Thành Đô lại rung chuyển vì dư chấn

  • Cập nhật: Thứ ba, 13/5/2008 | 12:00:00 AM

Vào khoảng 2h chiều 13/5 (giờ Việt Nam), một cơn dư chấn mạnh 6,1 độ richter đã làm rung chuyển Thành Đô - thủ phủ tỉnh Tứ Xuyên phía tây nam Trung Quốc.

Một ngôi trường bị đổ sập do động đất tại Trùng Khánh.
Một ngôi trường bị đổ sập do động đất tại Trùng Khánh.

Theo Ân Triệu Mẫn, một quan chức ở Cục Địa chấn học Trung Quốc, tâm chấn một lần nữa lại là huyện Văn Xương.

Các nhân viên văn phòng ở Thành Đô vội vã lao ra khỏi tòa nhà sau khi dư chấn xảy ra. Nhiều người cảm thấy tòa nhà rung chuyển và chai lọ đổ nhào, họ nói rằng, đây là ’’cơn dư chấn mạnh nhất’’ sau khi trận động đất mạnh tới 7,8 độ richter đã tàn phá chính khu vực này vào đầu giờ chiều 12/5.

Các chuyên gia tại Trung tâm Mạng lưới động đất Trung Quốc cho hay, dư chấn mạnh có thể vẫn tiếp tục xảy ra tại Văn Xuyên, mặc dù khó có thể vượt quá 7,8 độ richter.

Trong 25 giờ qua, khu vực này đã trải qua hơn 1.950 dư chấn, trong đó có ba dư chấn mạnh trên 6 độ richter, 14 dư chấn từ 5-6 độ richter.

Bộ Tài chính Trung Quốc vừa tuyên bố chi khẩn cấp 860 triệu nhân dân tệ cho việc khắc phục hậu quả động đất ở các khu vực miền Tây. 700 triệu nhân dân tệ trong số này đã được chuyển đến tỉnh Tứ Xuyên, nơi chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của động đất. Số còn lại sẽ dùng để hỗ trợ cho các tỉnh Cam Túc, Thiểm Tây, Vân Nam và thành phố Trùng Khánh.

Tính đến 7 giờ sáng 13/5, theo thống kê của Bộ Nội vụ Trung Quốc, trận động đất kinh hoàng ngày 12/5 đã làm 9.219 người thiệt mạng tại tám tỉnh và thành phố tự trị.

Hiện các đội cứu hộ và nhân đạo bao gồm 5.000 lính và cánh át đã được triển khai tham gia công tác tìm kiếm cứu nạn tại những khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề của động đất.

(Theo VietNamNet)

Các tin khác

Phát biểu tại buổi làm việc đầu tiên của Nhóm đặc trách của LHQ về khủng hoảng lương thực, Tổng Thư ký LHQ, Ban Ki Moon, đã kêu gọi các lãnh đạo thế giới chống cuộc khủng hoảng lương thực toàn cầu. Ông nhấn mạnh rằng, giải quyết vấn đề này đòi hỏi phải ở tầm lãnh đạo quốc tế và phối hợp ở mức độ cao nhất.

Ngày 12/5, Thủ tướng Nga Vladimir Putin đã công bố một loạt thay đổi trong chính phủ, trong đó có việc tách Bộ Năng lượng và Công nghiệp Nga thành hai bộ.

Với 283 phiếu thuận, 158 phiếu chống, Quốc hội Thái Lan trong phiên họp bất thường ngày 12-5 đã bầu ông Chai Chidchob làm Chủ tịch Hạ viện thay thế ông Yongyuth Tiyapairat từ chức hôm 30-4 vì bị cáo buộc gian lận bầu cử.

Người dân tìm kiếm người thân của mình dưới căn nhà đổ nát ở Đô Giang Yển.

Lúc 14g28 ngày 12-5 (13g28 giờ VN), tỉnh Tứ Xuyên tại miền tây nam Trung Quốc rung chuyển dữ dội bởi một trận động đất mạnh tới 7,8 độ Richter. Theo thông tin ban đầu, đã có gần 9.000 người chết, hàng ngàn người bị chôn vùi. Thủ tướng Ôn Gia Bảo đã lập tức bay tới hiện trường.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục