Mỹ cảnh báo Triều Tiên về vụ thử tên lửa

  • Cập nhật: Chủ nhật, 30/3/2008 | 12:00:00 AM

Washington hôm qua gọi vụ thử tên lửa mới nhất của Triều Tiên là hành động "không mang tính xây dựng", đồng thời hối thúc Bình Nhưỡng tập trung dỡ bỏ chương trình hạt nhân như đã cam kết.

Tên lửa Triều Tiên trong một cuộc diễu binh ở Bình Nhưỡng.
Tên lửa Triều Tiên trong một cuộc diễu binh ở Bình Nhưỡng.

Đây phản ứng của Mỹ sau khi Bình Nhưỡng cho bắn thử hàng loạt tên lửa tầm ngắn ở vùng bờ biển phía tây nước này. Giới chức Hàn Quốc khẳng định Triều Tiên đã phóng 3 hoặc 4 quả hỏa tiễn vào lúc 10h30' sáng qua (8h30' giờ Hà Nội). Các tên lửa này là loại hạm đối hạm Styx do Nga chế tạo, có tầm bắn 46 km. 

Đại diện tổng thống Hàn Quốc nhấn mạnh động thái trên chỉ là "chương trình huấn luyện quân sự bình thường" của miền bắc. Trong khi đó, phát ngôn viên Nhà Trắng Gordon Johndroe thì cho rằng, Triều Tiên nên tập trung vào việc công bố bản báo cáo đầy đủ và chính xác về tất cả chương trình vũ khí nguyên tử cũng như các hoạt động phổ biến hạt nhân của mình.

Trước đây Bình Nhưỡng thường cho phóng thử các loại hỏa tiễn, bao gồm loại tầm xa được cho là có thể bay tới bờ biển phía tây nước Mỹ. Tháng 10/2006, nước này từng thử nghiệm lần đầu tiên và duy nhất một quả bom hạt nhân và sự kiện này đã gây chấn động thế giới.

Vụ thử tên lửa mới nhất diễn ra vào thời điểm nhạy cảm về chính trị. khi chương trình dỡ bỏ hạt nhân theo cam kết của Triều Tiên đang bế tắc và nước này vừa trục xuất các nhân viên quản lý người Hàn Quốc tại khu công nghiệp Kaesong. Bình Nhưỡng quyết định mạnh tay nhằm phản đối Hàn Quốc gắn vấn đề mở rộng khu công nghiệp với chương trình hạt nhân.

Trong khi đó, chính phủ thuộc phe bảo thủ mới thành lập tại Hàn Quốc do Tổng thống Lee Myung-bak đứng đầu cam kết giữ quan điểm cứng rắn hơn về vấn đề Triều Tiên, sau chính sách "ánh dương" tương đối mềm dẻo của các tổng thống thuộc phe tự do thực thi một thập kỷ qua.

(Theo VnExpress)

Các tin khác

Sau hai ngày đàm phán cấp thứ trưởng tại Washington, quyền Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ về kiểm soát vũ khí và an ninh quốc tế John Rood thông báo hôm 27-3 rằng Nga và Mỹ đã đạt được tiến bộ trong thỏa thuận khung mang tính chiến lược nhưng không vượt qua được sự khác biệt về kế hoạch triển khai lá chắn tên lửa của Mỹ ở Đông Âu.

Một số mô hình tên lửa của Bình Nhưỡng được trưng bày tại Hàn Quốc.

Căng thẳng tiếp tục gia tăng tại bán đảo Triều Tiên khi CHDCND Triều Tiên bắn thử một số tên lửa vào hôm qua, đồng thời Bộ Ngoại giao nước này cũng đưa ra những lời cảnh cáo sắc bén đối với Mỹ.

Bệnh viện Doctors Hospital ở Columbus, nơi xảy ra vụ bắn giết.

Một người đàn ông 63 tuổi hôm qua mang súng vào bệnh viện Doctors Hospital ở bang Georgia bắn giết điên loạn ở bên trong và ngoài bãi gửi xe, làm 3 người thiệt mạng.

Tuần hành ủng hộ giáo sĩ Moqtada Sadr tại Baghdad.

Đêm 27/3, chính quyền Iraq bắt đầu áp dụng lệnh giới nghiêm kéo dài 3 ngày tại thủ đô Baghdad, trong bối cảnh các vụ đụng độ giữa lực lượng an ninh nước này và chiến binh Shiite đang diễn ra ác liệt ở miền Nam.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục