G8 họp bàn về các mối lo toàn cầu

  • Cập nhật: Thứ bảy, 14/6/2008 | 12:00:00 AM

Chương trình nghị sự của hội nghị các bộ trưởng tài chính các nước thuộc nhóm G8 (gồm Mỹ, Nhật, Nga, Đức, Pháp, Anh, Ý và Canada), diễn ra ở Osaka, Nhật, tập trung vào các mối lo toàn cầu hiện nay, như: tình trạng trái đất ấm dần lên, giá dầu và giá lương thực tăng; cứu trợ châu Phi...

Bộ trưởng Tài chính Nhật Fukushiro Nukaga (phải) và Bộ trưởng Tài chính Mỹ Henry Paulson.
Bộ trưởng Tài chính Nhật Fukushiro Nukaga (phải) và Bộ trưởng Tài chính Mỹ Henry Paulson.

Sau một vài hội nghị cấp bộ trưởng nữa như lần này, sẽ có một hội nghị thượng đỉnh trên đảo Hokkaido từ ngày 7 đến 9-7 tới.

Bộ trưởng Tài chính Nhật Fukushiro Nukaga nói: “Chúng ta cần phải phối hợp hành động một cách chặt chẽ do có nhiều yếu tố nguy cơ”. Đồng thời, ông cho biết, việc tiến hành tổ chức Quỹ Đầu tư Khí hậu, do Ngân hàng Thế giới điều hành, để cung cấp tài chính cho các nước đang phát triển đối phó với hiện tượng ấm dần lên toàn cầu, đang diễn ra thuận lợi.

Các bộ trưởng tài chính thuộc nhóm G8 cũng đã gặp gỡ các vị đồng nhiệm và những quan chức khác của Úc, Brazil, Trung Quốc, Hàn Quốc, Nam Phi và Thái Lan để đánh giá ảnh hưởng của thực trạng giá dầu và lương thực tăng mạnh. Tuần trước, giá dầu đã tăng lên đến gần 140 USD/thùng và một số nước châu Á như Ấn Độ, Indonesia, Malaysia đã cắt giảm việc bao cấp nhiên liệu.

Ngoài ra, thế giới cũng đang vật lộn với cuộc khủng hoảng lương thực khi giá bắp, bột mì, gạo, đậu và các nông sản khác đang tăng lên. Giá lương thực tăng đã dẫn đến bạo loạn và phản đối từ châu Phi sang châu Á, làm gia tăng nỗi lo sợ về cuộc khủng hoảng lương thực toàn cầu có thể khiến thêm hàng triệu người nữa thiếu ăn.

Phát biểu bên lề hội nghị, Giám đốc điều hành Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) Dominique Strauss-Kahn nói rằng tình trạng suy giảm của nền kinh tế toàn cầu trong vài thập kỷ tới nhiều khả năng sẽ kiềm chế giá dầu. Trong khi đó, các bộ trưởng dự hội nghị có thể sẽ thúc đẩy IMF nghiên cứu số tiền đầu cơ đằng sau việc tăng giá dầu là bao nhiêu. Bộ trưởng Tài chính Pháp Christine Lagarde thuyết phục các nước cùng làm việc với nhau để cung cấp nhiều thông tin hơn về nguồn dự trữ dầu nhằm làm dịu áp lực giá dầu.

(Theo NLĐ)

Các tin khác
Một gác tù đang giám sát tù nhân tại nhà tù ở Kandahar

Tối ngày 13/6, lực lượng Taliban đã tấn công bằng bom và hỏa tiễn vào một nhà tù lớn tại phía nam Afghanistan. Hàng trăm tù nhân đã trốn thoát, nhiều cảnh sát thiệt mạng.

Bất chấp lời kêu gọi của các nước nhập khẩu dầu, ngày 12-6, Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) đã bác bỏ khả năng tăng sản lượng khai thác trong thời điểm hiện nay.

Cảnh sát Afghanistan hợp tác cùng lính đặc nhiệm Anh quốc đã mở một đợt truy quét và thu giữ 237 tấn nhựa cần sa. Các quan chức hai bên cho biết, đây là lượng ma túy bị thu giữ lớn nhất từ trước tới nay trên thế giới. Họ đã phải dùng bom để tiêu hủy.

Sáng 12/6, chính quyền Đặc khu Hồng Công (Trung Quốc) cho biết sẽ tiêu hủy tất cả gia cầm sống tại các chợ và cửa hàng do đợt dịch cúm gia cầm mới tái phát.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục