Obama so sánh Hillary với Bush

  • Cập nhật: Thứ hai, 5/5/2008 | 12:00:00 AM

Ngày 4/5, Thượng nghị sĩ Barack Obama đã so sánh đối thủ Hillary Rodham Clinton giống với Tổng thống Bush khi đe doạ "xoá sổ" Iran nếu nước này tấn công Israel đồng thời gọi kế hoạch tạm miễn thuế khí đốt của bà Hillary chỉ là một mánh lới tranh cử.

Những chỉ trích trên của ông Obama được đưa ra trong bối cảnh ông này đang nỗ lực chống đỡ sự thách thức từ phía đối thủ Hillary trước hai cuộc bầu cử sơ bộ quan trọng vào ngày 6/5 tới.
 
Trong một cuộc trả lời phỏng vấn với đài ABC hôm 22/4, bà Hillary đã nói rằng: "Tôi muốn người Iran biết rằng nếu tôi là tổng thống chúng tôi sẽ tấn công Iran. Trong 10 năm tới Iran có thể dại dột tính đến một cuộc tấn công nhằm vào Israel, chúng tôi sẽ có thể xoá sổ hoàn toàn họ."
 
Nắm lấy câu nói trên của cựu Đệ nhất phu nhân Clinton, trong chương trình "Gặp gỡ báo chí" trên đài truyền hình NBC, ứng cử viên Obama đã miêu tả bà Clinton là kẻ cơ hội trong chính trị.

Thượng nghị sĩ Obama nói, "Đó không phải là thứ ngôn ngữ mà chúng ta cần lúc này, và tôi nghĩ đó là thứ ngôn ngữ của Tổng thống George Bush", na ná với những ngôn từ của "máu và sự đe doạ."
 
"Thượng nghị sĩ Clinton trong suốt chiến dịch tranh cử luôn nói rằng chúng ta không nên đề cập về Iran, chúng ta phải thận trọng khi tham gia chiến dịch tranh cử tổng thống. Bà ấy đã lên án tôi một vài lần về vấn đề này, tuy nhiên một vài ngày trước khi diễn ra một cuộc bầu cử, bà ấy sẵn sàng dùng thứ ngôn ngữ đó," ông Obama nói thêm.
 
Bà Clinton đến lượt mình lại lên tiếng bảo vệ cho những phát biểu của mình về Iran.
 
"Tại sao tôi lại có bất kỳ hối tiếc gì về việc này? Tôi đang được hỏi một câu hỏi về việc tôi sẽ làm gì nếu Iran tấn công đồng minh của chúng ta ... và, tất nhiên, chúng ta sẽ phải có đòn trả đũa toàn diện đối với Iran," ứng cử viên Clinton phát biểu. "Tôi không nghĩ họ sẽ làm điều đó, nhưng tôi chắc chắn muốn nói thẳng với họ rằng họ sẽ đối mặt với một cái giá khủng khiếp nếu làm một điều như thế."
 
Cuộc tranh cãi giữa bà Hillary và ông Obama trở nên nóng bỏng hơn khi ông Obama gọi đề nghị tạm miễn giảm thuế khí đốt của bà Hillary trong mùa hè này chỉ là "một mánh lới chính trị cổ điển", không giải quyết được bất kỳ điều gì và chỉ tiết kiệm cho mỗi người khoảng 28 USD. Ứng cử viên Obama phản đối kế hoạch này và cho rằng đối thủ Clinton đang cố gắng ve vãn cử tri.
 
Thượng nghị sĩ bang Illinois đang hy vọng sẽ giành được chiến thắng trong các cuộc đua diễn ra trong tuần này nhằm chấm dứt tình trạng chảy máu do một cuộc đối đầu dai dẳng và đầy căng thẳng giữa 2 ứng cử viên của Đảng Dân chủ.

(Theo VnMedia)

Các tin khác

Một cơn lốc nhiệt đới đã quét qua Myanmar, làm thiệt mạng hơn 350 người, trong đó có 109 người ở đảo Haing Gyi, phá hủy hàng ngàn nhà cửa, công trình xây dựng, trường học, bệnh viện, sân bay quốc tế ở Yangon phải đóng cửa, theo đài truyền hình quốc gia hôm 4-5.

Công ước mới của LHQ giúp người khuyết tật nhanh chóng hòa nhập vào cộng đồng xã hội.

Công ước Liên hiệp quốc về quyền của người khuyết tật đã bắt đầu có hiệu lực vào ngày 3-5, một tháng sau khi được 25 nước thành viên phê chuẩn, trong nỗ lực của cộng đồng quốc tế nhằm bảo đảm quyền của hàng trăm triệu người khuyết tật trên thế giới.

Tổng thống Mahmud Abbas, ông Khaled Mashaal và cựu Thủ tướng Ismail Haniyeh.

Ngoại trưởng Israel Tzipi Livni vừa gửi một thông điệp "công khai và rõ ràng" tới thủ lĩnh chính trị của phong trào Hồi giáo vũ trang Hamas Khaled Mashaal đang sống lưu vong tại Damascus, Syria.

Một em nhỏ mắc bệnh đang điều trị tại bệnh viện thành phố Phụ Dương, Trung Quốc.

Trung Quốc đã ban hành tình trạng báo động y tế trong một nỗ lực kiểm soát sự bùng phát virus đường ruột làm 22 trẻ em tử vong.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục