Trung Quốc: Virus H5N1 có dấu hiệu biến thể

  • Cập nhật: Thứ tư, 12/3/2008 | 12:00:00 AM

Theo cảnh báo của một trong những bác sĩ hàng đầu của Trung Quốc, virus cúm gia cầm H5N1 đã có dấu hiệu biến thể, có thể dễ dàng gây tử vong hơn nếu người bệnh không được điều trị kịp thời và đầy đủ.

Tiêu hủy gia cầm bệnh ở Tây Bengal, Ấn Độ.
Tiêu hủy gia cầm bệnh ở Tây Bengal, Ấn Độ.

Trong một cuộc họp báo tại Bắc Kinh, ông Chung Nam Sơn, một trong những chuyên gia hàng đầu Trung Quốc về bệnh hô hấp, đã cảnh báo rằng khi cúm gia cầm bùng phát cùng lúc với dịch cúm theo mùa ở người, khả năng virus cúm biến thể thành một dạng cúm ở người sẽ gia tăng.

Tờ Minh báo ngày 11-3 cho biết bác sĩ này đề nghị ngành y tế đặc biệt thận trọng trong tháng 3 này, thời kỳ virus gây các bệnh cúm ở người hoạt động mạnh, dễ lây lan.

Virus H5N1 biến đổi thành dạng dễ lây từ người sang người là điều đã được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và nhiều cơ quan nghiên cứu trên thế giới cảnh báo. Kể từ năm 2003 khi virus này được phát hiện, đến nay thế giới đã có 368 người nhiễm bệnh, trong đó 234 người tử vong. Tuy nhiên, nếu virus H5N1 biến thể và bùng phát thành đại dịch, có thể giết chết hàng triệu người trên thế giới.

Từ đầu năm đến nay, tại Trung Quốc đã có 3 ca tử vong vì H5N1, tất cả đều đã tiếp xúc với gia cầm bệnh. WHO cho biết trong cả 3 trường hợp này, không có bằng chứng về sự lây lan của virus H5N1 giữa người và người.

(Theo TTO)

Các tin khác
Giá dầu thô liên tục lập kỷ lục mới.

Ngày 10.3, giá dầu thô trên thị trường New York và London đều tăng mạnh. Đặc biệt, tại Mỹ giá dầu thô tăng cao kỷ lục với hơn 108 USD/thùng.

Thủ tướng Vojislav Kostunica trong cuộc họp báo ở Belgrade.

Ngày 10/3, chính phủ liên minh của Serbia đã chính thức giải thể để chuẩn bị cho cuộc tổng tuyển cử sớm.

Sóng lớn đánh vào khu vực Porthcall, miền nam xứ Wales ngày 10-3.

Những trận bão mạnh đã làm gián đoạn nhiều hệ thống giao thông đường bộ, đường biển và hàng không ở Anh, Pháp trong ngày 10-3 và dự kiến sẽ tiếp tục gây ảnh hưởng trong hôm nay (11-3).

Hỏi chuyện ông Nguyễn Tôn Quyền, Tổng thư ký Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam về những ảnh hưởng từ suy thoái kinh tế Mỹ đến đồ gỗ xuất khẩu Việt Nam

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục