Cuộc "hội ngộ" của Bush và Sarkozy

  • Cập nhật: Chủ nhật, 15/6/2008 | 12:00:00 AM

Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy hôm 14/6 đã có các cuộc hội đàm riêng với Tổng thống Bush - tín hiệu mới nhất về sự ấm lên trong quan hệ Mỹ-EU mà ông Bush đã ca ngợi suốt tuần qua.

TT Sarkozy đón ông Bush tại Điện Elysee
TT Sarkozy đón ông Bush tại Điện Elysee

Thậm chí ngay cả trước khi được bầu làm tổng thống vào năm ngoái, ông Sarkozy đã nỗ lực hàn gắn quan hệ với Mỹ - mối quan hệ vốn bị sứt mẻ dưới thời người tiền nhiệm Jacques Chirac, đặc biệt là do cuộc chiến Iraq. Ông Sarkozy thân Mỹ tới mức báo chí Pháp gọi ông là ’’Sarko Mỹ’’.

Tuy nhiên, nhiệm kỳ tổng thống của ông Bush sắp kết thúc và Pháp trước tiên phải chăm lo tới quyền lợi của chính nước này. Ông Sarkozy cũng phải củng cố chiếc ghế tổng thống của ông. Tỷ lệ ủng hộ ông đã giảm mạnh sau một năm thực thi các chính sách đối nội không được lòng dân.

Tỷ lệ ủng hộ ông Sarkozy đã nhích lên chút ít song ông có thể mất đi lợi thế này khi tiếp đón ông Bush - người vẫn bị chỉ trích mạnh mẽ ở châu Âu. Người Pháp, từng phẫn nộ về cuộc chiến Iraq, đã tỏ ra thờ ơ với ông Bush và quan tâm nhiều hơn tới người kế nhiệm ông.

Simon Serfaty, một chuyên gia quan hệ đối ngoại thuộc Trung tâm nghiên cứu chiến lược và quốc tế, nói rằng Sarkozy đã tổ chức lại chính sách đối ngoại của Pháp ở châu Âu. ’’Theo nhìn nhận của tôi, quan hệ song phương giữa Washington và Paris ngày nay tốt hơn so với quan hệ Anh-Mỹ và quan hệ giữa Paris và Berlin’’.

Ông Sarkozy được ’’điểm kém’’ về các cuộc cải cách trong nước song vẫn quyết tâm và cứng rắn. ’’Tôi biết có những người cho rằng năm đầu tiên làm tổng thống của ông Sarkozy chỉ là một thảm họa. Ông hành động giống như một thiếu niên. Tuy nhiên, ông đã bị đánh đòn. Tôi nghĩ có ít sự thất vọng ở Washington về Sarkozy’’, Serfaty nói.

Pháp và Mỹ chia rẽ về việc có nên kết nạp Thổ Nhĩ Kỳ vào EU hay không và Pháp bất đồng với Mỹ về các vấn đề khác của châu Âu. Họ cũng có quan điểm khác nhau về vai trò của Syria ở Lebanon. Tuy nhiên, Bush và Sarkozy có cùng quan điểm về việc ngăn chặn Iran phát triển vũ khí hạt nhân. Gần đây, Pháp đã tuyên bố gửi thêm 700 lính tới Afghanistan.

(Theo VnMedia)

Các tin khác

Cuộc mít tinh trọng thể và biểu diễn văn nghệ kỷ niệm 80 năm ngày sinh của Người du kích anh hùng Ernesto Che Guevara (14-6-1928 – 14-6-2008) đã được tổ chức long trọng tại Nhà hát Karl Marx ở thủ đô La Habana (Cuba).

Lính cứu hoả ở Tokyo.

Một trận động đất mạnh 7,0 độ richter đã tấn công miền bắc Nhật Bản sớm 14/6, làm rung chuyển nhiều tòa nhà và khiến cho các nhà chức trách phải đóng cửa nhiều tuyến quốc lộ và dừng tàu cao tốc.

Bộ trưởng Tài chính Nhật Fukushiro Nukaga (phải) và Bộ trưởng Tài chính Mỹ Henry Paulson.

Chương trình nghị sự của hội nghị các bộ trưởng tài chính các nước thuộc nhóm G8 (gồm Mỹ, Nhật, Nga, Đức, Pháp, Anh, Ý và Canada), diễn ra ở Osaka, Nhật, tập trung vào các mối lo toàn cầu hiện nay, như: tình trạng trái đất ấm dần lên, giá dầu và giá lương thực tăng; cứu trợ châu Phi...

Một gác tù đang giám sát tù nhân tại nhà tù ở Kandahar

Tối ngày 13/6, lực lượng Taliban đã tấn công bằng bom và hỏa tiễn vào một nhà tù lớn tại phía nam Afghanistan. Hàng trăm tù nhân đã trốn thoát, nhiều cảnh sát thiệt mạng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục