Pháp: Ngày thứ ba đình công

  • Cập nhật: Thứ tư, 11/6/2008 | 12:00:00 AM

Ngày thứ ba, 10-6, nhân viên nhiều ngành nghề ở Pháp đã tham gia đình công, phản đối các chính sách giảm việc làm và cải tổ.

Theo lời kêu gọi của 3 nghiệp đoàn là CGT, Sud-Rail và FO, khoảng 5,2 triệu nhân viên thuộc Công ty đường sắt quốc gia Pháp (SNCF) đồng loạt đình công khiến hoạt động của SNCF bị đình trệ.

Các nhân viên đường sắt Pháp chống việc cắt giảm 6.000 việc làm trong tổng số 20.000 việc làm hiện có từ nay đến cuối năm 2010. Ngoài ra, họ cũng bất bình trước dự án thay đổi quy tắc làm việc (giờ làm, lái tàu ban đêm, chế độ nghỉ…). Trung bình 50%-80% các chuyến tàu bị hoãn hoặc bị hủy làm hàng trăm hành khách phải chờ đợi tại các nhà ga.

Không chỉ đường sắt, các cuộc bãi giảng cũng diễn ra rộng khắp tại các trường tiểu học, trung học ở Pháp trong ngày 10-6 theo đề nghị của Liên đoàn giáo dục quốc gia để phản đối giảm 11.200 chỗ làm tại các trường từ đầu năm học mới sắp tới và nguy cơ giảm 20.000 việc làm trong mùa khai giảng năm học 2009. Bên phía đại học, các giảng viên cũng tuyên bố một cuộc “ngừng làm việc quy mô lớn” tại nhiều trường sư phạm. Hoạt động hàng không cũng bị gián đoạn, nhất là vào thời điểm buổi sáng. Ngành hải quan cũng đình công chống cải cách liên quan tới việc kiểm soát hàng hóa đến từ các nước ngoài EU, chống giảm việc làm…

(Theo SGGP)

Các tin khác

Theo một báo cáo công bố ngày 9-6 của LHQ, ước tính có khoảng 33,2 triệu người trên thế giới đang phải sống chung với HIV.

Đặt hoa tưởng niệm người thiệt mạng.

Ngay ở hiện trường xảy ra vụ tấn công bằng dao khiến 7 người thiệt mạng tại Tokyo, thân nhân các nạn nhân đã đặt hoa, thắp nến, than khóc thương tiếc người đã mất.

Người dân cầm biểu ngữ có chữ

Chính quyền của Tổng thống Lee Myung Bak đang chạy nước rút trong việc tìm giải pháp cho "cơn khủng hoảng thịt bò" đe dọa đẩy chính phủ đến bờ vực sụp đổ.

Các xe tải quay ngang đường đình công tại một tuyến đường vành đai ở Madrid.

Ngày 9/6, hàng chục nghìn tài xế xe tải Tây Ban Nha bắt đầu cuộc đình công vô thời hạn, nhằm phản đối giá dầu diesel tăng cao 20% tại nước này kể từ đầu năm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục