World Bank đề xuất viện trợ lương thực 1,2 tỉ USD

  • Cập nhật: Thứ sáu, 30/5/2008 | 12:00:00 AM

Ngân hàng thế giới (WB) đã đề xuất trợ giúp tài chính lập tức cho các quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề của cơn bão giá lương thực, với số tiền là 1,2 tỉ USD.

Giá lương thực thực phẩm tăng cao khiến nhiều người  lo lắng
Giá lương thực thực phẩm tăng cao khiến nhiều người lo lắng

Số tiền viện trợ trị giá 200 triệu USD sẽ được "ưu tiên cao" cho các quốc gia đối mặt với nguy cơ nạn đói. Haiti và Liberia mỗi nước nhận được 10 triệu USD trong khi Djibouti có 5 triệu USD.

WB cho hay, 100 triệu người có thể lâm vào tình trạng nghèo đói do giá lương thực tăng vọt, cung cấp lương thực khan hiếm. Theo WB, Togo, Yemen và Tajikistan cũng đang cần hỗ trợ lập tức.

"Điều cốt yếu là chúng tôi đang tập trung vào hành động cụ thể’’, Chủ tịch WB Robert Zoellick nói. "Những hỗ trợ này nhằm trực tiếp vào hai tỉ người đang vật lộn để tồn tại khi phải đối mặt với giá lương thực leo thang’’.

Các quốc gia có thể sử dụng nguồn tiền hỗ trợ để cung cấp lương thực cho trường học và những ngành tâm điểm khác, cũng như mua các vật dụng, nguyên vật liệu tối cần thiết như hạt giống hay phân bón.

Phóng viên BBC Kim Ghattas tại Washington cho hay, tiền hỗ trợ là một phần trong chương trình phản ứng nhanh nhằm đối phó với những yêu cầu trước mắt trong cuộc khủng hoảng lương thực toàn cầu. Một phần trong đó được dùng để viện trợ nhân đạo như cung cấp lương thực cho phụ nữ mang thai và trẻ em.

WB cũng sẽ tăng thêm khoản tiền 2 tỉ USD trong năm tới cho các dự án nông nghiệp, bao gồm cả chương trình bảo hiểm mùa màng.

Ông Zoellick khẳng định: "Khủng hoảng lương thực không phải là một vấn đề tương tự như HIV/AIDS khi bạn cần nghiên cứu điểm xuất phát. Mọi người biết cần phải làm gì. Chúng ta chỉ cần đảm bảo đưa ra các nguồn lực và hợp tác trên phạm vi khắp thế giới’’.

Một báo cáo của LHQ đưa ra hôm 29/5 cảnh báo, giá một số lương thực thực phẩm chủ yếu như bột mỳ, thịt bò sẽ có thể tiếp tục lạm phát trong nhiều năm.

Một hội nghị thượng đỉnh lương thực thế giới dự kiến sẽ diễn ra tại Rome từ 3-5/6. Trong ngày 30/5, đại diện của 26 nước Mỹ Latin và Caribbe sẽ gặp nhau tại Caracas, Venezuela, để thảo luận về những quan ngại xung quanh giá lương thực leo thang.

(Theo VietNamNet)

Các tin khác
Người Nepal đổ ra đường với lá cờ Nepal trên đó có dòng hữ “Cộng hòa Nepal”

Ngày 29-5, lá cờ hoàng gia tại cung điện ở thủ đô Kathmandu đã bị hạ xuống và thay thế bằng cờ quốc gia khi người dân Nepal ăn mừng nền cộng hòa mới thành lập.

Xếp hàng mua xăng tại tỉnh Xa-ma-rin-đa (In-đô-nê-xi-a).

Trước tình hình giá dầu thế giới leo thang liên tục, có lúc lên tới 135 USD/thùng trong mấy ngày qua, một số nước, vùng lãnh thổ châu Á đã buộc phải giảm trợ giá và tăng giá xăng dầu. Những điều chỉnh này làm đau đầu không ít chính phủ khu vực vì một mặt phải bảo vệ được dân nghèo; mặt khác phải giữ mức giảm thâm hụt ngân sách để không tụt tới mức nguy hiểm.

Tổ chức Nông lương LHQ (FAO) ngày 29-5 cho biết trong vài năm tới, giá lương thực toàn cầu sẽ giảm từ mức cao kỷ lục hiện nay. Tuy nhiên, FAO cho rằng chi phí lương thực của mỗi gia đình vẫn cao hơn so với 10 năm qua.

Nước trong đập thủy điện Khổ Trúc dâng nhanh trong những ngày qua

Sau trận động đất khủng khiếp tại Tứ Xuyên, ngoài nguy cơ dịch bệnh bùng phát, người dân trong khu vực còn bất an với những khối nước khổng lồ tích lũy ngày càng nhiều trên núi cao, sẵn sàng trở thành trận đại hồng thủy nhấn chìm họ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục