Bình Nhưỡng lại thử tên lửa

  • Cập nhật: Thứ bảy, 29/3/2008 | 12:00:00 AM

Căng thẳng tiếp tục gia tăng tại bán đảo Triều Tiên khi CHDCND Triều Tiên bắn thử một số tên lửa vào hôm qua, đồng thời Bộ Ngoại giao nước này cũng đưa ra những lời cảnh cáo sắc bén đối với Mỹ.

Một số mô hình tên lửa của Bình Nhưỡng được trưng bày tại Hàn Quốc.
Một số mô hình tên lửa của Bình Nhưỡng được trưng bày tại Hàn Quốc.

Thông tấn xã Hàn Quốc Yonhap hôm 28.3 đưa tin CHDCND Triều Tiên đã bắn thử một loạt các tên lửa tại Hoàng Hải vào 10 giờ 30 (giờ địa phương). Sau đó, Chính phủ Hàn Quốc xác định thông tin trên, cho biết có vẻ như đây là những tên lửa tầm ngắn hạm đối hạm Styx của Nga, với tầm bắn 46 km. Vụ bắn thử tên lửa trên diễn ra trong thời điểm hết sức nhạy cảm trong mối quan hệ giữa 2 miền Triều Tiên, nhất là sau khi Bình Nhưỡng trục xuất gần như toàn bộ các nhà quản lý của Hàn Quốc tại KCN Kaesong hôm 27.3. Phát ngôn viên Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc, Lee Dong-kwan, cho hay Seoul đang theo dõi sát tình hình diễn biến tại CHDCND Triều Tiên. "Chúng tôi tin rằng CHDCND Triều Tiên cũng không muốn quan hệ liên Triều rơi vào tình trạng căng thẳng", Yonhap dẫn lời ông Lee.

Mặc dù Hội đồng Tham mưu liên quân Hàn Quốc cho rằng vụ thử tên lửa này chỉ nằm trong các hoạt động thường kỳ của quân đội CHDCND Triều Tiên, nhưng giới phân tích lại suy đoán đây là dấu hiệu cho thấy Bình Nhưỡng thể hiện sự giận dữ với chính quyền mới của Hàn Quốc và đồng minh Mỹ. Hôm qua, CHDCND Triều Tiên cáo buộc Mỹ đã đẩy tiến trình thi hành các thỏa thuận trên bàn đàm phán vào tình trạng bế tắc. Thông tấn xã KCNA hôm 28.3 dẫn nguồn Bộ Ngoại giao CHDCND Triều Tiên rằng nước này đã cố gắng tối đa nhằm xóa tan những nghi ngờ của Mỹ về việc Bình Nhưỡng theo đuổi chương trình hạt nhân cũng như chuyển giao công nghệ hạt nhân cho Syria. Tuy nhiên, Washington vẫn tiếp tục giữ nguyên các cáo buộc "sai lầm" trên với mục đích "biến Bình Nhưỡng thành tên tội phạm nhằm cứu vãn thể diện của Mỹ", theo KCNA. CHDCND Triều Tiên cảnh báo rằng thái độ của người Mỹ có thể ảnh hưởng "nghiêm trọng" đến tiến trình giải giáp hạt nhân tại bán đảo Triều Tiên.

Vụ Bình Nhưỡng bắn thử tên lửa cũng đã gây ra cuộc tranh cãi trong nội bộ chính trường Hàn Quốc. Theo Báo Korea Times, các đảng chính trị theo đường lối bảo thủ của nước này chỉ trích mạnh mẽ hành động "khiêu khích" và đầy "thách thức" của Bình Nhưỡng. Trong khi đó, các đảng tự do và những tổ chức dân sự lại đổ lỗi cho chính quyền mới của Hàn Quốc đã có chính sách cứng rắn, khiến CHDCND Triều Tiên nổi cơn thịnh nộ. Theo thống kê của Reuters, CHDCND Triều Tiên hiện sở hữu hơn 1.000 tên lửa các loại, trong đó có ít nhất 800 tên lửa đạn đạo, gồm hơn 600 tên lửa Scud và 200 tên lửa Rodong. Bên cạnh đó, Bình Nhưỡng còn sở hữu các tên lửa đa tầm Taepodong. Trong đó, Taepodong-1 có tầm bắn từ 2.000 đến 2.500 km. CHDCND Triều Tiên đã dùng tên lửa này bắn qua lãnh thổ Nhật Bản năm 1998. Taepodong-2 có tầm bắn 3.500 - 4.300 km và có thể được nâng lên tầm 5.000 - 7.000 km hoặc hơn, tùy theo trình độ kỹ thuật của nước này. Còn Taepodong-X, đang trong giai đoạn nghiên cứu, có tầm.

(Theo TNO)

Các tin khác
Bệnh viện Doctors Hospital ở Columbus, nơi xảy ra vụ bắn giết.

Một người đàn ông 63 tuổi hôm qua mang súng vào bệnh viện Doctors Hospital ở bang Georgia bắn giết điên loạn ở bên trong và ngoài bãi gửi xe, làm 3 người thiệt mạng.

Tuần hành ủng hộ giáo sĩ Moqtada Sadr tại Baghdad.

Đêm 27/3, chính quyền Iraq bắt đầu áp dụng lệnh giới nghiêm kéo dài 3 ngày tại thủ đô Baghdad, trong bối cảnh các vụ đụng độ giữa lực lượng an ninh nước này và chiến binh Shiite đang diễn ra ác liệt ở miền Nam.

Iran dọa sẽ kiện các nước phương Tây để đòi bồi thường về những thiệt hại mà nước này phải gánh chịu do những biện pháp trừng phạt của Liên Hiệp Quốc đối với chương trình hạt nhân của Tehran.

Bộ các vấn đề khẩn cấp của Ukraine cho biết một trực thăng của lính biên phòng nước này đã bị rơi ngoài khơi một hòn đảo ở Biển Đen hôm 27/3. Hiện nhà chức trách vẫn chưa xác định được số phận của 12 trên tổng số 13 người có mặt trên máy bay.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục