Biểu tình phản đối giá xăng dầu: Lan rộng từ Âu sang Á

  • Cập nhật: Thứ tư, 18/6/2008 | 12:00:00 AM

Ngày 17-6, cuộc biểu tình phản đối giá nhiên liệu gia tăng bước sang ngày thứ 5 ở Hàn Quốc đã lên đến đỉnh điểm. Hơn 23.000 tài xế xe tải đã tham gia cuộc bãi công đòi phải được mua nhiên liệu với giá thấp và được trả lương cao hơn. Bộ Kinh tế Hàn Quốc cho biết cuộc đình công này đã gây thiệt hại hơn 5 tỷ USD trị giá hàng xuất khẩu và nhập khẩu vì bị ứ đọng tại cảng.

Container hàng hóa ứ đọng tại cảng Busan (Hàn Quốc) vì giới xe tải đình công.
Container hàng hóa ứ đọng tại cảng Busan (Hàn Quốc) vì giới xe tải đình công.

Trước tình hình này, Chính phủ Hàn Quốc cũng vừa thông qua kế hoạch ngân sách bổ sung khoảng 4,4 tỷ USD nhằm giảm nhẹ gánh nặng do giá nhiên liệu tăng cao gây ra. Kế hoạch này, còn phải được Quốc hội thông qua, sẽ tận dụng nguồn ngân quỹ quốc gia chưa dùng đến trong năm 2007.

Trước đó tại Pháp, hưởng ứng lời kêu gọi của Liên hiệp vận chuyển, hàng ngàn tài xế xe tải và taxi đã xuống đường biểu tình phản đối giá xăng dầu leo thang, đồng thời kêu gọi Chính phủ Pháp cần áp dụng các biện pháp khẩn cấp nhằm hỗ trợ giới lái xe đối phó với giá xăng dầu tăng hơn gấp đôi trong vòng một năm qua. Thống kê của Trung tâm Thông tin Giao thông quốc gia Pháp cho biết hơn 30 cuộc biểu tình đã diễn ra ở nhiều địa phương của Pháp, gây ách tắc giao thông nghiêm trọng ở nhiều nơi.

Chính phủ Pháp cũng đã đưa ra phương án giảm thuế xăng dầu và các sản phẩm từ xăng dầu nhằm kiềm chế sự leo thang giá cả trong nước. Tuy nhiên, đề xuất này của Pháp vẫn chưa được Ủy ban châu Âu (EC) chấp thuận. Cho tới nay, giá nhiên liệu ở Pháp vẫn tiếp tục tăng và người sử dụng xe hơi phải trả đến 1,65 euro/lít xăng không chì.

Trong nhiều tuần qua, các cuộc tuần hành của cánh lái xe tải, ngư dân và nhiều nhóm dễ bị tổn thương do giá nhiên liệu tăng cao đã diễn ra tại châu Âu và châu Á. Làn sóng phản đối này làm dấy lên lo ngại về bất ổn chính trị và suy sụp kinh tế toàn cầu. 

(Theo SGGP)

Các tin khác
Israel thường tiến hành các cuộc tập kích vào Gaza nhằm trả đũa các vụ nã rocket của Hamas

Một quan chức Palestine cho biết lực lượng vũ trang Hồi giáo Hamas ở nước này và Israel vừa đạt được một thoả ước ngừng bắn, bắt đầu có hiệu lực từ thứ năm (19/6).

Ước tính thiệt hại về kinh tế của trận mưa lũ này lên tới 1,5 triệu USD.

Mưa lũ kéo dài nhiều tuần qua ở miền nam Trung Quốc đã cướp đi sinh mạng của ít nhất 112 người, đẩy hơn 1,27 triệu người vào cảnh “màn trời chiếu đất”.

Con tàu chở những người di cư bất hợp pháp đang chìm  xuống biển Địa Trung Hải.

Ngày 16/6, các phương tiện thông tin đại chúng của Ai Cập, trích lời các quan chức của Đại sứ quán Ai Cậi tại Libya cho biết có ít nhất 150 người nhập cư bất hợp pháp đã chết khi chiếc tàu chở những người này bị chìm ngoài khơi biển Địa Trung Hải.

Quan chức cấp cao của phong trào Hồi giáo Hamas Ismail Haniyeh ngày 16/6 tuyên bố sắp đạt được lệnh ngừng bắn tại dải Gaza với nhà nước Israel qua trung gian Ai Cập.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục