Đông Canada chìm trong biển nước

  • Cập nhật: Thứ sáu, 2/5/2008 | 12:00:00 AM

Rất nhiều tòa nhà chính phủ, trường học, khu thương mại tại Fredericton, thành phố thủ phủ của tỉnh phía đông Canada, New Brunswick, đã phải đóng cửa khi nước sông St. John dâng cao vì mưa lớn.

Các thông báo lũ lụt đã được gửi tới ở mọi khu vực nằm dọc sông. Người dân trong vùng có thể dùng cano hay xuồng để tới các vùng thấp khi nước sông dâng tới 8,34 mét, làm tràn bờ và nhiều nơi giống như cả biển nước.

Nạn lụt hienj tại có thể sánh ngang với thảm họa tự nhiên xảy ra ở tỉnh năm 1973 khiến Fredericton và các nông trại xung quanh tổn thất tới hàng chục triệu đô la Canada (1 đô la Canada xấp xỉ bằng 1 USD). Mực nước sông St. John đã đạt mức cao kỷ lục 8,61 mét trong năm đó.

Sớm 1/5, các nhân viên cứu hộ khẩn cấp cho hay, 1.300 ngôi nhà đã bị nước lụt đe dọa và 460 gia đình đã đăng ký với Tổ chức Chữ thập đỏ để rời khỏi nhà.

Người đứng đầu New Brunswick, Shawn Graham nói trong một cuộc họp báo rằng, tình hình tồi tệ nhất đã qua tại Fredericton, nhưng vẫn còn khá nguy cấp ở một số khu vực xa trung tâm.

Theo Tổ chức Đo lường khẩn cấp của tỉnh, hôm nay, mực nước sông St. John đạt 8,2 mét, và ngày mai có thể xuống còn 7,7 mét.

Đầu tuần, những trận mưa lớn hơn 100mm đã xuất hiện ở khu vực bắc New Brunswick, nam Quebec khiến nước sông dâng nhanh.

Sông St. John dài 673 km tính từ Maine đến cảng Saint John, tưới tiêu nước cho 55.000 km vuông đất đai.

(Theo VietNamNet)

Các tin khác

Một sự kiện được xem là gây chấn động giới khoa học vũ trụ đã diễn ra hôm 28/4 vừa qua khi Ấn Độ phóng thành công tên lửa PSLV-C9 mang theo 10 vệ tinh nhân tạo.

Hiện trường một vụ nổ bom ở Iraq.

Hai vụ đánh bom tự sát đã rung chuyển một khu chợ đông người ở tỉnh Diyala, bắc Iraq vào ngày 1/5. Thông tin ban đầu cho biết đã có ít nhất 30 người đã thiệt mạng và 75 người khác bị thương.

Ngày quốc tế lao động bước vào năm kỷ niệm thứ 122 với nhiều biến động trên toàn cầu. Cuối tháng tư, một số quốc gia châu Á cũng đã có những hoạt động nhằm chào mừng ngày lễ lớn này của thế giới.

Nato hôm 30/4 đã cảnh báo Nga rằng việc gia tăng quân đội gần đây tại hai vùng li khai của Grudia là hành động phá hoại toàn vẹn lãnh thổ của Grudia.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục