Nga, Mỹ thất bại trong đàm phán về vấn đề tên lửa

  • Cập nhật: Thứ bảy, 29/3/2008 | 12:00:00 AM

Sau hai ngày đàm phán cấp thứ trưởng tại Washington, quyền Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ về kiểm soát vũ khí và an ninh quốc tế John Rood thông báo hôm 27-3 rằng Nga và Mỹ đã đạt được tiến bộ trong thỏa thuận khung mang tính chiến lược nhưng không vượt qua được sự khác biệt về kế hoạch triển khai lá chắn tên lửa của Mỹ ở Đông Âu.

Phía Mỹ mong muốn những thỏa thuận khung nói trên sẽ được Tổng thống (TT) Mỹ George W. Bush và TT Nga Vladimir Putin đồng ý nhân chuyến công du Nga của ông Bush vào ngày 6-4. Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cũng thông báo hôm 27-3 rằng hai nhà lãnh đạo Nga và Mỹ sẽ thảo luận mọi vấn đề then chốt về an ninh châu Âu tại Hội nghị Thượng đỉnh NATO ở Bucharest (Romania) từ ngày 2 đến 4-4 và tại Nga sau đó. Ông Lavrov muốn đề cập đến kế hoạch lá chắn tên lửa của Mỹ, Hiệp ước Vũ khí thông thường châu Âu (CFE), tên lửa tầm ngắn và tầm trung và cuộc chạy đua vũ trang trên không gian.

Về kế hoạch lá chắn tên lửa của Mỹ, ông Lavrov hoan nghênh những động thái của Washington muốn làm giảm mối lo ngại của Moscow về vấn đề này. Ông cho biết Nga đang nghiên cứu đề xuất của Mỹ về việc các chuyên gia Nga có thể tiếp cận cơ sở đặt tên lửa phòng thủ tại Ba Lan và hệ thống ra đa tại Cộng hòa Czech. Ông nói rằng phía Nga cần nghiên cứu chi tiết đề nghị này trước khi trả lời nhưng cách tốt nhất là Mỹ nên bãi bỏ kế hoạch nói trên.

(Theo NLĐ)

Các tin khác
Một số mô hình tên lửa của Bình Nhưỡng được trưng bày tại Hàn Quốc.

Căng thẳng tiếp tục gia tăng tại bán đảo Triều Tiên khi CHDCND Triều Tiên bắn thử một số tên lửa vào hôm qua, đồng thời Bộ Ngoại giao nước này cũng đưa ra những lời cảnh cáo sắc bén đối với Mỹ.

Bệnh viện Doctors Hospital ở Columbus, nơi xảy ra vụ bắn giết.

Một người đàn ông 63 tuổi hôm qua mang súng vào bệnh viện Doctors Hospital ở bang Georgia bắn giết điên loạn ở bên trong và ngoài bãi gửi xe, làm 3 người thiệt mạng.

Tuần hành ủng hộ giáo sĩ Moqtada Sadr tại Baghdad.

Đêm 27/3, chính quyền Iraq bắt đầu áp dụng lệnh giới nghiêm kéo dài 3 ngày tại thủ đô Baghdad, trong bối cảnh các vụ đụng độ giữa lực lượng an ninh nước này và chiến binh Shiite đang diễn ra ác liệt ở miền Nam.

Iran dọa sẽ kiện các nước phương Tây để đòi bồi thường về những thiệt hại mà nước này phải gánh chịu do những biện pháp trừng phạt của Liên Hiệp Quốc đối với chương trình hạt nhân của Tehran.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục