Số nạn nhân động đất thiệt mạng có thể vượt qua 50.000 người

  • Cập nhật: Thứ sáu, 16/5/2008 | 12:00:00 AM

Báo chí Trung Quốc ngày 15/5 đưa tin số người thiệt mạng trong trận động đất tại Tứ Xuyên, Trung Quốc có thể lên đến hơn 50.000 người. Trong khi đó lực lượng cứu hộ vẫn đang nỗ lực để tìm kiếm và giúp đỡ những người sống sót cho dù hy vọng tìm được người còn sống trong đống đổ nát đang ngày càng mong manh.

Trực thăng tham gia cứu hộ tại Beichuan
Trực thăng tham gia cứu hộ tại Beichuan

Trước đó, nhà chức trách Trung Quốc xác nhận đã có gần 20.000 người thiệt mạng trong cơn địa chấn mạnh 7,9 độ Richter và 25.000 người đang bị chôn vùi tại những khu vực các nhân viên cứu hộ đang tìm cách tiếp cận, vượt qua đất lở, những con đường bị chặn đứng và những cây cầu đã đổ sập.

Một nửa thị trấn Yingxiu, tâm chấn vụ động đất đã bị san phẳng trong khi 90% số nhà cửa còn lại không còn an toàn. Tại đây hàng dãy dài các thi thể được xếp dọc con sông qua thị trấn. Máy bay trực thăng đều đặn đến đây 15 phút/lần để đưa những người bị thương đi cấp cứu, các binh sĩ cũng phải đi bộ đến 40km để thực hiện công tác cứu trợ.

Lãnh đạo Đảng Cộng sản Trung Quốc đã yêu cầu các quan chức địa phương bảo đảm ổn định xã hội tại những khu vực bị ảnh hưởng, khi những thông tin về việc rò rỉ hóa chất, mối lo ngại về vỡ đập và hiện trường bị tàn phá nặng nề đang lan truyền khắp nơi.

Theo Tân Hoa xã, 17 kẻ cố tình phao tin đồn nhảm đã bị trừng trị vì đã đưa ra những thông tin sai trái, những tuyên bố nhạy cảm và phá hoại lòng tin của người dân.

Hiện khoảng 130.000 lính và lực lượng dân quân đã hỗ trợ việc tìm kiếm và thực hiện các nỗ lực cứu hộ tại Tứ Xuyên, một tỉnh có diện tích bằng nước Pháp, nơi hơn 10 thị trấn đã bị chôn vùi trong những đống bê tông đổ nát.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết 13 khách du lịch từ Anh, Mỹ và Pháp đã được máy bay đưa đi khỏi khu bảo tồn gấu trúc, tuy nhiên 893 khách du lịch nước ngoài khác vẫn đang bị kẹt lại. 1 người Đức nằm trong số các nạn nhân.

Bên cạnh việc tìm kiếm người sống sót và các thi thể, những khó khăn trong việc giúp đỡ cho hàng chục ngàn người đang trong tình trạng không nhà cửa cũng là áp lực lớn. Hàng cứu trợ vẫn đang tiếp tục được đưa đến khu vực trong khi các nỗ lực trong việc điều phối số hàng hóa này cũng được cải thiện. Tứ Xuyên đã thiết lập đường dây nóng cho các nạn nhân trong khi các xe cứu thương mang biển Bắc Kinh cũng xuất hiện trên đường phố ở tỉnh này.

Hơn 12,5 tấn hàng cứu trợ đã được đưa đến các khu vực bị ảnh hưởng bằng trực thăng. Hơn 100 máy bay trực thăng đã được điều động tham gia công tác cứu hộ.

Theo nhà chức trách, chăn, lều, lương thực và điện thoại vệ tinh là những loại hàng cần thiết nhất. Bộ Y tế Trung Quốc cũng cho hay nhu cầu về y tế rất lớn, từ những thứ cơ bản như băng gạc, thuốc kháng sinh đến thiết bị hiện đại như máy thở và máy lọc thận.

 (Theo HNMĐT)

Các tin khác
Một phụ nữ Myanmar đứng trên nền ngôi nhà bị phá hủy do bão ở ngoại ô Yangon

Theo thông báo của Chính phủ Myanmar, tính đến ngày 15-5, số người chết do bão Nargis tại nước này đã lên đến 43.318 người, trong khi con số mất tích là hơn 27.800 người.

Ban thư ký ASEAN kết hợp với Ủy ban ASEAN về quản lý thiên tai (ACDM) đã quyết định thành lập Đội đánh giá nhanh tình trạng khẩn cấp (ERAT) và sẽ gửi nhóm này tới Myanmar với sự đồng ý của Chính phủ Myanmar.

Các binh sĩ Trung Quốc đang đưa nạn nhân động đất ra khỏi đống đổ nát.

Ngoài gần 15 nghìn người được xác định đã chết vì động đất ở Tứ Xuyên, số người mất tích hoặc còn nằm dưới đống đổ nát lên đến 41 nghìn.

Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad.

Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad hôm 14/5 đã tuyên bố Israel đang "hấp hối" và rằng người dân ở Trung Đông sẵn sàng phá huỷ nó nếu có cơ hội.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục