Israel cấm người Palestine đi vào lãnh thổ

  • Cập nhật: Thứ năm, 20/3/2008 | 12:00:00 AM

Israel đã tuyên bố báo động an ninh cao độ, cấm người Palestine từ bờ Tây và dải Gaza vào nước này do quan ngại lực lượng Hezbollah có thể thực hiện một vụ tấn công lớn trong dịp lễ Purim diễn ra.

Lễ Purim trùng khớp thời điểm kết thúc 40 ngày để tang lãnh đạo Hezbollah, Imad Mughniyeh, đã thiệt mạng trong một vụ đánh bom xe tại Syria tháng trước. Hezbollah đổ lỗi cho Israel và thề sẽ trả thù.

Báo động an ninh đưa ra trong lúc Israel ngày càng tiến gần tới một thỏa thuận ngừng bắn với Hamas, lực lượng kiểm soát Gaza. Amos Gilad, một quan chức cấp cao của Bộ Quốc phòng Israel đã tới Cairo hôm 18/3 để hội đàm với những nhà trung gian phía Ai Cập.

Quân đội Israel tuyên bố lệnh cấm sẽ tiếp tục có hiệu lực tới đêm Chủ nhật. Tuy nhiên, những người Palestine cần điều trị ở các bệnh viện Israel có thể được vào nước này, việc chu chuyển hàng hóa vẫn tiếp tục.

Vào những dịp lễ lớn ở Israel, khi các trường học đều đóng cửa và các khu vực công cộng trở nên rất đông đúc, an ninh luôn được thắt chặt. Micky Rosenfeld, phát ngôn viên cảnh sát Israel cho hay, tất cả nhân viên an ninh đều không được phép nghỉ, các khu vực lễ hội đều được tăng cường thêm lực lượng bảo vệ. Israel đã thực hiện những vụ phong tỏa tương tự vào các ngày lễ Do Thái, khiến cho hàng ngàn công nhân Palestine có giấy phép làm việc ở Israel phải tạm nghỉ.

Bạo lực tại Gaza và phía nam Israel giảm hẳn trong vài tuần gần đây khi Ai Cập thúc ép Hamas ngừng bắn rocket và Israel thì ngừng chiến dịch quân sự. Nỗ lực ngừng bắn trở nên gấp rút hơn bao giờ hết sau khi Israel thực hiện các hoạt động quân sự ở Gaza vào cuối tháng 2 làm hơn 120 người Palestine thiệt mạng.

Căng thẳng gia tăng xung quanh dịp lễ Purim khi một nhóm Do Thái chính thống cảnh báo người Ảrập ở phía đông Jerusalem không tới khu vực phía tây thành phố vì cho rằng họ có thể bị tấn công bởi "các phần tử cực đoan".

(Theo VietNamNet)

Các tin khác
Indonesia là quốc gia bị thiệt hại nặng nhất vì cúm gia cầm

Chiến dịch chống cúm gia cầm tại Indonesia đã thất bại và như thế, nguy cơ vi-rút H5N1 biến thể thành những dòng nguy hiểm hơn cũng gia tăng theo. Đó là kết luận của Tổ chức Nông lương LHQ (FAO).

Bà Fahmida Mirza

Với 249 phiếu thuận và 70 phiếu chống, quốc hội Pakistan ngày 19-3 đã bầu bà Fahmida Mirza, 51 tuổi, làm chủ tịch quốc hội mới. Đây là lần đầu tiên một phụ nữ được đảm nhiệm cương vị này tại Pakistan.

Khu vực diễn ra vụ nổ

Ít nhất 18 người đã bị thương trong một vụ nổ tại khu vực bên ngoài trường đại học La Consolacion, cách cổng dinh Tổng thống ở thủ đô Manila (Philippines) 300m.

Ngoại trưởng Mỹ Condoleezza Rice, người đồng nhiệm Nga Sergei Lavrov 
và Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Gates

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov ngày 18/3 cho biết Moscow và Washington chưa đạt được thỏa thuận về kế hoạch phòng thủ tên lửa tại châu Âu trong cuộc gặp giữa các quan chức cao cấp của hai nước tại thủ đô của Nga.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục