Mỹ: Đảng Dân chủ tính khả năng Obama-Hillary liên danh

  • Cập nhật: Thứ sáu, 9/5/2008 | 12:00:00 AM

"Obama là ứng viên tổng thống và Hillary là ứng viên phó tổng thống. Đó là giải pháp mà đảng Dân chủ sẽ phải cân nhắc một cách nghiêm túc trong vài tuần tới", Chủ tịch Hội đồng Lãnh đạo đảng Dân chủ, cựu nghị sĩ Harold Ford nói.

Ông Ford nói với hãng tin MSNBC như vậy sau khi nghị sĩ Obama giành chiến thắng một cách dễ dàng tại bầu cử sơ bộ ở bang North Carolina và chỉ chịu thua sát nút đối thủ Hillary ở Indiana.

Hiện nay, khi mà hy vọng trở thành Tổng thống của Hillary dường như đang phai dần thì một số đảng viên Dân chủ lại bàn tới khả năng Barack Obama sẽ chọn Hillary là bạn đồng hành, là ứng viên phó tổng thống.

Từ vài tháng qua, trong nội bộ đảng Dân chủ lẫn công chúng Mỹ đã có những bàn cãi về lá phiếu đảo ngược giữa Hillary và Obama. Cựu đệ nhất phu nhân từng đề xuất Obama làm bạn liên danh - ứng viên phó tổng thống, khi bà chiến thắng ở Texas và Ohio.

Tuy nhiên, sự thể hiện đáng thất vọng của Hillary trong cuộc cạnh tranh hôm 6/5 đã tăng thêm đà tiến của Obama. Thượng nghị sĩ Illinois đã kéo dài khoảng cách với Hillary về số đại biểu cam kết - những người sẽ chọn ứng viên tổng thống của đảng Dân chủ trong đại hội toàn quốc của đảng vào tháng 8.

Đối với một số đảng viên Dân chủ, ý tưởng bộ đôi Obama-Hillary trên lá phiếu bầu tổng thống Mỹ là rất hấp dẫn. Họ cho rằng Obama có thể hàn gắn những bất đồng trong đảng bằng cách chọn đối thủ dày dạn làm bạn đồng hành trong chiến dịch chống lại ứng viên đảng Cộng hòa John McCain ở cuộc bầu cử tháng 11 tới.

Theo kết quả thăm dò của CBS News và New York Times công bố hồi tuần trước, phần đông những người ủng hộ Obama và Hillary nói họ ủng hộ "Lá phiếu mơ ước" gồm cả hai nghị sĩ trên.

"Mọi người có thể tự hỏi mình, tại sao chỉ chọn một người có 51% phiếu bầu trong khi chúng ta có thể chọn một lá phiếu có 100% ủng hộ" Sam Arora, phát ngôn viên của nhóm Vote Both (bầu cho cả 2) chuyên vận động cho việc Obama và Hillary liên danh.

Tuy nhiên, hôm qua, Obama không tỏ dấu hiệu nào cho thấy ông đang nghĩ về một quyết định như vậy.

Người phụ trách chiến dịch tranh cử của Obama là David Plouffe nói với các phóng viên rằng thượng nghị sĩ Illinois Obama hiện đang tập trung vào những cuộc đua còn lại và vào số siêu đại biểu chưa có quyết định.

"Rõ ràng là khi chúng tôi nắm chắc được đề cử, Thượng nghị sĩ Obama sẽ phải quyết định về người mà ông muốn chọn làm bạn đồng hành. Tuy nhiên, tôi nghĩ hiện còn quá sớm để nói về người sẽ liên danh với Obama".

Về phần mình, bộ máy tranh cử của Hillary chỉ có phản ứng khá mập mờ. "Chúng tôi chưa có cuộc nói chuyện nào với những người phụ trách chiến dịch của ông Obama về khả năng trên", phát ngôn viên bộ máy tranh cử của cựu đệ nhất phu nhân Hillary là Howard Wolfson cho biết. "Thượng nghị sĩ Hillary nói, vẫn còn khá sớm để bàn về lá phiếu mơ ước. Tôi chưa từng nghe thấy bà bày tỏ bất cứ sự quan tâm nào tới việc đó".

Một số nhân vật của đảng Dân chủ đã tỏ ý nghi ngờ điều này.

Một nhà chiến lược của đảng Dân chủ, người từng ủng hộ Hillary nhưng hiện giờ tin rằng tham vọng của cựu đệ nhất phu nhân đã tới hồi kết, đã tỏ ý nghi ngờ về khả năng Hillary được Obama lựa chọn.

"Tôi cho rằng nếu Hillary là ứng viên Tổng thống của đảng Dân chủ, bà sẽ không có lựa chọn nào khác ngoài việc liên danh với Obama. Tuy nhiên, đứng về phía Obama mà nói, nghị sĩ này đang muốn nói về sự thay đổi nên tôi cho rằng ông ta nên chọn bất kỳ một người nào khác".

(Theo HNMĐT)

Các tin khác
Putin và Medvedev.

Quốc hội Nga hôm 8/5 đã bỏ phiếu phê chuẩn cựu Tổng thống Nga Putin làm Thủ tướng mới của nước này, một ngày sau khi ông Putin chuyển giao quyền lực cho ông Dmitry Medvedev, người đắc cử tổng thống hồi tháng 3/2008.

Dân châu Âu hạnh phúc nhất, theo nghiên cứu mới của World Database of Happiness.

Tân Tổng thống Dmitry Medvedev tuyên thệ nhậm chức tại điện Kremlin.

Ngày 7-5, ông Dmitry Medvedev đã nhậm chức tổng thống Liên bang Nga, trở thành vị nguyên thủ trẻ nhất trong lịch sử 100 năm qua của nước Nga. Ông mới 43 tuổi.

Ngoại trưởng Thái Lan ngày 6/5 tuyên bố nước này đang từ bỏ kế hoạch thành lập Tổ chức Các nước xuất khẩu gạo (OREC) cùng với Việt Nam, Lào, Campuchia và Myanmar.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục