Nhật phê chuẩn hiệp định thương mại tự do với ASEAN

  • Cập nhật: Chủ nhật, 22/6/2008 | 12:00:00 AM

Ngày 21/6, Quốc hội Nhật Bản chính thức phê chuẩn hiệp định thương mại tự do (FTA) với Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN). Hiệp định này đã được ký kết từ ngày 15/4/2008.

Cờ ASEAN và các nước thành viên.
Cờ ASEAN và các nước thành viên.

Theo hiệp định, Nhật Bản sẽ miễn thuế cho 93% hàng hoá nhập khẩu từ các nước thành viên ASEAN với lộ trình 10 năm.

Trong khi đó, 6 thành viên ASEAN – Thái Lan, Indonesia, Malaysia, Singapore, Philippines và Brunei – cũng sẽ bỏ thuế nhập khẩu cho hàng hoá (bao gồm cả ôtô) từ Nhật Bản trong vòng 10 năm. Những nền kinh tế còn lại trong ASEAN, bao gồm Việt Nam, Lào, Campuchia và Myanmar sẽ có lộ trình miễn giảm thuế trong thời hạn dài hơn.

Hiệp định trên sẽ chính thức có hiệu lực ngay trong ngày đầu tiên của tháng thứ hai sau khi Nhật Bản và ít nhất một thành viên ASEAN hoàn thành thủ tục phê chuẩn tại Quốc hội.

FTA giữa Nhật Bản và ASEAN không chỉ có hàng hóa, mà còn bao gồm cả lĩnh vực dịch vụ và đầu tư; tạo cơ hội cho các Cty Nhật Bản mở rộng thị trường tại khu vực Đông Nam Á với dân số khoảng 550 triệu người. Trước đó, Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện ASEAN - Nhật Bản (AJCEP) cũng đã được ký kết nhằm xác lập mối quan hệ hợp tác kinh tế chặt chẽ, toàn diện.

Nhật Bản hiện là đối tác thương mại lớn thứ 3 của ASEAN với kim ngạch gần 200 tỷ USD và là đối tác đầu tư trực tiếp lớn nhất trong khu vực với giá trị đầu tư đạt trên 10 tỷ USD/năm.

(Theo TPO)

Các tin khác

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov tuyên bố không có bằng chứng cho thấy Iran đang sản xuất vũ khí hạt nhân và không có lý do để tấn công quốc gia Hồi giáo này.

Chiều 20/6, Liên minh Nhân dân vì Dân chủ (PAD) đã tổ chức một cuộc biểu tình rầm rộ tại thủ đô Băngcốc nhằm gây sức ép đòi chính phủ của Thủ tướng Samak Sundaravej từ chức.

Quang cảnh đường phố Havana 
gần Tòa nhà Quốc hội cũ

Từ thứ hai tuần tới, Liên hiệp châu Âu EU sẽ dỡ bỏ lệnh trừng phạt mà khối này áp đặt đối với Cuba từ năm 2003.

Tổng thống Philippines vừa thông qua dự luật miễn thuế thu nhập cho hơn nửa triệu dân nước này. Đây là một trong những nỗ lực giúp người dân ở nước này vượt qua cơn khủng hoảng giá lương thực và năng lượng đang leo thang.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục