cho rằng việc lên án và xin lỗi sẽ cho người Iran thấy rằng chính quyền Đan Mạch không tán thành hành vi đăng tranh biếm họa.

Ngày 16-2, các nghị sĩ Đan Mạch khẳng định không xin lỗi và quyết định hủy chuyến đi đến Iran, theo kế hoạch sẽ kéo dài trong 3 ngày, bắt đầu vào ngày 18-2. Bộ Ngoại giao Đan Mạch đã ủng hộ quyết định này.

(Theo TTO)

Các tin khác
Người Albania ở Kosovo đổ xuống đường phố ở Pristina reo hò

Cờ Mỹ tung bay gần như khắp nơi ở Kosovo - một biểu tượng cho thấy từ lâu Mỹ đã là một người bạn của đất nước đang hình thành này. Tuy nhiên, việc Washington ủng hộ Kosovo độc lập trước sự phản đối gay gắt của Nga đã làm gia tăng căng thẳng trong mối quan hệ vốn ngày càng xấu đi giữa hai nước. Động thái này cũng làm căng thẳng thêm mối quan hệ Nga-EU.

Hôm 17/02, quân đội Mỹ tuyên bố đã có bằng chứng về việc gia tăng hậu thuẫn của Iran đối với lực lượng người Shiite ở Iraq sử dụng vũ khí bí mật để tấn công Mỹ và quân đội Iraq.

Binh lính Afghanistan tuần tra ở Kandahar.

Ít nhất 80 người thiệt mạng và hàng chục người bị thương trong một vụ đánh bom tự sát ngày 17-2 tại Afghanistan. Đây là vụ đánh bom chết chóc nhất tại nước này kể từ khi chế độ Taliban sụp đổ.

Lực lượng an ninh Ai Cập đang hàn gắn lại bức tường biên giới bị phá thủng.

Thủ tướng Israel Ehud Olmert, ngày 17/2, tuyên bố, nước này sẽ tiếp tục cắt giảm điện và nhiên liệu cung cấp cho dải Gaza.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục