Syria chấp nhận các thanh sát viên hạt nhân LHQ

  • Cập nhật: Thứ ba, 3/6/2008 | 12:00:00 AM

Chính phủ Syria chấp nhận cho phép các thanh sát viên hạt nhân của Liên Hợp Quốc tới điều tra cáo buộc cho rằng nước này đang xây dựng một cơ sở hạt nhân bí mật.

Khu vực được cho là cơ sở hạt nhân bí mật của Syria đã bị máy bay Israel tấn công hồi tháng 9/2007.
Khu vực được cho là cơ sở hạt nhân bí mật của Syria đã bị máy bay Israel tấn công hồi tháng 9/2007.

Phát biểu trong cuộc họp của ban lãnh đạo Cơ quan Năng lượng nguyên tử Quốc tế (IAEA), Tổng giám đốc Mohamed ElBaradei nói: “Chính phủ Syria đã đồng ý cho phép một nhóm thanh sát viên hạt nhân quốc tế đến nước này từ ngày 22 đến 24/6. Tôi mong Syria sẽ hợp tác đầy đủ về vấn đề này”.

Trước đó, có nhiều cáo buộc cho rằng Syria đang bí mật xây dựng một cơ sở hạt nhân tại một vùng hẻo lánh phía đông đất nước.

Đến tháng 9/2007, địa điểm này đã bị các máy bay chiến đấu của Israel san phẳng sau một cuộc tấn công chớp nhoáng.

Sau sự kiện trên, Damascus liên tục có những tuyên bố bác bỏ mọi cáo buộc đang phát triển chương trình hạt nhân bí mật.

Tuy nhiên, nhiều bức ảnh do thám của Mỹ và Israel cho thấy tại địa điểm bị tấn công, Syria đã nhanh chóng cho xây dựng một tòa nhà khác. Động thái này càng làm tăng sự nghi ngờ chính phủ nước này đang che giấu một hoạt động nào đó.

Trong cuộc họp ngày hôm qua, người đứng đầu IAEA bày tỏ làm tiếc vì các thông tin liên quan tới cơ sở bí mật trên đã không được cung cấp cho Liên Hợp Quốc một cách đúng lúc mà phải sử dụng biện pháp quân sự để giải quyết vấn đề.

Hiện nay, Mỹ cũng như Israel vẫn tiếp tục cáo buộc Syria có những mối liên hệ hạt nhân với “một số quốc gia nguy hiểm” như CHDCND Triều Tiên hay Iran. Theo Washington, tại thời điểm bị máy bay Israel tấn công, Damascus đang xây dựng một lò phản ứng plutonium và có trách nhiệm phải giải trình rõ vấn đề này với cộng đồng quốc tế.

(Theo TPO)

Các tin khác
Sản xuất lương thực ở Việt Nam.

Ngày 3-6, tại hội nghị lương thực Liên Hiệp Quốc (LHQ) ở Rome (Ý), Tổng thư ký LHQ Ban Ki Moon sẽ ra "lời kêu gọi khẩn cấp", đề nghị các nước lập tức bãi bỏ các rào cản xuất khẩu lương thực và thuế nông nghiệp nhằm đối phó với cuộc khủng hoảng giá thực phẩm.

Theo các nguồn tin nước ngoài, kết quả kiểm phiếu chính thức cho thấy, Thượng nghị sĩ Hillary Clinton đã giành thắng lợi lớn trong cuộc bầu cử sơ bộ Tổng thống Mỹ của đảng Dân chủ ở vùng lãnh thổ Puerto Rico diễn ra ngày 31-5.

Ít nhất 8 người đã thiệt mạng trong vụ nổ.

Ít nhất 8 người đã thiệt mạng trong vụ nổ lớn ở gần Đại sứ quán Đan Mạch tại Thủ đô Islamabad, Pakistan ngày 2/6/2008. Vụ nổ đã gây ra hỏa hoạn lớn phía ngoài tòa nhà Đại sứ, một số ô tô bị phá hủy và bốc cháy.

Ngành du lịch thu hằng năm hơn 1 tỷ USD qua việc du khách ngắm cá voi.

Lần đầu tiên quốc tế có một tính toán về hậu quả của sự phá hủy môi trường. Giá phải trả cho việc tàn phá thiên nhiên đến năm 2050 có thể lên đến 2 nghìn tỷ euro.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục