LHQ thành lập lực lượng đặc nhiệm chống khủng hoảng lương thực

  • Cập nhật: Thứ tư, 30/4/2008 | 12:00:00 AM

Ngày 29-4, Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc (LHQ) Ban Ki-moon thông báo sẽ thành lập một lực lượng đặc nhiệm để đối phó với cuộc khủng hoảng lương thực trên toàn cầu hiện nay.

Lực lượng này, do ông Ban làm chủ tịch, được thành lập trên cơ sở các cơ quan của LHQ và Ngân hàng thế giới (WB).

Phát biểu sau một cuộc họp tại Bern (Thụy Sĩ), ông Ban cho rằng lực lượng này rất cần cho nông dân ở các nước nghèo, và ưu tiên hàng đầu của ông là lấp đầy khoản thiếu hụt trị giá 755 triệu USD cho nguồn quỹ của Chương trình Lương thực thế giới của LHQ (WFP) để giải quyết nạn đói.

“Cùng với giá lương thực tăng, chúng ta đang nhìn thấy các nông dân ở những nước đang phát triển trồng trọt ít hơn, sản xuất ít hơn do giá phân bón và nhiên liệu leo thang”, ông Ban nói. “Chúng ta cần nỗ lực giúp những nông dân đó để năm tới chúng ta không còn phải chứng kiến tình trạng thiếu hụt lương thực trầm trọng nữa”.

BBC cho biết về trung hạn, LHQ sẽ chi 200 triệu USD cho nông dân ở các nước bị ảnh hưởng nặng nhất để giúp đẩy mạnh sản xuất nông nghiệp, đồng thời kêu gọi viện trợ thêm 1,7 tỷ USD để giúp các nước nghèo mua hạt giống.

Theo Tổng thư ký LHQ, thế giới hiện đang đối mặt với tình trạng đói kém, suy dinh dưỡng và bất ổn xã hội lan rộng ở một mức độ “chưa từng thấy” do giá lương thực thực phẩm tăng cao (theo thống kê, giá gạo, ngũ cốc, dầu ăn và đường đều tăng ít nhất 50% so với cùng kỳ năm ngoái). Ông khẳng định ưu tiên hàng đầu của LHQ là giải quyết nạn đói, đồng thời kêu gọi các nước giàu tăng viện trợ cho các nước nghèo hơn.

(Theo Tuổi Trẻ)

Các tin khác

3 cơn lốc xoáy đã tràn qua Virginia, Mỹ vào hôm qua 28/4 khiến hàng loạt nhà cửa, xe cộ bị phá hỏng và hơn 200 người bị thương.

Ngày 28/4, nhà đàm phán hạt nhân hàng đầu của Iran, ông Saeed Jalili đã có cuộc hội đàm với người đồng cấp Nga Valentin Sobolev về một kế hoạch trọn gói của Iran nhằm giải quyết các vấn đề của thế giới, trong đó có bế tắc hạt nhân giữa Iran với phương Tây.

Một vụ tai nạn tàu hỏa thảm khốc đã xảy ra vào sáng 28-4 ở làng Hà Gia, ngoại ô TP Tư Ba, tỉnh Sơn Đông miền Đông Trung Quốc, làm ít nhất 70 người chết và 416 người bị thương, trong đó có 70 người đang trong tình trạng nguy kịch.

Kiểm tra bệnh tay - chân - miệng cho trẻ em ở Singapore

Ngày 27-4, báo chí Trung Quốc đưa tin một loại virus nguy hiểm đang hoành hành tại thành phố Phụ Dương, tỉnh miền đông An Huy, khiến 19 trẻ em thiệt mạng và hơn 700 bé khác phải nhập viện.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục