Nga-Mỹ chưa đạt đồng thuận về kế hoạch phòng thủ tên lửa

  • Cập nhật: Thứ tư, 19/3/2008 | 12:00:00 AM

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov ngày 18/3 cho biết Moscow và Washington chưa đạt được thỏa thuận về kế hoạch phòng thủ tên lửa tại châu Âu trong cuộc gặp giữa các quan chức cao cấp của hai nước tại thủ đô của Nga.

Ngoại trưởng Mỹ Condoleezza Rice, người đồng nhiệm Nga Sergei Lavrov 
và Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Gates
Ngoại trưởng Mỹ Condoleezza Rice, người đồng nhiệm Nga Sergei Lavrov và Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Gates

Phát biểu trong cuộc họp báo chung với Ngoại trưởng Mỹ Condoleezza Rice và Bộ trưởng Quốc phòng Robert Gates, ông Lavrov đã hàm ý rằng một số tiến triển đã đạt được và khẳng định các cuộc đàm phán về hai vấn đề tranh chấp sẽ tiếp tục.

Mỹ có kế hoạch triển khai lắp đặt hệ thống radar tiên tiến ở Cộng hòa Czech và 10 tên lửa đánh chặn tại Ba Lan, cho biết hệ thống phòng thủ tên lửa sẽ giúp bảo vệ chống lại những đe dọa tên lửa từ Iran và CHDCND Triều Tiên. Tuy nhiên Moscow đã phản ứng dữ dội trước kế hoạch mà họ cho rằng đang nhằm vào Nga.

Bên cạnh đó mối bất đồng giữa Nga và Mỹ còn tập trung quanh việc sửa đổi Hiệp ước Cắt giảm vũ khí chiến lược (START), theo đó cả hai bên sẽ hạn chế kho vũ khí hạt nhân liên lục địa tiến tới xóa bỏ nó vào năm 2009.

Theo ông Lavrov Moscow và Washington đã cùng nhất trí rằng bất kỳ một thỏa thuận về vũ khí chiến lược nào trong tương lai cũng cần phải có sự ràng buộc về pháp lý. Tuy nhiên ông nhấn mạnh vẫn còn rất nhiều việc phải làm để đưa ra được nội dung của thỏa thuận. Ngoại trưởng Nga cũng cho hay Mỹ đã đưa ra những đề xuất mới về hệ thống phòng thủ tên lửa và việc đối thoại về vấn đề trên sẽ vẫn tiếp tục.

(Theo HNMĐT)

Các tin khác

Kỳ họp thứ nhất của Quốc hội Trung Quốc khóa 11 đã bế mạc vào ngày 18/3 tại Bắc Kinh, với việc thông qua 4 phó thủ tướng và 28 chức vụ cấp bộ trưởng. Trong 4 phó thủ tướng, ông Lý Khắc Cường là phó thủ tướng thường trực, đảm nhận nhiệm vụ hỗ trợ thủ tướng trong việc quản lý nội các và theo dõi việc hoạch định chính sách của các ban ngành trực thuộc chính phủ.

Tình hình Trung Đông nói chung và "Lộ trình hoà bình Trung Đông" giữa Israel với Palestine nói riêng đang có những động thái mới khi cả Phó Tổng thống Mỹ Dick Cheney, Thủ tướng Đức Angela Merkel và Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã, đang và sẽ có chuyến công du tới khu vực nhạy cảm này.

Hiện trường vụ đánh bom.

Kẻ đánh bom là một phụ nữ. Bà này đã kích nổ quả bom giữa đám đông những người Hồi giáo Shiite đang hành lễ tại một địa điểm linh thiêng ở Karbala vào hôm 17/3 làm ít nhất 43 người đã thiệt mạng, hàng chục người khác bị thương.

Ngày 17-3, Quốc hội mới của Pakistan đã họp phiên đầu tiên với sự tham dự của hơn 300 nghị sĩ. Tổng thống Pervez Musharraf không tham dự, trong khi ông Asif Ali Zardari, phu quân của cố Thủ tướng Benazir Bhutto và cựu Thủ tướng Nawaz Sharif, theo dõi phiên họp từ phòng riêng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục