Trung Quốc: Mới xác định gần 9.000 người chết do động đất

  • Cập nhật: Thứ ba, 13/5/2008 | 12:00:00 AM

Lúc 14g28 ngày 12-5 (13g28 giờ VN), tỉnh Tứ Xuyên tại miền tây nam Trung Quốc rung chuyển dữ dội bởi một trận động đất mạnh tới 7,8 độ Richter. Theo thông tin ban đầu, đã có gần 9.000 người chết, hàng ngàn người bị chôn vùi. Thủ tướng Ôn Gia Bảo đã lập tức bay tới hiện trường.

Người dân tìm kiếm người thân của mình dưới căn nhà đổ nát ở Đô Giang Yển.
Người dân tìm kiếm người thân của mình dưới căn nhà đổ nát ở Đô Giang Yển.

Hãng tin Tân Hoa xã cho biết chỉ riêng tại tỉnh Tứ Xuyên (dân số 12 triệu người) đã có tới 8.533 người thiệt mạng. Trong đó riêng tại huyện Bắc Xuyên (cách tâm chấn 50km) có khoảng 3.000-5.000 người chết và 10.000 người bị thương. Có tới 80% số nhà cửa tại huyện Bắc Xuyên sụp đổ hoàn toàn sau trận động đất. Bắc Xuyên có dân số 161.000 người, có nghĩa là cứ 10 người dân thì có một người chết hoặc bị thương.

Ngay sau trận động đất, Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo đã lập tức có mặt tại Thành Đô chỉ đạo công tác cứu hộ. Chính quyền trung ương đã cử các đội cứu hộ và tiếp tế đến khu vực bị động đất tàn phá. Quân đội và máy bay trực thăng được điều động đến Thành Đô và các khu vực khác. 

Tại thành phố Đô Giang Yển (cách tâm chấn 100km), có tới 900 học sinh bị chôn vùi khi một trường trung học sụp đổ ở thị trấn Tụ Nguyên. Người dân địa phương cho biết những người bị chôn vùi vẫn có khả năng sống sót do họ nghe thấy tiếng kêu cứu của các học sinh. Ngoài ra, tại Đô Giang Yển, rất nhiều ngôi nhà đã sập hoàn toàn. Ban đầu đã đưa ra được 50 thi thể. Ở thành phố Thập Phương, có tới hàng trăm người bị chôn vùi khi hai nhà máy hóa chất, vài trường học và ký túc xá sụp đổ. Khoảng 80 tấn amoniac lỏng đã bị rò rỉ.

Một phụ nữ đang kẹt dưới đống đổ nát của một căn nhà ở Đô Giang Yển
Tại Thiểm Tây, 61 người chết và 176 người bị thương. Ở tỉnh Cam Túc, 48 người thiệt mạng, 14 người bị thương nặng do nhà sập. Một người bị chết tại thành phố Miên Dương, gần huyện Tam Đài do tháp nước sập xuống đè lên người. Ít nhất hai trường tiểu học tại huyện Lương Bình ở tỉnh Trùng Khánh (30 triệu dân) đã sụp đổ hoàn toàn, cướp đi sinh mạng của năm học sinh và khiến hơn 120 trẻ em bị thương. Vẫn còn 19 học sinh và giáo viên mất tích. Tại tỉnh Vân Nam, một người chết và 3.000 ngôi nhà đổ. Thiệt hại nặng cũng xảy ra tại thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc lân cận.

Những người bị thương đang được chữa trị tại Đô Giang Yển (Tứ Xuyên, Trung Quốc)
Trận động đất đã có tác động lên một vùng hết sức rộng lớn khắp Trung Quốc. Chấn động xảy ra tại Bắc Kinh, cách tâm chấn gần 1.500km, Thượng Hải, Lan Châu (thủ phủ tỉnh Cam Túc), Ngân Xuyên (tỉnh Ninh Hạ), đảo Hải Nam, Hong Kong, Đài Loan... Tại Thượng Hải, nhân viên làm việc ở các tòa nhà cao đã được sơ tán. Tuy nhiên, không có thiệt hại lớn xảy ra tại các thành phố này. Theo Cơ quan khảo sát địa chất Hoa Kỳ (USGS), sóng chấn động tại Bắc Kinh mạnh gần 4 độ Richter.

Hà Nội rung động

Trận động đất mạnh 7,8 độ Richter ở Tứ Xuyên (Trung Quốc) làm rung chuyển nhiều khu vực trong vùng, trong đó gây chấn động cấp 3 tại Hà Nội. Đây là lần thứ hai trong vòng một năm trở lại đây, Hà Nội bị rung động bởi động đất. Ngày 16-5-2007, một trận động đất mạnh 6,1 độ Richter xảy ra tại Lào cũng gây chấn động tới Hà Nội.

Theo Trung tâm Báo tin động đất và cảnh báo sóng thần (Viện Vật lý địa cầu), trước đó vào lúc 1g51 sáng 12-5, một trận động đất mạnh 3,1 độ Richter đã xảy ra ngoài khơi vùng biển Quảng Ninh ở độ sâu 18,8km, cách bờ biển khoảng 40km, song do cường độ nhỏ nên không gây thiệt hại gì.

(Theo TTO)

Các tin khác

Ít nhất 22 người thiệt mạng và 150 người khác bị thương trong các trận bão lốc mạnh tràn qua miền Trung và Đông Nam nước Mỹ sáng 11/5.

Chính quyền bang tây Ben-gan, miền đông Ấn Độ ngày 11-5 đã ban hành lệnh cấm mới về bán gia cầm sau khi phát hiện thêm một ổ dịch vào cuối tuần qua.

Theo IPS, trong vài ngày tới, 5 nước thành viên thường trực HĐBA LHQ và Đức (P5+1) dự kiến đưa ra sáng kiến hạt nhân bí mật cả gói mới nhằm thuyết phục Iran đình chỉ chương trình làm giàu uranium và bước vào đàm phán.

Chưa đầy một tuần sau khi xác nhận ổ dịch cúm gia cầm thứ nhất tại thủ đô, ngày 11/5, nhà chức trách Hàn Quốc lại phát hiện ổ dịch cúm gia cầm thứ hai.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục