Mỹ Latin: Ký hiệp định an ninh lương thực

  • Cập nhật: Thứ năm, 24/4/2008 | 12:00:00 AM

Sáng 24/4, tại thủ đô Caracas (Venezuela), lãnh đạo các thành viên Tổ chức Sự lựa chọn Bolivia cho châu Mỹ (ALBA – gồm Venezuela, Bolivia, Nicaragua và Cuba) vừa ký hiệp định triển khai các chương trình hợp tác trong lĩnh vực chủ quyền và an ninh lương thực, nhằm hưởng ứng Chương trình Mỹ Latin và vùng Caribbean không có nạn đói, do Tổ chức Lương Nông LHQ (FAO) phát động.

Các nước thành viên ALBA đã cam kết thành lập một quỹ chung, có vốn ban đầu 100 triệu USD, để tăng cường sản xuất gạo, lúa mì, cây cho dầu, thịt, sữa... Ngoài ra, hiệp định cũng đề cập khả năng thiết lập một mạng lưới kinh doanh lương thực trong khối.

Chính phủ Brazil vừa quyết định tạm ngưng xuất khẩu gạo để bảo đảm cung ứng cho thị trường nội địa. Với quyết định này, Brazil không thể đáp ứng đề nghị của một số nước châu Phi và Mỹ Latin muốn Brazil cung cấp gần 500.000 tấn gạo. Bộ trưởng Nông nghiệp Reinhold Stephanes khẳng định, Brazil hiện có đủ lượng gạo dự trữ để đảm bảo nhu cầu trong nước nhưng cũng như chính sách của nhiều nước xuất khẩu gạo khác ở châu Á, Brazil sẽ ngưng xuất khẩu để đảm bảo nguồn gạo cung ứng cho thị trường nội địa trong 6 đến 8 tháng tới.

(Theo SGGP)

Các tin khác

Ngày 23-4, Ngoại trưởng Hàn Quốc Y-u Miêng Hoan cho biết những công việc cuối cùng để CHDCND Triều Tiên công bố toàn bộ các hoạt động hạt nhân đang được tiến hành và tiến trình đàm phán sáu bên có thể được nối lại trong tháng năm.

Phát biểu tại Paris (Pháp) ngày 23/4, Tổng Giám đốc Tổ chức Nông lương (FAO) của Liên Hợp Quốc (LHQ) cho rằng các quyết sách yếu kém trong hai thập kỷ qua gây ra cuộc khủng hoảng lương thực hiện nay.

Giao tranh dữ dội đã bùng phát tại Xri Lanca ngày 23/4 giữa quân đội chính phủ và lực lượng nổi dậy Những con hổ giải phóng Tamin (LTTE), làm ít nhất 67 người ở cả hai bên thiệt mạng, 74 lính chính phủ và khoảng 100 tay súng nổi dậy bị thương nặng.

Binh sĩ Pakistan ở vùng biên giới với Afghanistan

Hôm 23/4, Mỹ đã tỏ ý quan ngại về dự thảo hiệp định hòa bình giữa chính phủ Pakistan và các chiến binh Taliban ở dọc biên giới với Afghanistan.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục