Israel đe dọa ám sát thủ lĩnh chính trị Hamas Khaled Mashaal

  • Cập nhật: Chủ nhật, 4/5/2008 | 12:00:00 AM

Ngoại trưởng Israel Tzipi Livni vừa gửi một thông điệp "công khai và rõ ràng" tới thủ lĩnh chính trị của phong trào Hồi giáo vũ trang Hamas Khaled Mashaal đang sống lưu vong tại Damascus, Syria.

Tổng thống Mahmud Abbas, ông Khaled Mashaal và cựu Thủ tướng Ismail Haniyeh.
Tổng thống Mahmud Abbas, ông Khaled Mashaal và cựu Thủ tướng Ismail Haniyeh.

Theo đó, ông Khaled Mashaal sẽ bị ám sát nếu nhân vật này vẫn tiếp tục để Hamas tiến hành các vụ đánh bom liều chết trên lãnh thổ Israel. Nhất là khi nước này chuẩn bị lễ kỷ niệm 60 năm ngày độc lập của Israel (8/5).

Ngoại trưởng Tzipi Livni nhấn mạnh, Israel coi ông Khaled Mashaal chứ không phải cựu Thủ tướng Ismail Haniyeh, người đang lãnh đạo lực lượng Hamas ở dải Gaza là người phải chịu trách nhiệm chính về tất cả các vụ tấn công nhằm vào người Do Thái.

Theo Israel, ông Khaled Mashaal là người đứng sau vụ bắt cóc Hạ sỹ Gilad Shalit và cho đến nay người ta vẫn chưa đạt được thoả thuận trong việc phóng thích binh sỹ này.

Theo bà Tzipi Livni, các lực lượng an ninh Israel sẽ dễ dàng ám sát ông Khaled Mashaal nếu như họ nhận được lệnh. Tuy nhiên, giới chuyên môn không nhất trí với tuyên bố vừa qua của Ngoại trưởng Tzipi Livni.

Cách đây 11 năm (1997), cơ quan tình báo Mossad của Israel từng tổ chức ám sát và bắt cóc ông Khaled Mashaal, nhưng bất thành. Điều đáng nói là vụ ám sát bất thành này đã dẫn tới việc trả tự do cho Thủ lĩnh tinh thần tối cao Sheikh Yassin.

Ngày 25/9/1997, 10 nhân viên đặc nhiệm của Mossad đã sử dụng hộ chiếu giả của Canada để nhập cảnh vào Jordan, dùng súng bắn thuốc mê để bắt cóc Khaled Mashaal.

Nhưng tới phút chót lực lượng an ninh và cảnh sát Jordan đã kịp thời xuất hiện, song họ chỉ bắt giữ được 2 nhân viên Mossad tại hiện trường. Khi đó đích thân Quốc vương Jordan đã đề nghị Thủ tướng Israel khi đó là ông Benjamin Netanyahu phải đưa thuốc giải độc để cứu ông Khaled Mashaal.

Ban đầu lời đề nghị này bị từ chối, nhưng khi Tổng thống Mỹ Bill Clinton can thiệp, phía Israel buộc phải nhượng bộ và khi đó tính mạng của ông Khaled Mashaal mới được cứu. Và một thoả thuận đã được thống nhất, theo đó Jordan thả 2 nhân viên Mossad, còn Israel phải thả thủ lĩnh tinh thần Sheikh Yassin (đang bị tù chung thân).

Nhưng đến tháng 8/1999, dưới áp lực của Mỹ, cảnh sát Jordan buộc phải ra lệnh bắt thủ lĩnh Khaled Mashaal và buộc ông rời tới Qatar lánh nạn, sau đó định cư tại Damascus, Syria.

Cách đây hơn 4 năm (23/3/2004), Hamas đã quyết định bổ nhiệm hai lãnh đạo mới, theo đó ông Abdel Aziz Rantisi được bầu làm người kế nhiệm thủ lĩnh tinh thần tối cao Sheikh Yassin (người bị Israel ám sát trước đó), còn ông Khaled Mashaal được bầu làm thủ lĩnh của Hamas ở hải ngoại.

Tuy tên tuổi của ông Khaled Mashaal không lớn bằng ông Abdel Aziz Rantisi, nhưng uy tín và tiếng nói của người này trong Hamas, nhất là ở Damascus, Syria vô cùng lớn.

Ông Khaled Mashaal sinh năm 1956 tại Silwad, gần thành phố Ramallah, thuộc bờ Tây sông Jordan, đã lập gia đình (1981) và có 7 người con. Vì những lý do khác nhau nên gia đình ông Khaled Mashaal phải rời tới định cư ở Kuwait và ở đó cho tới khi cuộc chiến vùng Vịnh lần thứ nhất khai hoả năm 1991.

Ngay từ khi học ở Kuwait, ông Khaled Mashaal đã bắt đầu tích cực tham gia hoạt động chính trị ở Jordan và Qatar. Sau khi Hamas được thành lập, ông Khaled Mashaal nhanh chóng trở thành một trong những nhân vật chủ chốt của tổ chức này.

Tới năm 1996, ông Khaled Mashaal được bầu làm người phụ trách công tác chính trị của Hamas. Từ đó ông Khaled Mashaal luôn trở thành mục tiêu "tiêu diệt có lựa chọn" của Israel cho dù đã đổi tên thành Khaled Mashaal hoặc Khalid Mish'al.

Tuy sống lưu vong, nhưng ông Khaled Mashaal vẫn được nhiều nước coi trọng - từng được Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov tiếp (tháng 3/2006) và mới đây là hội kiến với cựu Tổng thống Mỹ Jimmy Carter (cuối tháng 4/2008).

Giới chuyên môn nhận định, tuy bị thất bại trong vụ ám sát ông Khaled Mashaal cách đây 11 năm, nhưng Israel vẫn đã và đang theo dõi sát mọi di biến động của thủ lĩnh tinh thần này để có thể hạ thủ mỗi khi có cơ hội.

Được biết, ông Khaled Mashaal không những được người của Hamas bảo vệ nghiêm mật, mà cả lực lượng an ninh và cảnh sát Syria cũng rất quan tâm tới nhân vật này. Đây là một trong những khó khăn mà đặc nhiệm của Israel khó hạ thủ ông Khaled Mashaal.

Tuy nhiên, người ta vẫn cho rằng, Israel vẫn có thể ám sát ông Khaled Mashaal nếu tình thế bắt buộc bởi thời gian qua đặc nhiệm Israel hoạt động khá hiệu quả trong chiến dịch "tiêu diệt có lựa chọn" vì họ đã thiết lập được một mạng lưới cộng tác viên khá sâu rộng trong nội bộ người Palestine.

Thậm chí nhiều điệp viên của họ đã chui được vào tổ chức Hamas nên tin tức thu được khá chính xác.

(Theo CAND)

Các tin khác
Một em nhỏ mắc bệnh đang điều trị tại bệnh viện thành phố Phụ Dương, Trung Quốc.

Trung Quốc đã ban hành tình trạng báo động y tế trong một nỗ lực kiểm soát sự bùng phát virus đường ruột làm 22 trẻ em tử vong.

Tòa án Matxcơva vừa kết tội 8 người Nga đã đánh bom tại chợ Cherkizovsky (còn gọi là chợ Vòm), nơi buôn bán của đa số người Việt, làm 14 người chết.

Bà Hillary Clinton trong một cuộc vận động tranh cử.

Tehran ngày 1/5 bày tỏ sự bất bình lên Liên Hợp Quốc về những bình luận hồi tuần trước của ứng viên tổng thống Mỹ Hillary Clinton, khi cho rằng Washington có thể “phá huỷ hoàn toàn” Iran.

Rất nhiều tòa nhà chính phủ, trường học, khu thương mại tại Fredericton, thành phố thủ phủ của tỉnh phía đông Canada, New Brunswick, đã phải đóng cửa khi nước sông St. John dâng cao vì mưa lớn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục