Châu Á chào mừng Ngày quốc tế lao động

  • Cập nhật: Thứ năm, 1/5/2008 | 12:00:00 AM

Ngày quốc tế lao động bước vào năm kỷ niệm thứ 122 với nhiều biến động trên toàn cầu. Cuối tháng tư, một số quốc gia châu Á cũng đã có những hoạt động nhằm chào mừng ngày lễ lớn này của thế giới.

Theo The Straits Times, chủ đề chính của ngày 1-5 năm nay ở Singapore là "tôn vinh người lao động". Các hoạt động đã bắt đầu từ 28-4, chủ yếu do Liên hiệp thương mại Singapore (NTUC) tổ chức dưới sự chủ trì của chính phủ. John De Payva, chủ tịch NTUC, nhấn mạnh: "Trong Ngày quốc tế lao động năm nay, Chính phủ Singapore muốn toàn thể người dân, người lao động bản địa và nước ngoài cùng chia vui với chính phủ niềm tự hào về những thành tựu đã đạt được trong năm 2007".

Một trong những thành tựu mà ông John De Payva đề cập chính là tỉ lệ thất nghiệp giảm xuống mức 2,1% - mức thấp nhất trong mười năm qua. Trong dịp này, Thủ tướng Lý Hiển Long cũng đã thay mặt chính phủ cam kết tạo thêm nhiều việc làm, đặc biệt là việc làm cho những người nội trợ và công nhân lớn tuổi, thực hiện mục tiêu thu ngắn khoảng cách thu nhập giữa bộ phận công nhân lớn tuổi và công nhân trẻ tuổi.

Thông điệp mà Chính phủ Hàn Quốc đưa ra trong dịp 1-5 năm nay chính là khởi đầu sự hòa hợp giữa người lao động và giới chủ. Hãng tin Yonhap dẫn lời Tổng thống Lee Myung Bak trong buổi mittinh chào mừng Ngày quốc tế lao động sáng 30-4 đã đảm bảo rằng chính phủ sẽ thể hiện vai trò chủ đạo trong việc tạo dựng mối quan hệ hòa bình giữa đôi bên nhằm thu ngắn chênh lệch thu nhập giữa giới chủ và người lao động.

Báo điện tử Chosun cho biết do Ngày quốc tế lao động rơi đúng vào chuỗi ngày lễ của Hàn Quốc nên các tập đoàn Samsung, Hyundai... cho công nhân nghỉ trọn năm ngày nghỉ vàng từ 1 đến 5-5 để thể hiện sự quan tâm hữu hảo của mình đối với người lao động.

Dù bão giá vẫn đang ảnh hưởng mạnh đến xã hội Trung Quốc, đồng thời "kỳ nghỉ vàng" đã bị rút ngắn từ bảy xuống còn ba ngày, mọi hoạt động chuẩn bị cho ngày 1-5 vẫn rất sôi nổi. Tân Hoa xã cho biết giới buôn bán ở các thành phố lớn dự đoán năm nay người dân Trung Quốc sẽ chuyển hướng từ du lịch dài ngày sang mua sắm trong những ngày lễ ngắn ngủi. Chính vì vậy họ cũng đã chọn kinh doanh theo phương thức "nhanh, chuẩn xác và đáp ứng sức mua lớn" đồng thời kéo dài thời gian kinh doanh đến tận đêm, phục vụ đến người khách cuối cùng.

Ngược lại, năm nay xu hướng ăn lễ trong các cơ quan nhà nước ở Trung Quốc có phần lặng lẽ hơn. Từ 28-4, các cơ quan từ trung ương đến địa phương của Trung Quốc đều có qui định cấm tổ chức các hoạt động tập thể với qui mô lớn. Chẳng hạn, sáng 29-4 thành phố Trùng Khánh đã ban hành lệnh cấm trường học, cơ quan nhà nước trên toàn thành tổ chức cho học sinh và nhân viên đi du lịch tập thể vì e ngại sẽ xảy ra sự cố bất ngờ.

Theo Inquirer, Philippines chìm trong những cuộc biểu tình của công nhân và các nhóm binh sĩ trong ngày 1-5. Những ngày này, Cơ quan cảnh sát quốc gia Philippines (PNP) đã phát lệnh cảnh báo cao độ về khả năng xảy ra biểu tình qui mô lớn của công nhân và khoảng 40.000-50.000 binh sĩ trên cả nước. Những cuộc biểu tình trong hòa bình này nhằm đòi giới chủ tăng lương, cải thiện điều kiện làm việc cho lao động nghèo, phản đối tình trạng khủng hoảng lương thực đang xảy ra.

Biểu tình đòi tăng lương cũng có thể xảy ra ở Thái Lan. Báo Bangkok Post xác nhận lãnh đạo các liên đoàn lao động Thái Lan dọa dự kiến tổ chức một cuộc biểu tình 5.000 người vào đúng ngày 1-5. Những người này cho biết họ sẽ tập trung ở tòa nhà Quốc hội và đệ trình đơn thỉnh cầu Thủ tướng Samak Sundaravej hãy giúp tăng tốc quá trình thiết lập khung lương tối thiểu cho họ.

Manas Kosol, đại diện giới lao động Thái Lan, cho biết họ đã đưa ra yêu cầu giới chủ phải tăng thêm 9 baht vào mức lương tối thiểu của họ hiện nay là 144-195 baht. Tuy nhiên giới chủ đã có dấu hiệu thoái thác và Ủy ban Lương bổng trung ương hầu như bất lực trong việc hòa giải giữa hai bên.

(Theo TTO)

Các tin khác

Nato hôm 30/4 đã cảnh báo Nga rằng việc gia tăng quân đội gần đây tại hai vùng li khai của Grudia là hành động phá hoại toàn vẹn lãnh thổ của Grudia.

Dân Mỹ biểu tình đòi chính phủ đối phó với giá dầu tăng cao - Ảnh: AFP

Giữa lúc giá dầu liên tiếp lập kỷ lục thì Tổ chức các nước xuất khẩu dầu lửa (OPEC) lại bắn đi một thông điệp gây lo ngại.

Ngày 29-4, Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc (LHQ) Ban Ki-moon thông báo sẽ thành lập một lực lượng đặc nhiệm để đối phó với cuộc khủng hoảng lương thực trên toàn cầu hiện nay.

3 cơn lốc xoáy đã tràn qua Virginia, Mỹ vào hôm qua 28/4 khiến hàng loạt nhà cửa, xe cộ bị phá hỏng và hơn 200 người bị thương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục