Taliban tấn công, giải thoát tù nhân tại Afghanistan

  • Cập nhật: Thứ bảy, 14/6/2008 | 12:00:00 AM

Tối ngày 13/6, lực lượng Taliban đã tấn công bằng bom và hỏa tiễn vào một nhà tù lớn tại phía nam Afghanistan. Hàng trăm tù nhân đã trốn thoát, nhiều cảnh sát thiệt mạng.

Một gác tù đang giám sát tù nhân tại nhà tù ở Kandahar
Một gác tù đang giám sát tù nhân tại nhà tù ở Kandahar

Qari Yousef Ahmadi - người phát ngôn của Taliban - tuyên bố 30 quân nổi loạn Taliban và 2 kẻ đánh bom tự sát đã tấn công vào nhà tù Sarposa tại Kandahar và giải thoát cho khoảng 400 thành viên Taliban.

Theo người gác tù Qabir, sự việc bắt đầu khi một chiếc xe chở dầu nổ trước cổng chính nhà tù, phá hủy cổng chính và trạm gác cảnh sát. Ngay sau đó, một kẻ đánh bom tự sát đi bộ đã cho nổ bom, tạo ra một lỗ hổng lớn phía sau nhà tù. Một số nhân chứng khác cho biết Taliban cũng đã bắn hỏa tiễn vào nhà tù trong suốt 30 phút tấn công.

Mohammad Hiqmatullah - một người bán rau quả gần nhà tù Sarposa- nói rằng anh trông thấy các tù nhân chạy nhào ra ngoài và trốn vào các lùm cây.

Taliban tiết lộ đã chuẩn bị cho vụ tấn công trên trong 2 tháng. “Hôm nay, chúng tôi đã thành công. Các tù nhân trốn thoát đang trên đường về nhà họ” - Qari Yousef Ahmadi tuyên bố.

Vụ tấn công của Taliban diễn ra chỉ vài giờ sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Gates phát biểu với các đồng sự của ông tại Châu Âu rằng, các thành viên NATO cần tăng cường nỗ lực quân sự tại Afghanistan- nơi bạo lực đang leo thang.

(Theo TPO)

Các tin khác

Bất chấp lời kêu gọi của các nước nhập khẩu dầu, ngày 12-6, Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) đã bác bỏ khả năng tăng sản lượng khai thác trong thời điểm hiện nay.

Cảnh sát Afghanistan hợp tác cùng lính đặc nhiệm Anh quốc đã mở một đợt truy quét và thu giữ 237 tấn nhựa cần sa. Các quan chức hai bên cho biết, đây là lượng ma túy bị thu giữ lớn nhất từ trước tới nay trên thế giới. Họ đã phải dùng bom để tiêu hủy.

Sáng 12/6, chính quyền Đặc khu Hồng Công (Trung Quốc) cho biết sẽ tiêu hủy tất cả gia cầm sống tại các chợ và cửa hàng do đợt dịch cúm gia cầm mới tái phát.

Tổng thư kí Liên hợp quốc Ban Ki-moon.

Trong một lá thư gửi lãnh đạo Kosovo, Tổng thư kí Liên hợp quốc Ban Ki-moon cho biết ông dự định cơ cấu lại phái bộ LHQ tại vùng đất này (UNMIK) để cho phép Liên minh châu Âu (EU) được tham gia các nhiệm vụ quan trọng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục