Mỹ: Iran cung cấp vũ khí bí mật cho phiến quân

  • Cập nhật: Thứ hai, 18/2/2008 | 12:00:00 AM

Hôm 17/02, quân đội Mỹ tuyên bố đã có bằng chứng về việc gia tăng hậu thuẫn của Iran đối với lực lượng người Shiite ở Iraq sử dụng vũ khí bí mật để tấn công Mỹ và quân đội Iraq.

Lời cáo buộc trên xuất hiện nhiều ngày sau khi Tehran trì hoãn các cuộc hội đàm với Mỹ về việc thúc đẩy an ninh ở Iraq vì  “các lý do kĩ thuật”. Động thái này đã bị Mỹ lên tiếng chỉ trích.

Theo một phát ngôn viên của quân đội Mỹ, chỉ trong vài tuần qua, Iraq và các lực lượng đồng minh đã triệt phá 212 nơi cất giấu vũ khí dọc Iraq, trong đó 2 nơi ở Baghdad được cho rằng có liên quan đến những lực lượng đặc biệt được Iran hậu thuẫn.

Phát ngôn viên này đã sử dụng cụm từ  “lực lượng đặc biệt” để ám chỉ các phiến quân người Shitte. Lực lượng này được Iran giúp đỡ huấn luyện, cung cấp vũ khí và tiền bạc.

Washington cáo buộc Tehran làm mất ổn định tình hình Iraq bằng cách hỗ trợ vũ khí cho các nhóm nổi dậy người Shiite. Iran đã bác bỏ các cáo buộc trên và chỉ trích sự xâm lược của quân đội Mỹ ở Iraq năm 2003.

(Theo Vitinfo)

Các tin khác
Binh lính Afghanistan tuần tra ở Kandahar.

Ít nhất 80 người thiệt mạng và hàng chục người bị thương trong một vụ đánh bom tự sát ngày 17-2 tại Afghanistan. Đây là vụ đánh bom chết chóc nhất tại nước này kể từ khi chế độ Taliban sụp đổ.

Lực lượng an ninh Ai Cập đang hàn gắn lại bức tường biên giới bị phá thủng.

Thủ tướng Israel Ehud Olmert, ngày 17/2, tuyên bố, nước này sẽ tiếp tục cắt giảm điện và nhiên liệu cung cấp cho dải Gaza.

Nhiều người đã thiệt mạng trong một vụ đánh bom ở tây bắc Pakistan hôm 16/2. Cùng ngày, những kẻ tình nghi là chiến binh Hồi giáo đã cho nổ tung một trạm bỏ phiếu ở một vùng bộ lạc giáp biên giới với Afghanistan.

Ứng viên tổng thống Nga Dmitry Medvedev. Ảnh: AP.

Ngày 16/2, những người làm nghề chăn tuần lộc, ngư dân và lính biên phòng Nga ở vùng Viễn Đông hẻo lánh đi bầu cử sớm để chọn người kế nhiệm ông Putin, dù ngày bầu cử chính thức trên toàn quốc là 2/3.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục