Serbia giải tán chính phủ, chuẩn bị bầu cử sớm

  • Cập nhật: Thứ ba, 11/3/2008 | 12:00:00 AM

Ngày 10/3, chính phủ liên minh của Serbia đã chính thức giải thể để chuẩn bị cho cuộc tổng tuyển cử sớm.

Thủ tướng Vojislav Kostunica trong cuộc họp báo ở Belgrade.
Thủ tướng Vojislav Kostunica trong cuộc họp báo ở Belgrade.

Quyết định trên được các thành viên nội các Serbia thống nhất trong một cuộc họp ngắn gọn. Cuộc họp này được tổ chức sau khi Thủ tướng Vojislav Kostunica tuyên bố từ chức.
 
Chính phủ liên minh của Serbia bị chia rẽ sâu sắc sau sự kiện
Kosovo tuyên bố độc lập. Những người thuộc Đảng Dân tộc của ông Kostunica phản đối việc Serbia gia nhập liên minh châu Âu (EU) vì tổ chức này đã công nhận nền độc lập của Kosovo - vùng đất mà Serbia cho rằng không thể tách rời Serbia. Trong khi đó, đảng liên minh của Tổng thống Boris Tadic thân phương Tây dù không tán thành việc Kosovo độc lập nhưng lại khăng khăng rằng Serbia nên gia nhập EU.
 
“Chính phủ đã không thể đưa ra một chính sách chung thống nhất. Điều này khiến cho chính phủ buộc phải cải tổ,” tuyên bố của chính phủ Serbia cho biết.
 
Công việc tiếp theo của Tổng thống Boris Tadic sẽ là giải thể quốc hội và lựa chọn ngày tiến hành tổng tuyển cử. Theo nhiều nguồn tin, ngày 11/5 tới đây có thể sẽ được chọn là ngày diễn ra tổng tuyển cử ở Serbia. Đây sẽ là cuộc tổng tuyển cử quan trọng nhất kể từ khi diễn ra cuộc bầu cử năm 2000, kết thúc thời kỳ nắm quyền của ông Slobodan Milosevic.
 
Các nhà phân tích cho rằng, cuộc bầu cử sắp tới sẽ là cuộc chạy đua sít sao giữa đảng Dân chủ và đảng Dân tộc bảo thủ.

(Theo VnMedia)

Các tin khác
Sóng lớn đánh vào khu vực Porthcall, miền nam xứ Wales ngày 10-3.

Những trận bão mạnh đã làm gián đoạn nhiều hệ thống giao thông đường bộ, đường biển và hàng không ở Anh, Pháp trong ngày 10-3 và dự kiến sẽ tiếp tục gây ảnh hưởng trong hôm nay (11-3).

Hỏi chuyện ông Nguyễn Tôn Quyền, Tổng thư ký Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam về những ảnh hưởng từ suy thoái kinh tế Mỹ đến đồ gỗ xuất khẩu Việt Nam

Ông Thaksin tại Bangkok ngày 6/3

Ngày 10/3, Ủy ban Kiểm tra tài sản Thái Lan (AEC), cơ quan được thành lập bởi chính quyền quân sự hậu đảo chính, đưa ra những cáo buộc mới nhằm vào cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra và 46 người khác.

Cô Yi So-yeon, 30 tuổi, sẽ trở thành
phi hành gia đầu tiên của Hàn Quốc.

Hàn Quốc vừa quyết định chọn nữ kỹ sư cơ khí Yi So-yeon làm phi hành gia vũ trụ đầu tiên của nước này, thay thế nam ứng cử viên đã được chọn trước đó.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục