Medvedev - Bush "bắt tay" chống phổ biến vũ khí hạt nhân

  • Cập nhật: Thứ tư, 18/6/2008 | 12:00:00 AM

Tổng thống Nga Medvedev và Tổng thống Mỹ W. Bush đã có tuyên bố chung thể hiện quan điểm đồng nhất của hai cường quốc hạt nhân hàng đầu thế giới về chống nguy cơ phổ biến vũ khí hạt nhân.

Thổng thống Nga Dmitry Medvedev và Tổng thống Mỹ W.Bush.
Thổng thống Nga Dmitry Medvedev và Tổng thống Mỹ W.Bush.

Hôm 17/6, hãng Ria Novosti đưa tin, trong cuộc họp về sáng kiến toàn cầu chống khủng bố hạt nhân lần thứ 4 diễn ra hôm 16/6 vừa qua, Thổng thống Nga Dmitry Medvedev và Tổng thống Mỹ W. Bush đã có thông điệp chung gửi tới tất cả đại diện của các quốc gia tham dự cuộc họp.

Hai nhà lãnh đạo đã thể hiện quan điểm đồng nhất của hai cường quốc hạt nhân hàng đầu thế giới về chống nguy cơ phổ biến vũ khí hạt nhân, đặc biệt trên lĩnh vực ngăn ngừa nạn khủng bố sử dụng những loại vũ khí huỷ diệt nguy hiểm.

Cuộc họp sáng kiến toàn cầu chống khủng bố hạt nhân được khai mạc tại thành phố Madrid của Tây Ban Nha  hôm 16/6 với sự tham dự của tổng cộng 71 quốc gia với tư cách thành viên.

Trong tuyên bố chung của Thổng thống Nga và Thổng thống Mỹ có đoạn: “Tất cả những thành viên có mặt tại Madrid hôm nay là một lời nhắc nhở quan trọng nữa mà chúng ta sẽ phải làm cho những công dân sống trên đất nước của chúng ta. Để làm được điều đó cần có những bước đi cụ thể để ngăn ngừa chủ nghĩa khủng bố sự dụng vũ khí hạt nhân làm công cụ huỷ diệt hoà bình và an ninh trên toàn thế giới ”.

Sáng kiến toàn cầu chống khủng bố hạt nhân là sáng kiến được Nga và Mỹ đưa ra vào ngày 15/6/2006. Gần đây nhất, 2 quốc gia mới đã gia nhập diễn đàn này là Ireland và Malta. Hiện tại, tất cả các quốc gia thành viên của Liên minh châu Âu EU đều là thành viên của sáng kiến này.

(Theo VTC)

Các tin khác
Container hàng hóa ứ đọng tại cảng Busan (Hàn Quốc) vì giới xe tải đình công.

Ngày 17-6, cuộc biểu tình phản đối giá nhiên liệu gia tăng bước sang ngày thứ 5 ở Hàn Quốc đã lên đến đỉnh điểm. Hơn 23.000 tài xế xe tải đã tham gia cuộc bãi công đòi phải được mua nhiên liệu với giá thấp và được trả lương cao hơn. Bộ Kinh tế Hàn Quốc cho biết cuộc đình công này đã gây thiệt hại hơn 5 tỷ USD trị giá hàng xuất khẩu và nhập khẩu vì bị ứ đọng tại cảng.

Israel thường tiến hành các cuộc tập kích vào Gaza nhằm trả đũa các vụ nã rocket của Hamas

Một quan chức Palestine cho biết lực lượng vũ trang Hồi giáo Hamas ở nước này và Israel vừa đạt được một thoả ước ngừng bắn, bắt đầu có hiệu lực từ thứ năm (19/6).

Ước tính thiệt hại về kinh tế của trận mưa lũ này lên tới 1,5 triệu USD.

Mưa lũ kéo dài nhiều tuần qua ở miền nam Trung Quốc đã cướp đi sinh mạng của ít nhất 112 người, đẩy hơn 1,27 triệu người vào cảnh “màn trời chiếu đất”.

Con tàu chở những người di cư bất hợp pháp đang chìm  xuống biển Địa Trung Hải.

Ngày 16/6, các phương tiện thông tin đại chúng của Ai Cập, trích lời các quan chức của Đại sứ quán Ai Cậi tại Libya cho biết có ít nhất 150 người nhập cư bất hợp pháp đã chết khi chiếc tàu chở những người này bị chìm ngoài khơi biển Địa Trung Hải.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục