10.000 người chết trong bão, lốc ở Myamar

  • Cập nhật: Thứ ba, 6/5/2008 | 12:00:00 AM

Ngoại trưởng Myanmar Nyan Win ngày 5/5 thông báo, hơn 10.000 người đã thiệt mạng và khoảng 3.000 người mất tích trong cơn lốc xoáy ở miền tây nước này.

Một con phố bị tàn phá bởi bão ở Myanmar.
Một con phố bị tàn phá bởi bão ở Myanmar.

Nếu số liệu này được khẳng định là chính xác, đây sẽ là cơn bão có số thương vong lớn nhất kể từ sau lốc xoáy năm 1999 ở Ấn Độ làm 10.000 người chết. Bão Nargis ập vào miền tây Myanmar hôm 4/5 với vận tốc gió lên tới 190km/h. Bão kéo theo các đợt sóng dữ cuốn trôi các làng mạc và thị trấn nơi nó đi qua. 5 khu vực có 24 triệu người sinh sống đã được tuyên bố là vùng thảm họa.

Các thành phố Bogalay và Laputta nằm trong số những nơi bị tàn phá nặng nề nhất. Hàng nghìn tòa nhà ở đây bị phá hủy, đường dây điện bị cắt đứt, cây cối bật gốc và phố xác tắc nghẽn. Một nhân chứng cho hay 75-80% thành phố Laputta bị hủy hoại. Nhà cửa dọc theo đường bờ biển ở đây cũng bị cuốn trôi, 16 làng mạc đã bị xóa xổ sau cơn bão và Laputta vẫn chưa nhận được sự trợ giúp nào.

Hàng nghìn dân chúng Myanmar cần nơi trú chân và nước uống. Giá thực phẩm, nhiên liệu và nhu yếu phẩm ở Myanmar đang tăng lên chóng mặt.

Do đường phố bị phá hủy và phương tiện thông tin liên lạc bị cắt đứt, giới chức Myanmar gặp khó khăn trong việc xác định chính xác mức độ tàn phá của cơn bão. Ngoại trưởng Nyan Win cũng cho hay chính phủ Myanmar sẵn sàng tiếp nhận viện trợ.

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon cho hay quan chức LHQ đã gặp gỡ với đại diện chính phủ Myanmar để bàn bạc các biện pháp cứu trợ. LHQ và các tổ chức nhân đạo cũng đã gửi các nhóm chuyên viên đi xác định mức độ tàn phá của cơn bão này.

Thái Lan tuyên bố họ sẽ điều động hai máy bay vận chuyển 9 tấn thực phẩm và thuốc cho Myanmar. Ấn Độ cũng chở thức ăn, chăn màn, quần áo và thuốc trên hai con tàu tới quốc gia Đông Nam Á này. Mỹ tuyên bố chi 250.000 USD viện trợ cho Myanmar qua LHQ.

Cơn bão Nagris ập vào Myanmar hôm 4/5. Ban đầu, số người chết được xác định là 351 người.

(Theo VnExpress)

Các tin khác

Các Bộ trưởng Tài chính của 13 nước châu Á (gồm 10 nước ASEAN cùng Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc) ngày 4-5 đã nhất trí thành lập một quỹ ngoại tệ trị giá ít nhất 80 tỉ USD để sử dụng trong trường hợp xảy ra cuộc khủng hoảng tài chính của khu vực.

Ngày 4/5, Thượng nghị sĩ Barack Obama đã so sánh đối thủ Hillary Rodham Clinton giống với Tổng thống Bush khi đe doạ "xoá sổ" Iran nếu nước này tấn công Israel đồng thời gọi kế hoạch tạm miễn thuế khí đốt của bà Hillary chỉ là một mánh lới tranh cử.

Một cơn lốc nhiệt đới đã quét qua Myanmar, làm thiệt mạng hơn 350 người, trong đó có 109 người ở đảo Haing Gyi, phá hủy hàng ngàn nhà cửa, công trình xây dựng, trường học, bệnh viện, sân bay quốc tế ở Yangon phải đóng cửa, theo đài truyền hình quốc gia hôm 4-5.

Công ước mới của LHQ giúp người khuyết tật nhanh chóng hòa nhập vào cộng đồng xã hội.

Công ước Liên hiệp quốc về quyền của người khuyết tật đã bắt đầu có hiệu lực vào ngày 3-5, một tháng sau khi được 25 nước thành viên phê chuẩn, trong nỗ lực của cộng đồng quốc tế nhằm bảo đảm quyền của hàng trăm triệu người khuyết tật trên thế giới.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục