Thành lập quỹ chống khủng hoảng tài chính khu vực châu Á

  • Cập nhật: Thứ hai, 5/5/2008 | 12:00:00 AM

Các Bộ trưởng Tài chính của 13 nước châu Á (gồm 10 nước ASEAN cùng Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc) ngày 4-5 đã nhất trí thành lập một quỹ ngoại tệ trị giá ít nhất 80 tỉ USD để sử dụng trong trường hợp xảy ra cuộc khủng hoảng tài chính của khu vực.

Tuyên bố của 13 nước trên, được đưa ra sau cuộc thảo luận bên lề cuộc họp thường niên của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) ở thủ đô Madrid của Tây Ban Nha, cho biết Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc sẽ đóng góp 80% số vốn của quỹ này, phần còn lại sẽ do 10 nước thành viên ASEAN (trong đó có Việt Nam) đảm trách.

13 quốc gia châu Á nhất trí rằng sau cuộc khủng hoảng tài chính khu vực 1997-1998, cần phải thành lập hệ thống trao đổi tiền tệ song phương, được biết đến như là Sáng kiến Chiang Mai, để bảo vệ đồng nội tệ của các nước trong khu vực khỏi cuộc khủng hoảng trong tương lai.

Tại cuộc họp thường niên của ADB tháng 5-2007 ở Nhật Bản, 13 nước châu Á nói trên đã nhất trí dành một phần dự trữ ngoại tệ quốc gia để đóng góp vào quỹ ngoại tệ chung nhằm sử dụng trong các trường hợp khẩn cấp, song khi đó các nước này chưa quyết định quy mô và số tiền đóng góp vào quỹ.

(Theo TTO)

Các tin khác

Ngày 4/5, Thượng nghị sĩ Barack Obama đã so sánh đối thủ Hillary Rodham Clinton giống với Tổng thống Bush khi đe doạ "xoá sổ" Iran nếu nước này tấn công Israel đồng thời gọi kế hoạch tạm miễn thuế khí đốt của bà Hillary chỉ là một mánh lới tranh cử.

Một cơn lốc nhiệt đới đã quét qua Myanmar, làm thiệt mạng hơn 350 người, trong đó có 109 người ở đảo Haing Gyi, phá hủy hàng ngàn nhà cửa, công trình xây dựng, trường học, bệnh viện, sân bay quốc tế ở Yangon phải đóng cửa, theo đài truyền hình quốc gia hôm 4-5.

Công ước mới của LHQ giúp người khuyết tật nhanh chóng hòa nhập vào cộng đồng xã hội.

Công ước Liên hiệp quốc về quyền của người khuyết tật đã bắt đầu có hiệu lực vào ngày 3-5, một tháng sau khi được 25 nước thành viên phê chuẩn, trong nỗ lực của cộng đồng quốc tế nhằm bảo đảm quyền của hàng trăm triệu người khuyết tật trên thế giới.

Tổng thống Mahmud Abbas, ông Khaled Mashaal và cựu Thủ tướng Ismail Haniyeh.

Ngoại trưởng Israel Tzipi Livni vừa gửi một thông điệp "công khai và rõ ràng" tới thủ lĩnh chính trị của phong trào Hồi giáo vũ trang Hamas Khaled Mashaal đang sống lưu vong tại Damascus, Syria.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục