Nato cảnh báo Nga về Grudia

  • Cập nhật: Thứ năm, 1/5/2008 | 12:00:00 AM

Nato hôm 30/4 đã cảnh báo Nga rằng việc gia tăng quân đội gần đây tại hai vùng li khai của Grudia là hành động phá hoại toàn vẹn lãnh thổ của Grudia.

Phát ngôn viên James Appathurai của Nato nói rằng các động thái của Nga tại Abkhazia và Nam Ossetia đang làm gia tăng căng thẳng trong khu vực. Ông cũng kêu gọi Moscow và Tbilisi tránh những ngôn từ chỉ trích nhau.

Nga đã cáo buộc Grudia chuẩn bị xâm lược Abkhazia nên Moscow tăng lính gìn giữ hòa bình Nga tại đó và tại Nam Ossetia. Grudia đang tập trung 1.500 binh sĩ và cảnh sát tại Kodori Gorge, vùng duy nhất của Abkhazia nằm dưới sự kiểm soát của chính phủ.

Grudia đã phủ nhận mọi hành động tăng quân tại vùng này, nói rằng hành động của Nga là khiêu khích và ’’vô trách nhiệm’’. Đồng thời Grudia cũng muốn Nga rút quân khỏi Abkhazia và Nam Ossetia.

Đầu tuần này, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã cảnh báo rằng Moscow sẽ ’’trả đũa’’ nếu Grudia sử dụng vũ lực đối với hai vùng li khai trên. Nga phải bảo vệ các công dân Nga ở hai vùng đó.

Phát ngôn viên Gordon Johndroe của Hội đồng an ninh quốc gia Mỹ phát biểu hôm 30/4 rằng Washington lo ngại về những báo cáo từ vùng này’’. Liên minh châu Âu đã kêu gọi thận trọng, nói rằng hành động tăng quân sẽ không giúp ích gì trong tình hình căng thẳng hiện nay.

Nhiều nhà ngoại giao phương Tây coi những động thái trên là chính sách quyết liệt hơn của Nga sau khi phương Tây công nhận sự độc lập của Kosovo. Tranh cãi về việc Nga ủng hộ hai vùng li khai của Grudia giờ đe dọa làm căng thẳng leo thang giữa Nga và phương Tây.

Nhiều người ở Abkhazia tin rằng tuyên bố độc lập của Kosovo là một tiền lệ để Abkhazia được quốc tế công nhận là một nhà nước độc lập. Mặc dù có cờ và tem riêng song Abkhazia vẫn chưa được quốc tế công nhận.

Nga duy trì khoảng 2.000 lính gìn giữ hòa bình tại Abkhazia và khoảng 1.000 tại Nam Ossetia theo một thỏa thuận sau các cuộc chiến tranh hồi những năm 1990, khi hai vùng này tách khỏi Tbilisi và liên kết với Moscow. Căng thẳng giữa Nga và Grudia đã leo thang gần đây bất chấp việc Nga dỡ bỏ lệnh cấm vận kinh tế chống Grudia vào đầu tháng này.

Tuần trước, Grudia đã cáo buộc máy bay Nga bắn hạ một máy bay do thám không người lái của Grudia. Tuy nhiên, Nga đã bác bỏ cáo buộc này. Grudia tuyên bố sẽ phong tỏa việc Nga gia nhập Tổ chức thương mại thế giới.

(Theo VietNamNet)

Các tin khác
Dân Mỹ biểu tình đòi chính phủ đối phó với giá dầu tăng cao - Ảnh: AFP

Giữa lúc giá dầu liên tiếp lập kỷ lục thì Tổ chức các nước xuất khẩu dầu lửa (OPEC) lại bắn đi một thông điệp gây lo ngại.

Ngày 29-4, Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc (LHQ) Ban Ki-moon thông báo sẽ thành lập một lực lượng đặc nhiệm để đối phó với cuộc khủng hoảng lương thực trên toàn cầu hiện nay.

3 cơn lốc xoáy đã tràn qua Virginia, Mỹ vào hôm qua 28/4 khiến hàng loạt nhà cửa, xe cộ bị phá hỏng và hơn 200 người bị thương.

Ngày 28/4, nhà đàm phán hạt nhân hàng đầu của Iran, ông Saeed Jalili đã có cuộc hội đàm với người đồng cấp Nga Valentin Sobolev về một kế hoạch trọn gói của Iran nhằm giải quyết các vấn đề của thế giới, trong đó có bế tắc hạt nhân giữa Iran với phương Tây.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục