Israel đe doạ tấn công Iran

  • Cập nhật: Thứ bảy, 7/6/2008 | 12:00:00 AM

Một cuộc tấn công của quân đội Israel vào các cơ sở hạt nhân của Iran là “không thể tránh khỏi” nếu các lệnh cấm vận của Liên Hợp Quốc không thể buộc nước này từ bỏ tham vọng chế tạo vũ khí hạt nhân.

Máy bay chiến đấu F-16 của quân đội Israel.
Máy bay chiến đấu F-16 của quân đội Israel.

Đó là tuyên bố của Bộ trưởng giao thông Israel Shaul Mofaz ngày 06/06 trên tờ báo Yedioth Ahronoth.

“Nếu Iran tiếp tục chương trình hạt nhân để phát triển vũ khí nguyên tử, chúng tôi sẽ tấn công.”, ông Mofaz nói, “Tấn công Iran để ngăn chặn kế hoạch chế tạo vũ khí nguyên tử của họ là điều không thể tránh khỏi.”

Đây là lời đe doạ rõ ràng nhất từ một thành viên trong chính phủ Israel về khả năng sử dụng vũ lực nhằm giải quyết vấn đề hạt nhân của Iran trong trường hợp các lệnh cấm vận của Liên Hợp Quốc không phát huy hiệu quả.

Cho đến nay, Tehran vẫn bất chấp áp lực của phương Tây nhằm buộc nước này từ bỏ các dự án làm giàu uranium của mình. Iran kiên quyết lập trường rằng chương trình hạt nhân của họ chỉ nhằm sản xuất điện sinh hoạt chứ không có liên quan đến tham vọng chế tạo vũ khí hạt nhân như phương Tây vẫn cáo buộc.

Tuy nhiên, trong các tuyên bố của mình, lãnh đạo Iran cũng lớn tiếng đe doạ sẽ trả đũa Israel và các lực lượng Mỹ trong khu vực Trung Đông nếu nước này bị tấn công.

Trước những lời kêu gọi xoá sổ Israel ra khỏi bản đồ thế giới của Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad, Bộ trưởng Mofaz nói rằng Iran “sẽ biến mất trước khi Israel bị xoá sổ”.

Trong khi đó, khi được hỏi về những bình luận của ông Mofaz, người phát ngôn của Thủ tướng Israel Ehud Olmert, ông Mark Regev cho rằng cần tạo thêm sức ép kinh tế lên chính phủ Iran và “mọi lựa chọn đều được đặt lên bàn.”

Trước đó, vào năm 1981, các máy bay chiến đấu Israel đã tấn công vào một lò phản ứng hạt nhân của Iraq nhằm “chấm dứt tham vọng hạt nhân” của chính quyền Baghdad khi đó.

Gần đây nhất, tháng 9/2007, không quân Israel lại tiếp tục tàn phá một địa điểm bí mật của Syria – nơi mà Tel Aviv và Washington cho rằng đang xây dựng một cơ sở hạt nhân bí mật.

Hiện nay, các nhà phân tích độc lập đang đặt câu hỏi liệu quân đội Israel có đơn phương tấn công vào các cơ sở hạt nhân của Iran hay không, như họ đã làm nhiều lần làm trước đây.

(Theo TPO)

Các tin khác
Thượng nghị sĩ Hillary Clinton.

Hillary Clinton sẽ tổ chức một bữa tiệc riêng tư nhằm cảm ơn các phụ tá đã sát cánh cùng bà trong suốt 16 tháng chạy đua cho vị trí ứng viên tổng thống hôm nay.

Cựu Thủ tướng Thái Lan Thaksin.

Gần 2 năm sau một cuộc đảo chính lật đổ nhà lãnh đạo năng động nhất và gây chia rẽ nhất trong lịch sử hiện đại Thái Lan, cuộc tranh đấu vì tương lai của đất nước này lại tái diễn với mọi trọng tâm vẫn dồn về cùng một nhân vật: Thủ tướng bị truất quyền Thaksin Shinawatra.

Tính đến 7 giờ tối 4/6 (giờ địa phương), lượng nước trong hồ đã lên đến 212 triệu mét khối, mực nước cao xấp xỉ 738 m.

Ngày 6-6, hội nghị về an ninh lương thực được tổ chức tại Rome (Italia) dự kiến sẽ bế mạc với việc các nhà lãnh đạo đứng đầu thế giới chính thức thông qua kế hoạch hành động nhằm đối phó với tình trạng giá lương thực tăng cao và giảm đói nghèo. Ngoài ra vấn đề về viện trợ khẩn cấp và nhiên liệu sinh học cũng được đề cập trong bản dự thảo tuyên bố của hội nghị.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục