Bush nhắc lại khả năng tấn công Iran

  • Cập nhật: Thứ năm, 12/6/2008 | 12:00:00 AM

Tổng thống Mỹ George Bush hôm qua nhắc lại một cách mạnh mẽ khả năng tấn công quân sự nhằm tiêu diệt điều mà phương Tây cho là tham vọng sở hữu vũ khí hạt nhân của Iran.

Ông Bush phát biểu khi đang ở thăm Đức trong chuyến công du cuối cùng tới châu Âu trên cương vị tổng thống Mỹ. Chủ nhà, Thủ tướng Angela Merkel đáp lại bằng cách nêu rõ quan điểm của bà trong vấn đề đầy nhạy cảm này: "Tôi đặt hoàn toàn hy vọng của mình vào các nỗ lực ngoại giao". Điều này phản ánh lập trường rõ ràng của châu Âu là không muốn dùng sức mạnh quân sự chống Iran.

Tuy nhiên Merkel tán đồng quan điểm với Bush về việc có thêm các lệnh trừng phạt nếu Iran không chịu dừng tiến trình làm giàu uranium - nguyên liệu có thể dùng cho vũ khí hạt nhân.

Lãnh đạo Iran cũng không chịu kém cạnh. Phát biểu trước hàng nghìn người ở một thành phố miền trung cùng ngày, Tổng thống Mahmoud Ahmadinejad nói rằng Bush "không thể làm hại dù chỉ một centimet đất đai thiêng liêng của Iran" và thề tiếp tục các hoạt động hạt nhân. Iran khẳng định chỉ làm giàu uranium để phát điện chứ không làm bom.

Trên thực tế hiện không có dấu hiệu nào cho thấy Mỹ đang thực sự sửa soạn cho một kế hoạch tấn công, và các chuyên gia tin rằng về mặt chiến thuật, điều này là quá khó khăn. Những lời lẽ của tổng thống Mỹ hầu như chỉ nhằm nhắc nhở Tehran rằng Mỹ nghiêm túc trong chuyện ngăn chặn quốc gia Trung Đông này phát triển vũ khí nguyên tử.

Về Iraq, Bush lặp lại rằng ông không hề hối tiếc vì đã phát động chiến tranh. Nhưng tổng thống Mỹ sắp mãn nhiệm thừa nhận đã có sai lầm vì không giải thích một cách kỹ càng cho công chúng trong thời gian trước chiến tranh, rằng ông đã thử mọi phương cách ngoại giao.

Tuần trước, Phó thủ tướng kiêm Bộ trưởng Vận tải Israel Shaul Mofaz cũng tuyên bố, nếu Iran tiếp tục chương trình vũ khí hạt nhân như bị cáo buộc thì Israel sẽ tấn công.

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã phê chuẩn 3 nghị quyết trừng phạt Iran vì nước này không chịu chấm dứt chương trình làm giàu uranium như yêu cầu. Trong khi đó, Tehran một mực khẳng định hoạt động hạt nhân của họ chỉ mang mục đích hòa bình.

(Theo VnExpress)

Các tin khác

Bộ trưởng Thương mại Hàn Quốc Kim Jong-Hoon, sáng 12/6, cho biết ông sẽ đi Washington để bàn bạc thêm về hợp đồng nhập khẩu thịt bò Mỹ - chủ đề đang là tâm điểm của cuộc khủng hoảng hiện nay ở Seoul.

Ngày 12/6, Lebanon đã bác bỏ đề xuất của Israel về việc nối lại các cuộc đàm phán hoà bình và cho rằng trước hết quốc gia Do Thái nên rút hết quân khỏi vùng lãnh thổ chiếm đóng của Lebanon.

Su-27, loại máy bay Nga sẽ triển khai thêm tại Kyrgyzstan.

Tư lệnh không quân Nga Alexander Zelin ngày 11/6 hôm qua cho biết, nước này sẽ triển khai thêm binh sĩ và các loại khí tài tại căn cứ không quân đặt trên đất Kyrgyzstan.

Lái xe tải biểu tình cùng với phương tiện vận chuyển của mình ở Tây Ban Nha.

Hàng nghìn người lái xe tải ở Thái Lan hôm 11/6 đã đình công nửa ngày, hòa nhịp với các cuộc biểu tình toàn cầu nhằm phản đối giá nhiên liệu tăng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục