Hơn 100 nước phê chuẩn hiệp ước cấm bom chùm

  • Cập nhật: Thứ năm, 29/5/2008 | 12:00:00 AM

Đại diện của 111 nước hôm 28/5 đã nhất trí về một hiệp ước mang tính bước ngoặt về việc cấm bom chùm, Bộ Ngoại giao Ireland cho hay. Tuy nhiên, thỏa thuận này không nhận được sự ủng hộ của các nhà sản xuất và tàng trữ lớn loại vũ khí chết người này.

Cách thức hoạt động của bom chùm.
Cách thức hoạt động của bom chùm.

Sau 10 ngày thương thuyết kỹ càng tại sân vận động Croke Park ở Dublin, các nhà ngoại giao đã nhất trí về cách diễn đạt trong bản hiệp ước quy định việc sử dụng, sản xuất, chuyển giao và tàng trữ bom chùm là trái phép. Bản hiệp ước cũng đề cập tới việc trợ cấp cho các nạn nhân của loại bom nguy hiểm này và dọn dẹp những khu vực có bom chùm chưa nổ.

Hiệp ước sẽ được chính thức thông qua vào ngày mai 30/5 và được ký kết tại Oslo vào ngày 2-3/12.

"Hiệp ước thực sự là một đóng góp to lớn cho luật nhân đạo quốc tế", Ngoại trưởng Ireland Micheal Martin tuyên bố. Tuy nhiên, quan trọng hơn cả là Mỹ, Nga, Trung Quốc, Ấn Độ, Israel và Pakistan - các nước sản xuất và tàng trữ bom chùm lớn trên thế giới lại không tham gia cuộc họp ở Dublin và do đó, không góp phần vào thỏa thuận này.

Bộ Ngoại giao Ireland cho biết, có 111 quốc gia và 18 quan sát viên các nước tham gia hội nghị. Bản Hiệp ước đòi hỏi các bên hủy bỏ kho vũ khí bom chùm trong vòng 8 năm.

Bom chùm từng được sử dụng ở một số nơi như Campuchia, Kosovo, Afghanistan và Lebanon. Loại bom này là "kho" chứa các quả bom nhỏ hơn, mở ra giữa không trung và làm bung ra hàng trăm quả bom nhỏ hơn ra một vùng rộng lớn. 

Các nước như Mỹ, Ấn Độ, Pakistan và Israel cho rằng loại vũ khí như vậy rất hữu ích trên chiến trường nhưng những người phản đối cho rằng những quả bom nhỏ không nổ ngay vẫn có thể gây nguy hiểm cho dân thường.

(Theo VietNamNet)

Các tin khác
Đoàn xe tải tiến về London (Anh) để biểu tình phản đối giá nhiên liệu tăng cao

Ngày 27-5, hàng đoàn xe tải nặng đã qui tụ về London (Anh) để phản đối giá nhiên liệu tăng cao. Cùng ngày, ngư dân nhiều nước châu Âu khác đã mở rộng đình công với yêu cầu chính quyền phải có những biện pháp giúp đỡ họ một cách thiết thực trước cơn bão giáo nhiên liệu.

Indonesia tuyên bố sẽ rút khỏi tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ OPEC. Bộ trưởng Năng lượng Purnomo Yusgiantoro đã xác nhận thông tin này.

Bin Laden.

Ngày 27/5, một quan chức tình báo cấp cao của Afghanistan cho biết, vài tháng trước, cơ quan này đã nhận được thông tin cho rằng Osama bin Laden hiện đang ẩn náu ở khu vực miền bắc Pakistan, sát biên giới Afghanistan.

Ngày 28-5, trong phiên họp đầu tiên, Quốc hội mới của Nepal, do lực lượng cánh tả chiếm đa số, đã tuyên bố thành lập nước Cộng hòa Dân chủ Liên bang Nepal, chính thức chấm dứt chế độ quân chủ lập hiến kéo dài 239 năm qua. Người dân Nepal vui mừng xuống đường trước sự kiện này. Quốc hội nước này đã cho thời hạn 15 ngày để Gyanendra thoái vị.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục