Iran nổi giận với Hillary Clinton

  • Cập nhật: Thứ sáu, 2/5/2008 | 12:00:00 AM

Tehran ngày 1/5 bày tỏ sự bất bình lên Liên Hợp Quốc về những bình luận hồi tuần trước của ứng viên tổng thống Mỹ Hillary Clinton, khi cho rằng Washington có thể “phá huỷ hoàn toàn” Iran.

Bà Hillary Clinton trong một cuộc vận động tranh cử.
Bà Hillary Clinton trong một cuộc vận động tranh cử.

Trong một cuộc trả lời phỏng vấn trên truyền hình, nữ thượng nghị sĩ bang New York đang chạy đua để trở thành ứng viên tổng thống của đảng Dân chủ khẳng định: “Nếu tôi là tổng thống, chúng ta sẽ tấn công Iran và có thể phá huỷ hoàn toàn nước này nếu Iran mở cuộc tấn công hạt nhân vào Israel”.

“Nói điều đó ra thật là khủng khiếp, nhưng những người đang điều hành Iran cần phải hiểu như vậy, vì điều đó có thể sẽ ngăn chặn được việc họ làm những việc thiếu thận trọng, dại dột và bi thảm”, cựu đệ nhất phu nhân Mỹ bình luận thêm.

Tehran lên án đây là những lời lẽ “khiêu khích và vô trách nhiệm”, đồng thời “vi phạm trắng trợn” Hiến chương Liên Hợp Quốc. Trong một bức thư gửi Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon, phó đại sứ Iran tại cơ quan này là Mehdi Danesh-Yazdi nhấn mạnh rằng, bà Hillary đã “viện dẫn những lý do sai trái và tuỳ tiện để hăm dọa dùng vũ lực chống Iran”.

Tehran đang đối mặt với lệnh trừng phạt nghiêm khắc hơn của Liên Hợp Quốc do vẫn không chịu ngừng tinh chế uranium. Iran khẳng định hoạt động này của họ chỉ mang mục đích hoà bình là sản xuất điện năng, nhưng Mỹ và các đồng minh nghi ngờ họ đang bí mật chế tạo vũ khi huỷ diệt và có thể sử dụng chúng để đánh Israel.

Còn trong cuộc cạnh tranh làm ứng viên tổng thống của đảng Dân chủ, bà Hillary Clinton đang bám đuổi thượng nghị sĩ da màu Barack Obama. Sau chiến thắng quan trọng trong cuộc bầu cử sơ bộ tại bang Pennsylvania hôm 22/4, bà đã rút ngắn được khoảng cách với đối thủ. Tuy nhiên thời gian đang ủng hộ Obama vì cuộc đua không còn dài, trong khi bà Hillary lại phải đối mặt với những khó khăn về tài chính.

(Theo VnExpress)

Các tin khác

Rất nhiều tòa nhà chính phủ, trường học, khu thương mại tại Fredericton, thành phố thủ phủ của tỉnh phía đông Canada, New Brunswick, đã phải đóng cửa khi nước sông St. John dâng cao vì mưa lớn.

Một sự kiện được xem là gây chấn động giới khoa học vũ trụ đã diễn ra hôm 28/4 vừa qua khi Ấn Độ phóng thành công tên lửa PSLV-C9 mang theo 10 vệ tinh nhân tạo.

Hiện trường một vụ nổ bom ở Iraq.

Hai vụ đánh bom tự sát đã rung chuyển một khu chợ đông người ở tỉnh Diyala, bắc Iraq vào ngày 1/5. Thông tin ban đầu cho biết đã có ít nhất 30 người đã thiệt mạng và 75 người khác bị thương.

Ngày quốc tế lao động bước vào năm kỷ niệm thứ 122 với nhiều biến động trên toàn cầu. Cuối tháng tư, một số quốc gia châu Á cũng đã có những hoạt động nhằm chào mừng ngày lễ lớn này của thế giới.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục