Tổng thống Ahmadinejad: Israel "đang hấp hối"

  • Cập nhật: Thứ năm, 15/5/2008 | 12:00:00 AM

Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad hôm 14/5 đã tuyên bố Israel đang "hấp hối" và rằng người dân ở Trung Đông sẵn sàng phá huỷ nó nếu có cơ hội.

Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad.
Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad.

Những phát biểu trên của Tổng thống Iran trùng với chuyến công du của Tổng thống Mỹ đến Trung Đông để chúc mừng lễ kỷ niệm 60 năm Ngày thành lập nhà nước Israel.
 
Việc chống lại Israel là một nguyên tắc cơ bản của nước CH Hồi giáo Iran. Nước này luôn ủng hộ các chiến binh Palestine phản đối hoà bình với nhà nước Do Thái.
 
"Chính quyền Do Thái đang hấp hối," Tổng thống Ahmadinejad cho biết trong một bài phát biểu ở thành phố phía bắc Gorgan, ám chỉ đến Israel. "Những kẻ tội phạm tưởng tượng rằng bằng cách tổ chức các lễ kỷ niệm ngày thành lập ...  họ có thể cứu chính quyền Do Thái thoát khỏi cái chết."
 
"Họ nên biết rằng các quốc gia khu vực căm ghét chính quyền giả dối và đầy tội lỗi này và nếu có bất kỳ cơ hội nào dù là nhỏ nhất họ sẽ sẵn sàng phá hủy nước này," Tổng thống Ahmadinejad, người thường xuyên dùng những từ ngữ chống lại Israel và Mỹ, nói.
 
Một tuyên bố năm 2005 của ông Ahmadinejad cho rằng "Israel nên bị xoá khỏi bản đồ thế giới" đã khiến cộng đồng quốc tế phẫn nộ.
 
Tháng trước, một tướng lĩnh quân đội cấp cao của Iran đã phát biểu rằng Iran sẽ đáp trả bất kỳ cuộc tấn công nào từ phía Israel bằng cách "xoá bỏ" nước này. Phát biểu trên cũng đã bị Washington lên án gay gắt.
 
Iran, nước xuất khẩu dầu lớn thứ tư của thế giới, cho biết họ đã phát triển các tên lửa đạn đạo có thể tấn công Israel và Mỹ trong khu vực.
 
Một số nhà phân tích dự đoán rằng Israel có thể sẽ tấn công Iran để ngăn chặn các hoạt động hạt nhân của nước này vì phương Tây luôn lo ngại Iran muốn phát triển vũ khí hạt nhân. Nhưng Iran, nước không công nhận nhà nước Israel, lại khăng khăng họ chỉ muốn công nghệ hạt nhân để sản xuất điện.
 
Washington cho biết nước này muốn một giải pháp ngoại giao cho cuộc tranh cãi hạt nhân nhưng không bác bỏ việc sử dụng hành động quân sự nếu biện pháp ngoại giao thất bại. Còn Tehran thì luôn khẳng định họ sẽ không cúi đầu trước áp lực của phương Tây.

(Theo VnMedia)

Các tin khác

Ngày 13/5, các quan chức an ninh cho biết phe nổi loạn đã bắn bốn quả đạn cối vào các bộ Nội vụ và bộ Tư pháp của Irắc nằm ở trung tâm Bátđa, song không gây thương vong gì.

Hillary Clinton

Hillary Clinton đã thắng lớn trong cuộc bầu cử sơ bộ chọn ứng viên tổng thống đảng Dân chủ tại bang Tây Virginia hôm 13/5. Mặc dù vậy, chiến thắng này gần như không cản trở bước tiến của Obama.

Ngày 13/5, 7 vụ nổ bom xảy ra gần như đồng thời đã làm tan nát các khu chợ đông đúc ở thành phố du lịch Jaipur của Ấn Độ, giết chết ít nhất 80 người và làm bị thương 200 người khác. Cảnh sát cho rằng đây là một vụ tấn công khủng bố.

Một ngôi trường bị đổ sập do động đất tại Trùng Khánh.

Vào khoảng 2h chiều 13/5 (giờ Việt Nam), một cơn dư chấn mạnh 6,1 độ richter đã làm rung chuyển Thành Đô - thủ phủ tỉnh Tứ Xuyên phía tây nam Trung Quốc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục