Phi hành gia đầu tiên của Hàn Quốc là phụ nữ

  • Cập nhật: Thứ ba, 11/3/2008 | 12:00:00 AM

Hàn Quốc vừa quyết định chọn nữ kỹ sư cơ khí Yi So-yeon làm phi hành gia vũ trụ đầu tiên của nước này, thay thế nam ứng cử viên đã được chọn trước đó.

Cô Yi So-yeon, 30 tuổi, sẽ trở thành
phi hành gia đầu tiên của Hàn Quốc.
Cô Yi So-yeon, 30 tuổi, sẽ trở thành phi hành gia đầu tiên của Hàn Quốc.

Tại cuộc họp báo sáng ngày 10-3, Bộ Giáo dục, Khoa học và Công nghệ Hàn Quốc thông báo, nữ kỹ sư Yi So-yeon sẽ thay thế Ko San, trở thành người Hàn Quốc đầu tiên bay đến Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) trên con tàu Soyuz của Nga vào đầu tháng tư tới.

Tháng chín năm ngoái, Ko San đã được chọn vào vị trí này nhưng theo ông Lee Sang-mok, một quan chức cao cấp của Bộ, Cơ quan Vũ trụ Liên bang Nga đã yêu cầu Hàn Quốc thay người khác vì Ko San vi phạm một số quy định tại trung tâm tập huấn ở Nga.

Yi So-yeon sẽ làm việc trên ISS trong vòng một tuần với hai phi hành gia người Nga để tiến hành các thí nghiệm khoa học. Sự kiện này sẽ đưa Hàn Quốc trở thành nước thứ 35 trên thế giới và nước thứ sáu ở châu Á có công dân bay vào vũ trụ.

Hàn Quốc dự định hoàn thành việc xây dựng trung tâm vũ trụ đầu tiên của mình vào cuối năm 2009. Đây là một phần của chương trình đặt nền móng khoa học và kỹ thuật cho các khám phá vũ trụ của nước này vào những năm tới.

Bộ Giáo dục, Khoa học và Công nghệ cho biết, từ năm 1992, Hàn Quốc đã phóng 11 vệ tinh, hầu hết để quan sát vũ trụ, đại dương và phục vụ hoạt động viễn thông.

(Theo NDĐT)

Các tin khác
Tổng thống Mỹ George Bush.

Tổng thống Mỹ George Bush đã xuất hiện với một hình ảnh hoàn toàn khác khi bất ngờ xuất hiện trên sân khấu và hát từ biệt Nhà Trắng tại buổi gặp gỡ phóng viên hàng năm.

Mới đây tại thủ đô Phnom Penh của Campuchia, một lễ hội dành riêng cho cho những người tàn tật đã được tổ chức. Lễ hội nhằm nâng cao sự quan tâm của xã hội với người tàn tật, tạo điều kiện cho họ phát triển tài năng của mình.

Ngày 9/3, các quan chức Ấn Độ cho biết dịch cúm gia cầm lại bùng phát tại hai làng ở huyện Murshidabad của tỉnh Tây Ben-gan.

Cảnh sát kiểm tra an ninh tại quảng trường Thiên An Môn, Bắc Kinh.

Hôm 9.3, một quan chức tại Trung Quốc tiết lộ rằng họ đã chặn đứng một vụ không tặc trên máy bay chở khách vào ngày 7.3. Hãng tin Tân Hoa xã dẫn lời người đứng đầu khu tự trị Tân Cương Nur Bekri cho biết chiếc máy bay trên thuộc Hãng hàng không China Southern.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục