Thủ tướng Thái Lan sẽ từ chức có điều kiện

  • Cập nhật: Thứ hai, 23/6/2008 | 12:00:00 AM

Trái với tuyên bố trước đó một ngày, ngày 22/6, Thủ tướng Thái Lan Samak Sundaravej khẳng định ông sẽ từ chức nếu không vượt qua được cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm tại Quốc hội, song ông vẫn chỉ trích những người biểu tình quanh Phủ Thủ tướng nhằm buộc ông phải từ chức.

Trong bài phát biểu được truyền hình trên toàn quốc cùng ngày, Thủ tướng Samak cho biết ông sẵn sàng chuyển sang lực lượng đối lập nếu bị các đối tác trong liên minh cầm quyền rời bỏ và ông không vượt qua được cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm tại Quốc hội. Thủ tướng Samak cũng khẳng định tính hợp pháp của chính phủ và những hành động của chính phủ trong thời gian qua.

Theo ông, mặc dù Chính phủ của ông mới cầm quyền bốn tháng những đã hoạt động có hiệu quả, không có tham nhũng và sai phạm. Thủ tướng còn cho biết ông sẽ đến làm việc tại toà nhà chính phủ vào ngày 23/6 tới, tổ chức cuộc họp Nội các hàng tuần vào ngày tiếp theo, tham gia cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm chính phủ và sẽ đi thăm Trung Quốc vào cuối tháng theo kế hoạch. Ông cũng cho biết sẽ cho phép các nghị sỹ và đảng Dân chủ đối lập chất vấn ông trong ba ngày đầu tiên của tuần tới.

Hiện đoàn người biểu tình vẫn tiếp tục các hành động phản kháng, bắt đầu từ hơn 3 tuần trước, do đảng đối lập Liên minh Nhân dân vì dân chủ (PAD) khởi xướng, tiếp tục bao vây khu vực xung quanh Phủ Thủ tướng, sau khi phá vỡ hàng rào chắn của cảnh sát ngày 21/6.

Người phát ngôn của PAD khẳng định rằng kể cả khi ông Samak từ chức, họ vẫn sẽ tiếp tục biểu tình cho đến khi đạt được mục tiêu mà họ đặt ra là lật đổ Đảng Quyền lực Nhân dân (PPP) cầm quyền, được coi là hiện thân của đảng "Người Thái yêu người Thái" (TRT) đã giải tán của cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra.

(Theo VnMedia)

Các tin khác
Một khu vực ở tỉnh Zambales bị ngập lũ.

Sáng 21-6, cơn bão Fengshen với sức gió 140km/giờ đã tràn qua Philippin và gây thiệt hại lớn về người và tài sản cho đất nước này. Lũ lụt và lở đất do cơn bão gây ra đến nay đã làm ít nhất 17 người thiệt mạng và nhiều người bị mất tích.

Cờ ASEAN và các nước thành viên.

Ngày 21/6, Quốc hội Nhật Bản chính thức phê chuẩn hiệp định thương mại tự do (FTA) với Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN). Hiệp định này đã được ký kết từ ngày 15/4/2008.

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov tuyên bố không có bằng chứng cho thấy Iran đang sản xuất vũ khí hạt nhân và không có lý do để tấn công quốc gia Hồi giáo này.

Chiều 20/6, Liên minh Nhân dân vì Dân chủ (PAD) đã tổ chức một cuộc biểu tình rầm rộ tại thủ đô Băngcốc nhằm gây sức ép đòi chính phủ của Thủ tướng Samak Sundaravej từ chức.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục