Người Nepal ăn mừng nền cộng hòa

  • Cập nhật: Thứ sáu, 30/5/2008 | 12:00:00 AM

Ngày 29-5, lá cờ hoàng gia tại cung điện ở thủ đô Kathmandu đã bị hạ xuống và thay thế bằng cờ quốc gia khi người dân Nepal ăn mừng nền cộng hòa mới thành lập.

Người Nepal đổ ra đường với lá cờ Nepal trên đó có dòng hữ “Cộng hòa Nepal”
Người Nepal đổ ra đường với lá cờ Nepal trên đó có dòng hữ “Cộng hòa Nepal”

Cho đến nay, quốc vương Gyanendra chưa đưa ra tuyên bố gì về kế hoạch tương lai của mình.  Với quyền lợi trải dài từ ngành khách sạn tới các đồn điền trà, nay quốc vương Gyanendra sẽ chỉ còn lại những tài sản cá nhân và được quyền tự quyết định tương lai. Ông đã có lần bày tỏ mong muốn được ở lại Nepal. Từng được hàng ngàn người dân sùng bái là hiện thân của thần Vishnu, vị thần bảo vệ, giờ đây nhà vua bị phế truất chuẩn bị trở về cuộc sống của một thường dân. Theo Reuters, chân dung của ông đã bị xóa bỏ trên tiền giấy Nepal và tên của ông cũng bị đưa ra khỏi quốc ca nước này.

Sau những giờ phút ăn mừng, chính phủ mới, đặc biệt là thành viên Đảng Cộng sản, những người giành 220 ghế trong tổng số 601 ghế quốc hội trong cuộc bầu cử tháng trước, đang đứng trước nhiều thách thức lớn.

Trong lúc vận động tranh cử, Đảng Cộng sản (theo chủ nghĩa Mao Trạch Đông) cam kết sẽ giao đất cho nông dân nghèo và tạo công ăn việc làm cho giới trẻ. Mọi con mắt đang đổ dồn vào những thay đổi mà chính phủ mới sẽ đem lại cho người dân ở quốc gia thuộc nhóm những nước nghèo nhất thế giới này. "Chính phủ mới phải phục hồi các ngành công nghiệp, chấm dứt tình trạng đình công thường xuyên xảy ra và giải quyết các vấn đề cấp bách về nhiên liệu cũng như nguồn cung điện để vực dậy sự tăng trưởng" - một chính trị gia châu Á bình luận.

(Theo TTO)

Các tin khác
Xếp hàng mua xăng tại tỉnh Xa-ma-rin-đa (In-đô-nê-xi-a).

Trước tình hình giá dầu thế giới leo thang liên tục, có lúc lên tới 135 USD/thùng trong mấy ngày qua, một số nước, vùng lãnh thổ châu Á đã buộc phải giảm trợ giá và tăng giá xăng dầu. Những điều chỉnh này làm đau đầu không ít chính phủ khu vực vì một mặt phải bảo vệ được dân nghèo; mặt khác phải giữ mức giảm thâm hụt ngân sách để không tụt tới mức nguy hiểm.

Tổ chức Nông lương LHQ (FAO) ngày 29-5 cho biết trong vài năm tới, giá lương thực toàn cầu sẽ giảm từ mức cao kỷ lục hiện nay. Tuy nhiên, FAO cho rằng chi phí lương thực của mỗi gia đình vẫn cao hơn so với 10 năm qua.

Nước trong đập thủy điện Khổ Trúc dâng nhanh trong những ngày qua

Sau trận động đất khủng khiếp tại Tứ Xuyên, ngoài nguy cơ dịch bệnh bùng phát, người dân trong khu vực còn bất an với những khối nước khổng lồ tích lũy ngày càng nhiều trên núi cao, sẵn sàng trở thành trận đại hồng thủy nhấn chìm họ.

Bắc cực đang phải đối mặt với nhiều vấn đề khí hậu

Đại diện của 5 quốc gia tiếp giáp với Bắc Cực có cuộc gặp quan trọng tại Ilulissat, Greenland, Đan Mạch ngày 28/5 để bàn về tác động của biến đổi khí hậu đối với vùng băng giá này và tìm phương cách chia sẻ nguồn tài nguyên khổng lồ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục