Lebanon bác bỏ đề xuất đàm phán của Israel

  • Cập nhật: Thứ năm, 12/6/2008 | 12:00:00 AM

Ngày 12/6, Lebanon đã bác bỏ đề xuất của Israel về việc nối lại các cuộc đàm phán hoà bình và cho rằng trước hết quốc gia Do Thái nên rút hết quân khỏi vùng lãnh thổ chiếm đóng của Lebanon.

Trong cuộc họp nội các ngày 11/6, Thủ tướng Israel Ehud Olmert tuyên bố Israel mong muốn nước láng giềng Lebanon đồng ý nối lại các cuộc đàm phán hoà bình như Syria đang làm.

“Những tranh chấp giữa Lebanon và Israel đã được quyết định trong các nghị quyết số 425 và 1701 của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc. Israel phải tuân thủ những nghị quyết đó chứ không phải phải mang tới các cuộc hội đàm chính trị”, một quan chức của chính phủ Lebanon nói.

Lebanon yêu cầu Israel phải rút quân ra khỏi khu vực tranh chấp Shebaa Farms gần với cao nguyên Golan. Lebanon coi đây là vùng lãnh thổ không thể tách rời mặc dù Liên Hợp Quốc tuyên bố vùng đất này thuộc về người Syria. Israel đang chiếm đóng khu vực này từ cuộc chiến Trung Đông năm 1967.

Hiện nay, Israel và nước láng giềng khác là Syria đang tiến hành các cuộc đàm phán hoà bình thông qua trung gian hoà bình Thổ Nhĩ Kỳ. Các cuộc đàm phán hoà bình giữa 2 nước đã gián đoạn trong vòng 8 năm qua.

(Theo TPO)

Các tin khác
Su-27, loại máy bay Nga sẽ triển khai thêm tại Kyrgyzstan.

Tư lệnh không quân Nga Alexander Zelin ngày 11/6 hôm qua cho biết, nước này sẽ triển khai thêm binh sĩ và các loại khí tài tại căn cứ không quân đặt trên đất Kyrgyzstan.

Lái xe tải biểu tình cùng với phương tiện vận chuyển của mình ở Tây Ban Nha.

Hàng nghìn người lái xe tải ở Thái Lan hôm 11/6 đã đình công nửa ngày, hòa nhịp với các cuộc biểu tình toàn cầu nhằm phản đối giá nhiên liệu tăng.

Tổng thống Mỹ George W. Bush và Thủ tướng Slovenia Janez Jansa tại cuộc họp báo chung ở Lâu đài Brdo, Slovenia ngày 10/6.

Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) vừa đe dọa sẽ áp dụng thêm các lệnh cấm vận mới chống Iran, trừ phi nước này chứng thực đã chấm dứt hoạt động làm giàu uranium. Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - EU lần này chỉ kéo dài 1 ngày, nhưng lại bàn hầu như tất cả các vấn đề quốc tế lớn hiện nay, từ cuộc khủng hoảng lương thực, giá xăng dầu, đàm phán thương mại, biến đổi khí hậu, cho tới các điểm nóng như Lebanon, Kosovo, Afghanistan, Zimbabwe, hòa bình Trung Đông hay chương trình hạt nhân của Iran.

Chiếc máy bay A310 chìm trong biển lửa.

Tối 10/6 một chiếc Airbus A310 chở hơn 214 người trên khoang đột nhiên bốc cháy ngùn ngụt ngay sau khi hạ cánh xuống sân bay Khartoum, Sudan, khiến 28 hành khách thiệt mạng và 53 người mất tích.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục