Iran lắp đặt thêm 6000 máy ly tâm

  • Cập nhật: Thứ tư, 9/4/2008 | 12:00:00 AM

Iran đã bắt đầu lắp đặt thêm 6000 máy ly tâm mới tại cơ sở hạt nhân chính của nước này ở Natanz để làm giàu uranium, báo chí Iran hôm nay, 8/4 trích lời Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad cho biết.

Cơ sở hạt nhân Natanz
Cơ sở hạt nhân Natanz

Ông Ahmadinejad đã đưa ra tuyên bố này trong chuyến thăm để kỷ niệm ngày hạt nhân quốc gia của Iran. Trước đó, Tehran đã lắp đặt 3000 máy ly tâm cũng tại cơ sở làm giàu uranium dưới lòng đất ở Natanz.

 Mỹ và các đồng minh phương Tây cáo buộc Iran đang tham vọng chế tạo vũ khí nguyên tử nhưng Tehran đã bác bỏ thông tin này.

 Tuyên bố trên được coi là sự thách thức mới của Iran đối với HĐBA LHQ sau khi tổ chức này đã ban bố 3 lệnh trừng phạt nhằm vào Tehran kể từ cuối năm 2006 đến nay. Iran khẳng định lệnh trừng phạt về quân sự, tài chính không ảnh hưởng đến quốc gia Hồi giáo này.

Trong khi đó, 5 thành viên thường trực của HĐBA LHQ và Đức có kế hoạch gặp gỡ vào tháng 4 nhằm thảo luận các biện pháp nhằm thuyết phục Iran từ bỏ chương trình hạt nhân đang theo đuổi.

Tehran đến thời điểm này đã phản đối đề xuất ngừng hoặc hạn chế hoạt động hạt nhân để đổi lấy những sáng kiến thương mại và một số lĩnh vực khác, đồng thời khẳng định chỉ đàm phán các quan chức hạt nhân LHQ, Cơ quan Năng lượng Nguyên tử quốc tế (IAEA).

(Theo HNMĐT)

Các tin khác

Ngày 8/4, cảnh sát Italia đã bắt giữ 42 người tình nghi trong một đợt truy quét qui mô lớn nhằm vào một tổ chức tội phạm ở khu Calabria, miền Nam nước này.

Các tên lửa của Iran.

Bộ trưởng quốc phòng Iran ngày 7/4 cho rằng thế giới cần một lá chắn tên lửa chống lại các mối đe dọa từ Mỹ và Israel.

Cuối tháng này, Thái Lan, Ấn Độ và Việt Nam sẽ thảo luận khả năng thành lập một liên minh xuất khẩu gạo, nhằm phát huy thế mạnh của cả ba nước trên thị trường thế giới.

Nhân viên y tế thu gom gà để tiêu hủy tại một trại gia cầm ở Gimje, cách Seoul khoảng 215 km về phía nam vào ngày 4-4.

Ngày 7-4, chính quyền Hàn Quốc khẳng định ổ dịch cúm gia cầm thứ hai được phát hiện tại một trại vịt ở tây nam Seoul.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục