Hội đồng Bảo an nhất trí thảo luận tranh chấp Nga-Grudia

  • Cập nhật: Thứ ba, 22/4/2008 | 12:00:00 AM

Hội đồng Bảo an LHQ hôm 21/4 đã nhất trí với một yêu cầu của Grudia tổ chức một cuộc họp đặc biệt trong tuần này để thảo luận cuộc khủng hoảng giữa Tbilisi và Moscow, liên quan tới vùng li khai Abkhazia của Grudia.

Các vùng li khai (màu vàng) của Grudia.
Các vùng li khai (màu vàng) của Grudia.

Grudia đã trình yêu cầu này lên Hội đồng Bảo an vào tuần trước. Yêu cầu này giành thêm được động lực sau khi Tbilisi cáo buộc Nga bắn hạ một máy bay do thám không người lái của nước này hôm 20/4, trên bầu trời Abkhazia. Nga đã phủ nhận luận điệu trên.

Đại sứ Nga tại LHQ Vitaly Churkin nói với báo giới rằng sau các cuộc tư vấn giữa 15 thành viên Hội đồng Bảo an, các thành viên đã nhất trí tổ chức một cuộc họp kín vào trưa ngày mai (23/4). Ngoại trưởng Grudia David Bakradze dự định tham dự cuộc gặp để đưa ra bằng chứng vụ tấn công.

Ông Churkin cho biết ông đã kêu gọi Hội đồng Bảo an cho phép một đại diện của Abkhazia tham dự cuộc họp. ’’Chúng tôi nghĩ rằng hoàn toàn không đúng khi tình hình Abkhazia được thảo luận trong nhiều năm qua tại Hội đồng Bảo an và Abkhazia chưa bao giờ được phép phát biểu’’, ông nói.

Đại sứ Grudia Alasania tại LHQ đã bác bỏ khẳng định của chính quyền li khai Abkhazia rằng lực lượng của chính quyền này đã bắn hạ máy bay do thám của Grudia. Ông nói rằng Tbilisi có bằng chứng thủ phạm là máy bay Nga.

Abkhazia, nằm trên bờ biển Đen, được quốc tế công nhận là một bộ phận của Grudia. Vùng này được kiểm soát bởi các lực lượng li khai do Moscow hậu thuẫn kể từ khi xảy ra cuộc chiến tranh vào đầu những năm 1990.

Tuần trước, Tbilisi đã cáo buộc Moscow thôn tính Abkhazia và vùng li khai Nam Ossetia, sau khi Tổng thống Putin ra lệnh cho chính phủ của ông thiết lập các mối quan hệ chặt chẽ hơn với hai vùng này. Ông Alasania nói rằng động thái của Nga có nghĩa rằng ’’họ đang thôn tính các vùng đất của chúng tôi’’.

LHQ hiện có khoảng 150 quan sát viên quân sự và cảnh sát ở Grudia.

(Theo VietNamNet)

Các tin khác
Một người bị thương được nhóm cứu nạn đưa ra khỏi hiện trường vụ cháy.

Ít nhất 15 người chết và 35 người bị thương trong vụ hỏa hoạn xảy ra hôm 19-4 (giờ địa phương) tại một câu lạc bộ khiêu vũ ở thủ đô Quito của Ecuador. Vụ cháy được nghĩ là do pháo hoa gây ra trong lúc một nhóm nhạc rock đang biểu diễn trước khoảng 300 người.

“Tuyên truyền chủ nghĩa khủng bố và các hoạt động khủng bố trên Internet là tội phạm”. Đó là nội dung một Nghị quyết khung vừa được Bộ trưởng Tư pháp 27 nước Liên minh châu Âu (EU) thông qua trong cuộc họp tại Luxembourg.

Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon hôm 20/4 đã cảnh báo thế giới phải khẩn cấp tăng sản lượng lương thực và cam kết thành lập một lực lượng đặc nhiệm để đối phó với cuộc khủng hoảng lương thực đang đe dọa làm các nước đang phát triển mất ổn định.

Dù đã qua 96 năm nhưng số phận bi thảm của con tàu Titanic vẫn luôn là một chủ đề nóng hổi. Mới đây hai nhà nghiên cứu người Mỹ khẳng định một nguyên nhân quan trọng trong thảm họa Titanic xuất phát từ chính những chiếc đinh dùng đóng tàu!

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục