Tổng thư kí LHQ muốn EU tham gia phái bộ ở Kosovo

  • Cập nhật: Thứ sáu, 13/6/2008 | 12:00:00 AM

Trong một lá thư gửi lãnh đạo Kosovo, Tổng thư kí Liên hợp quốc Ban Ki-moon cho biết ông dự định cơ cấu lại phái bộ LHQ tại vùng đất này (UNMIK) để cho phép Liên minh châu Âu (EU) được tham gia các nhiệm vụ quan trọng.

Tổng thư kí Liên hợp quốc Ban Ki-moon.
Tổng thư kí Liên hợp quốc Ban Ki-moon.

"Ý định của tôi là tái tổ chức cơ cấu của lực lượng quốc tế (tại Kosovo) sao cho EU đảm đương một vai trò nổi bật tại vùng đất này phù hợp với nghị quyết 1244", ông Ban tuyên bố trong một lá thư gửi Tổng thống Kosovo Fatmir Sejdiu.

Tại thủ phủ Pristina của Kosovo, ông Sejdiu phát biểu trước giới truyền thông rằng: "Tôi đã nhận được lá thư từ Tổng thư kí Ban. Chúng tôi không thể bình luận. Chúng tôi vẫn đang phân tích nó".

Động thái trên diễn ra sau nhiều tuần không rõ ràng về sự hiện diện của lực lương an ninh quốc tế tại Kosovo. Vùng đất này đã tuyên bố độc lập với Serbia hôm 17/2 nhưng cho tới thời điểm hiện tại mới chỉ được công nhận một phần.

Lãnh đạo LHQ cho hay việc tái tổ chức UNMIK là cần thiết khi hiến pháp của Kosovo sẽ bắt đầu có hiệu lực vào ngày 15/6 tới.

Nga, nước đồng minh của Serbia, đã lên tiếng cực lực phản đối việc Kosovo ly khai và khẳng định EU không có sự ủy thác để hiện diện tại vùng đất này. Hôm 12/6, Nga đã yêu cầu kỷ luật người đứng đầu UNMIK Joachim Ruecker vì chuẩn bị chuyển giao quyền lực cho một phái bộ của EU.

"Rõ ràng là bất cứ hành động nào có liên quan đến UNMIK hay sự thay đổi cơ cấu của lực lượng quốc tế tại Kosovo chỉ có thể được thực hiện dựa vào một quyết định của Hội đồng bảo an LHQ", trích một tuyên bố của Bộ Ngoại giao Nga.

Các chi tiết của kế hoạch cải tổ UNMIK chưa được thông báo nhưng ông Ban tiết lộ chúng sẽ được áp dụng "trong một khoảng thời gian giới hạn và không gây tổn hại tới địa vị của Kosovo".

Giới ngoại giao phương Tây bày tỏ hy vọng Tổng thư kí LHQ sẽ soạn thảo các cải cách sao cho một phái bộ gồm 2.200 thành viên của EU sẽ hoạt động độc lập nhưng dưới sự ủy nhiệm của tổ chức lớn nhất hành tinh tại Kosovo.

Trong khi đó, các quan chức Serbia cũng chờ đợi việc tái tổ chức UNMIK sẽ trao cho Belgrade các quyền hạn lớn hơn nhằm quản lý vùng phía bắc Kosovo tập trung đông người Serbia. Một số nhà phân tích e ngại rằng đây có thể là bước đầu tiên dẫn tới sự chia cắt tại vùng đất này.

(Theo VietNamNet)

Các tin khác

Theo thông tin từ Hệ thống Địa chấn Quốc gia Trung Quốc (CNSN), 3 trận động đất nhẹ đã tấn công khu vực miền bắc và tây bắc nước này trong cùng một ngày 10/6, gần 1 tháng sau trận động đất kinh hoàng tại tỉnh Tứ Xuyên.

Tổng thống Mỹ George Bush hôm qua nhắc lại một cách mạnh mẽ khả năng tấn công quân sự nhằm tiêu diệt điều mà phương Tây cho là tham vọng sở hữu vũ khí hạt nhân của Iran.

Bộ trưởng Thương mại Hàn Quốc Kim Jong-Hoon, sáng 12/6, cho biết ông sẽ đi Washington để bàn bạc thêm về hợp đồng nhập khẩu thịt bò Mỹ - chủ đề đang là tâm điểm của cuộc khủng hoảng hiện nay ở Seoul.

Ngày 12/6, Lebanon đã bác bỏ đề xuất của Israel về việc nối lại các cuộc đàm phán hoà bình và cho rằng trước hết quốc gia Do Thái nên rút hết quân khỏi vùng lãnh thổ chiếm đóng của Lebanon.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục