Pakistan có nữ chủ tịch quốc hội đầu tiên

  • Cập nhật: Thứ năm, 20/3/2008 | 12:00:00 AM

Với 249 phiếu thuận và 70 phiếu chống, quốc hội Pakistan ngày 19-3 đã bầu bà Fahmida Mirza, 51 tuổi, làm chủ tịch quốc hội mới. Đây là lần đầu tiên một phụ nữ được đảm nhiệm cương vị này tại Pakistan.

Bà Fahmida Mirza
Bà Fahmida Mirza

Bà Fahmida Mirza là thương gia kiêm bác sĩ y khoa, xuất thân trong một gia đình chính khách ở tỉnh Sindh và hiện là thành viên Đảng Nhân dân Pakistan (PPP), đảng vừa giành chiến thắng trong cuộc tổng tuyển cử vào tháng trước. Bà đã 3 lần được bầu vào quốc hội Pakistan.

Chủ tịch quốc hội sắp mãn nhiệm Chaudhry Amir Hussain cho biết bà Fahmida Mirza đã dễ dàng giành chiến thắng trước các ứng cử viên khác, trong đó có ứng cử viên do đảng của Tổng thống Pervez Musharraf giới thiệu. “Với kinh nghiệm của bà ấy, tôi có thể khẳng định bà sẽ là một trong những chủ tịch quốc hội xuất sắc nhất”, ông Hussain nói.

Đến nay PPP vẫn chưa chọn được ứng viên cho chức thủ tướng. Makhdoom Amin Fahim, phó chủ tịch PPP và là cố vấn cao cấp của bà Bhutto, từng được xem là ứng cử viên sáng giá nhưng đã bị loại sau khi có tin ông nhiều lần tiếp xúc với Tổng thống Musharraf.

Hiện trong nội bộ PPP có nhiều người kêu gọi đưa ông Zardari lên làm thủ tướng, tuy nhiên theo quy định, ông chưa đủ tư cách tranh chức vụ này cũng như chưa đủ tư cách trở thành thành viên quốc hội.

Một quan chức PPP nói con trai của bà Bhutto, Bilawal Bhutto Zardari, đã từ Anh trở về Pakistan và sẽ thông báo tên ứng cử viên chức thủ tướng của PPP trong vài ngày tới.

(Theo TTO)

Các tin khác
Khu vực diễn ra vụ nổ

Ít nhất 18 người đã bị thương trong một vụ nổ tại khu vực bên ngoài trường đại học La Consolacion, cách cổng dinh Tổng thống ở thủ đô Manila (Philippines) 300m.

Ngoại trưởng Mỹ Condoleezza Rice, người đồng nhiệm Nga Sergei Lavrov 
và Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Gates

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov ngày 18/3 cho biết Moscow và Washington chưa đạt được thỏa thuận về kế hoạch phòng thủ tên lửa tại châu Âu trong cuộc gặp giữa các quan chức cao cấp của hai nước tại thủ đô của Nga.

Kỳ họp thứ nhất của Quốc hội Trung Quốc khóa 11 đã bế mạc vào ngày 18/3 tại Bắc Kinh, với việc thông qua 4 phó thủ tướng và 28 chức vụ cấp bộ trưởng. Trong 4 phó thủ tướng, ông Lý Khắc Cường là phó thủ tướng thường trực, đảm nhận nhiệm vụ hỗ trợ thủ tướng trong việc quản lý nội các và theo dõi việc hoạch định chính sách của các ban ngành trực thuộc chính phủ.

Tình hình Trung Đông nói chung và "Lộ trình hoà bình Trung Đông" giữa Israel với Palestine nói riêng đang có những động thái mới khi cả Phó Tổng thống Mỹ Dick Cheney, Thủ tướng Đức Angela Merkel và Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã, đang và sẽ có chuyến công du tới khu vực nhạy cảm này.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục