36 chủ nhân giải Nobel Tìm giải pháp cho vấn đề lương thực

  • Cập nhật: Thứ sáu, 9/5/2008 | 12:00:00 AM

36 người đoạt Giải Nobel sẽ gặp nhau trong một cuộc họp kín được bảo vệ an ninh “như pháo đài” vào tháng tới ở thành phố cổ Petra của Jordan để thảo luận những giải pháp cho các vấn đề của thế giới, bao gồm sự khủng hoảng lương thực tác động đến nhiều quốc gia.

Ông Elie Wiesel, học giả nổi tiếng, đoạt Giải Nobel Hòa Bình năm 1986.
Ông Elie Wiesel, học giả nổi tiếng, đoạt Giải Nobel Hòa Bình năm 1986.

Người đoạt Giải Nobel Hòa bình Elie Wiesel, đồng tổ chức cuộc gặp cấp cao hằng năm của những người đoạt Giải Nobel lần thứ 4 với vua Jordan Abdullah II, nói trong một cuộc phỏng vấn hôm 6-5 rằng hội nghị năm nay sẽ dành sự quan tâm đặc biệt đối với tình hình khủng hoảng lương thực và năng lượng trên thế giới.

“Chúng tôi cố gắng giải quyết những vấn đề trong tầm tay” - ông Wiesel nói, và cho biết thêm những cuộc xung đột triền miên như vấn đề giữa Israel và Palestine sẽ không nằm trong chương trình nghị sự. “Chúng tôi đã dành cuộc họp đầu tiên 4 năm trước đây để mổ xẻ một thế giới đang trong tình trạng nguy hiểm, và các bạn thấy đấy, thế giới vẫn chưa bớt bị đe dọa” - ông nói. Ông Wiesel cho biết thêm rằng những người tham gia hội nghị sẽ được bảo vệ nghiêm ngặt. Năm nay, trong số những người dự hội nghị 3 ngày bắt đầu từ 17-6 có cựu lãnh đạo Liên Xô cũ Mikhail Gorbachev và cựu tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Kofi Annan. Các chủ nhân Giải Nobel trong lĩnh vực kinh tế, hóa học, vật lý và y học cũng sẽ tham dự. Nằm trong nghị trình là một cuộc thảo luận về tự do báo chí và cuộc đối thoại giữa các nhà giáo dục đại học của Israel và Palestine.

Ông Elie Wiesel, 80 tuổi, người Romania gốc Do Thái, đã sống sót từ các trại tập trung của phát xít Đức ở Auschwits và Buchenwald trong chiến tranh thế giới thứ II. Ông là nhà triết học, nhà văn, giành Giải Nobel Hòa Bình năm 1986. Ông đang sống ở Mỹ và giảng dạy tại Đại học Boston.

(Theo NLĐ)

Các tin khác

"Obama là ứng viên tổng thống và Hillary là ứng viên phó tổng thống. Đó là giải pháp mà đảng Dân chủ sẽ phải cân nhắc một cách nghiêm túc trong vài tuần tới", Chủ tịch Hội đồng Lãnh đạo đảng Dân chủ, cựu nghị sĩ Harold Ford nói.

Putin và Medvedev.

Quốc hội Nga hôm 8/5 đã bỏ phiếu phê chuẩn cựu Tổng thống Nga Putin làm Thủ tướng mới của nước này, một ngày sau khi ông Putin chuyển giao quyền lực cho ông Dmitry Medvedev, người đắc cử tổng thống hồi tháng 3/2008.

Dân châu Âu hạnh phúc nhất, theo nghiên cứu mới của World Database of Happiness.

Tân Tổng thống Dmitry Medvedev tuyên thệ nhậm chức tại điện Kremlin.

Ngày 7-5, ông Dmitry Medvedev đã nhậm chức tổng thống Liên bang Nga, trở thành vị nguyên thủ trẻ nhất trong lịch sử 100 năm qua của nước Nga. Ông mới 43 tuổi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục