Hội nghị thượng đỉnh Diễn đàn Ấn Độ – châu Phi lần thứ 1 Tiến tới quan hệ đối tác hiện đại hơn

  • Cập nhật: Thứ tư, 9/4/2008 | 12:00:00 AM

Ngày 8-4, Hội nghị thượng đỉnh Diễn đàn Ấn Độ - châu Phi đã khai mạc tại New Delhi (Ấn Độ) với sự tham dự của lãnh đạo 14 nước châu Phi. Đây là lần đầu tiên diễn ra Hội nghị thượng đỉnh Ấn - Phi nhằm thiết lập mối quan hệ đối tác hiện đại hơn, nhất là trên các lĩnh vực quan trọng như thương mại, năng lượng và hợp tác về các vấn đề toàn cầu như cải tổ LHQ, chủ nghĩa khủng bố và thay đổi khí hậu.

Ngoại trưởng Ấn Độ (giữa) và ngoại trưởng các nước châu Phi tại Hội nghị Ngoại trưởng Ấn – Phi.
Ngoại trưởng Ấn Độ (giữa) và ngoại trưởng các nước châu Phi tại Hội nghị Ngoại trưởng Ấn – Phi.

Dự kiến, sau 2 ngày họp, Ngoại trưởng Ấn Độ cùng ngoại trưởng các nước châu Phi sẽ thông qua 2 văn bản quan trọng là Tuyên bố Delhi và Hiệp định khung về hợp tác Ấn - Phi. Trong đó, Tuyên bố Delhi là tài liệu chính trị liên quan tới mọi lợi ích song phương, khu vực và quốc tế đối với Ấn Độ và châu Phi.

Ấn Độ, nước muốn trở thành thành viên thường trực của HĐBA LHQ, hiện đang tìm kiếm sự ủng hộ của các quốc gia châu Phi trong vấn đề cải tổ LHQ. Còn Hiệp định khung về hợp tác sẽ xác định mục tiêu hợp tác, đầu tư trong mọi lĩnh vực, trong đó có cả giáo dục, khoa học công nghệ, nông nghiệp, an toàn thực phẩm, phát triển cơ sở hạ tầng và y tế.

Ấn Độ và châu Phi có cùng điểm chung là đông dân số và cùng muốn đưa hàng triệu dân của mình thoát khỏi cảnh nghèo. Nhiều quốc gia châu Phi cũng gặp phải các vấn đề tương tự như Ấn Độ trong lĩnh vực y tế và giáo dục.

Ấn Độ đã ký các hợp đồng thương mại với 29 nước châu Phi. Kim ngạch trao đổi thương mại giữa Ấn Độ và châu Phi trong năm 2007 là 25 tỷ USD. Châu Phi chiếm 8% tổng số xuất – nhập khẩu của Ấn Độ trong năm tài khóa 2006-2007.

Trong khi các doanh nghiệp hai bên tìm kiếm cơ hội đầu tư qua lại thì Chính phủ Ấn Độ đặc biệt quan tâm tới nguồn khí đốt của lục địa đen. Ước tính trị giá các nguồn dầu, gas chưa khai thác của châu Phi vào khoảng 30 tỷ USD.

Thủ tướng Ấn Độ Manmohan Singh cho biết trong vòng 5, 6 năm tới, Ấn Độ sẽ đầu tư khoảng 500 triệu USD để triển khai các dự án lớn tại châu Phi. Các chuyên gia cho rằng đã đến lúc Ấn Độ tham gia cuộc “chạy đua” đầu tư vào châu Phi, vốn gần đây được nhiều nước coi là lục địa đối tác đầy tiềm năng.

(Theo SGGP)

Các tin khác
Ngoại trưởng Nga (phải) và Tổng thống Putin

Lo ngại của Nga về kế hoạch lá chắn tên lửa Mỹ tại Đông Âu sẽ chỉ được giảm nhẹ nếu các sĩ quan Nga được phép thường trực tại các cơ sở đặt radar và tên lửa đánh chặn, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tuyên bố hôm 8/4.

Cơ sở hạt nhân Natanz

Iran đã bắt đầu lắp đặt thêm 6000 máy ly tâm mới tại cơ sở hạt nhân chính của nước này ở Natanz để làm giàu uranium, báo chí Iran hôm nay, 8/4 trích lời Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad cho biết.

Ngày 8/4, cảnh sát Italia đã bắt giữ 42 người tình nghi trong một đợt truy quét qui mô lớn nhằm vào một tổ chức tội phạm ở khu Calabria, miền Nam nước này.

Các tên lửa của Iran.

Bộ trưởng quốc phòng Iran ngày 7/4 cho rằng thế giới cần một lá chắn tên lửa chống lại các mối đe dọa từ Mỹ và Israel.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục