Mỹ lo ngại thỏa thuận hòa bình Pakistan-Taliban

  • Cập nhật: Thứ năm, 24/4/2008 | 12:00:00 AM

Hôm 23/4, Mỹ đã tỏ ý quan ngại về dự thảo hiệp định hòa bình giữa chính phủ Pakistan và các chiến binh Taliban ở dọc biên giới với Afghanistan.

Binh sĩ Pakistan ở vùng biên giới với Afghanistan
Binh sĩ Pakistan ở vùng biên giới với Afghanistan

"Chúng tôi lo ngại về hiệp định này và điều chúng tôi khuyến khích họ làm là tiếp tục chống lại những kẻ khủng bố này và không nên ngừng bất kỳ hoạt động an ninh hoặc quân sự nào hiện đang được tiến hành nhằm ngăn chặn một nơi ẩn náu an toàn cho bọn khủng bố tại đó", phát ngôn viên Dana Perino của Nhà Trắng nói.

Bà Perino đưa ra tuyên bố trên khi các quan chức Pakistan và một phát ngôn viên của Taliban khẳng định chính phủ nước này đã soạn thảo một thỏa thuận hòa bình với các chiến binh Taliban ở vùng bộ tộc bất ổn, giáp ranh Afghanistan.

Chính phủ Pakistan đã tiến hành các cuộc thương lượng với Phong trào Taliban của Pakistan ngay sau khi chiến thắng trong cuộc tổng tuyển cử hồi tháng 2, giữa lúc có những lo ngại rằng các chiến dịch quân sự của Tổng thống Musharraf đang làm gia tăng bạo lực - làn sóng các cuộc đánh bom liều chết. Mục đích là kiến tạo một nền hòa bình vĩnh viễn với Taliban, những kẻ đã chống lại chính phủ kể từ khi Islamabad tham gia cuộc chiến chống khủng bố do Mỹ đứng đầu trong năm 2001.

Theo một quan chức an ninh cấp cao, dự thảo hiệp định này chứa đựng các điều khoản mà theo đó hai bên sẽ không có hành động quân sự chống lại nhau. Quân đội sẽ rút khỏi các khu vực nhất định, các chiến binh sẽ ngừng tấn công các lực lượng an ninh.

"Các cuộc đàm phán của chúng tôi với chính phủ đang tiếp diễn. Có sự chuyển biến tích cực và chúng tôi đã chấp nhận hầu hết các yêu cầu của nhau. Trong vài ngày tới, chúng tôi hy vọng sẽ đạt được một kết quả tích cực", phát ngôn viên Maulvi Omar của Taliban nói.

Hơn 1.000 người Pakistan đã thiệt mạng trong các vụ đánh bom liều chết kể từ đầu năm 2007 tới nay, trong đó có cựu Thủ tướng Bhutto, người bị ám sát tại một cuộc mít tinh vận động tranh cử hồi tháng 12/2007.

Dawn, một tờ báo tiếng Anh có uy tín của Pakistan, đưa tin dự thảo hiệp định hòa bình 15 điều khoản cũng đề cập tới việc trao đổi tù nhân. Hiệp định được sự hậu thuẫn của các chính trị gia và quân đội cấp cao.

(Theo VietNamNet)

Các tin khác
Một phụ nữ đang nhận gạo trợ cấp từ chính phủ ở Quezon City, Metro Manila (Philippines) ngày 15-4-2008.

Liên Hiệp Quốc ngày 22-4 cảnh báo cuộc khủng hoảng lương thực hiện nay giống như một “cơn sóng thần thầm lặng”, đe dọa đến cuộc sống của 100 triệu người trên thế giới, đồng thời kêu gọi cộng đồng quốc tế hành động khẩn cấp để đối phó với tình trạng này.

Hình Ayman al-Zawahiri phát trên một trang web Hồi giáo.

Trong cuộn băng mới được công bố ngày 22/04, nhân vật số 2 của tổ chức khủng bố Al-Qaida, Ayman al-Zawahiri, đe doạ sẽ tiếp tục lên kế hoạch tấn công các quốc gia phương Tây có liên quan tới cuộc chiến Iraq.

Đó là lời kêu gọi của các tổ chức môi trường nhân dịp kỷ niệm Ngày Trái đất lần thứ 38. Nhân sự kiện này, nhiều quốc gia đã phát động những phong trào bảo vệ môi trường.

Su-27 của Nga

Nga đã chính thức lên tiếng cảnh báo Trung Quốc rằng, việc sản xuất máy bay chiến đấu J11 do Trung Quốc “copy” từ máy bay Su-27 của Nga là vi phạm thỏa thuận giữa hai quốc gia. Moscow hứa có thể sẽ sử dụng đến các thủ tục pháp lý về quyền sở hữu trí tuệ để giải quyết vấn đề này.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục