Ký kết hiệp định thương mại tự do ASEAN, Nhật Bản

  • Cập nhật: Thứ tư, 16/4/2008 | 12:00:00 AM

Nhật và ASEAN đã ký thỏa thuận thương mại tự do toàn diện trong ngày 15-4. Hiệp định đối tác kinh tế toàn diện ASEAN - Nhật Bản (AJCEP) sẽ có hiệu lực một tháng sau khi Nhật Bản và bất cứ nước thành viên nào của ASEAN hoàn tất thủ tục phê chuẩn tại quốc hội, dự kiến có thể vào mùa thu năm nay.

Nhật đang cố bắt kịp Trung Quốc và Hàn Quốc trong việc ký kết các hiệp định thương mại tự do (FTA) khu vực. Hiệp định với ASEAN gồm lĩnh vực hàng hóa dịch vụ và đầu tư. Thỏa thuận mới sẽ cho các công ty Nhật mở rộng thị trường ở Đông Nam Á để giảm bớt chi phí cho các giao dịch thương mại như hàng hóa Nhật đi từ nước này sang nước khác trong ASEAN sẽ không bị đánh thuế.

Nhật Bản ngược lại sẽ bỏ thuế đối với khoảng 93% hàng hóa từ ASEAN trong vòng mười năm. Trong khi đó sáu nước ASEAN - Thái Lan, Brunei, Indonesia, Malaysia, Philippines và Singapore - sẽ bỏ thuế nhập khẩu cho khoảng 90% hàng hóa từ Nhật cũng trong khoảng thời gian đó. Bốn nước còn lại là Campuchia, Myanmar, Lào và Việt Nam sẽ có lộ trình giảm thuế dài hơn.

(Theo TTO)

Các tin khác

Giám đốc Cơ quan dầu khí quốc gia Brazil (ANP) Haroldo Lima ngày 14/04 tuyên bố, nước này vừa phát hiện một mỏ dầu có trữ lượng lớn thứ 3 thế giới.

Bà Quentin Bryce - nữ Toàn quyền đầu tiên của Australia.

Ngày 13/4, Thủ tướng Australia Kevin Rudd đã thay mặt Nữ hoàng Anh Elizabeth II tuyên bố bổ nhiệm Thống đốc bang Queensland - bà Quentin Bryce - vào vị trí Toàn quyền của Australia.

Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) đã “lặng lẽ” cắt giảm sản lượng dầu mỏ bất chấp yêu cầu từ Mỹ và châu Âu muốn khối này tăng thêm nguồn cung để hạ nhiệt cơn sốt giá dầu hiện nay.

Tổng giám đốc Strauss-Kahn, phải, và Chủ tịch 
WB Robert Zoellick tại hội nghị Mùa Xuân.

IMF và WB vừa ra tuyên bố chung kêu gọi hình thành một mặt trận đoàn kết để đưa "con tàu kinh tế thế giới trở lại đúng đường ray" trong bối cảnh kinh tế thế giới khủng hoảng tồi tệ nhất trong vòng 10 năm qua.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục